Thứ ba, 07/12/2021 06:54 (GMT+7)

Trình HĐND TP.HCM xem xét Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

MTĐT -  Thứ hai, 18/10/2021 15:57 (GMT+7)

UBND TP.HCM vừa trình tờ trình về việc xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 lên tới 15.900 tỷ đồng, dài 50km, 8 làn xe.

Sáng 18/10, tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP.HCM khoá X, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã trình tờ trình về đề xuất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh).

Dự án này có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 15.900 tỷ đồng, gồm 5.400 tỷ đồng chi phí xây dựng; hơn 1.800 tỷ đồng chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, lãi vay; hơn 7.400 tỷ đồng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư (trên địa bàn TP.HCM là 5.900 tỷ đồng).

Vốn đầu tư của Nhà nước trong dự án PPP và phân chia trách nhiệm chi trả từ nguồn ngân sách địa phương. Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 dự kiến từ năm 2021-2025.

Theo UBND TP.HCM, mục tiêu dự án là đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá, giảm tải cho Quốc lộ 22.

tm-img-alt
UBND TP.HCM vừa trình tờ trình về việc xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 lên tới 15.900 tỷ đồng. (Ảnh:Internet)

Đây sẽ là tuyến cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.

Đồng thời, phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong khu vực; góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Ngoài ra, dự án này còn phát triển hạ tầng giao thông, tạo điều kiện khai thác quỹ đất phát triển đô thị dọc tuyến và các khu dịch vụ, công nghiệp phù hợp, hiệu quả.

Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài bắt đầu từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM, đi song song Quốc lộ 22 hiện hữu; điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Theo quy hoạch, cao tốc có 6 làn xe. Chiều dài toàn tuyến đường khoảng 50 km, trong đó đoạn qua TP.HCM khoảng 23,7 km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh 26,3 km.

Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài giai đoạn 1 sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT; Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của TP.HCM và Tây Ninh.

Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư, TP.HCM thống nhất với tỉnh Tây Ninh báo cáo Thủ tướng phân chia hai dự án thành phần bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư qua địa phận từng địa phương và thực hiện quy định pháp luật về đầu tư công.

Tuệ Lâm (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trình HĐND TP.HCM xem xét Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Xe quá tải hoành hành! (Bài 2)
Bất chấp các quy định pháp luật về an toàn giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường khi chuyên chở vật liệu xây dựng, nhiều xe quá tải, quá khổ vẫn ngang nhiên đi lại trong địa bàn thành phố.
Đắk Nông: Cần xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải lộng hành
Ngày 28/11/2021, Môi trường và Đô thị VN có bài: “ Đắk Nông: Người dân kêu trời vì xe quá khổ quá tải lộng hành”, thời gian gần đây, tại tuyến đường trung tâm Nguyễn Tất Thành, TT.Đắk Mâm, hàng loạt xe ben chở cát quá tải chạy ngang qua với tốc độ nhanh.

Tin mới

Ngày 6/12, Hà Nội ghi nhận 774 ca F0
Theo Sở Y tế Hà Nội, từ 18 giờ ngày 5/12 đến 18 giờ ngày 6/12, Hà Nội ghi nhận 774 ca nhiễm SARS-CoV-2; trong đó có 280 ca cộng đồng, 343 ca trong khu cách ly, 151 ca trong khu phong tỏa.
TP.HCM: Xe quá tải hoành hành! (Bài 2)
Bất chấp các quy định pháp luật về an toàn giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường khi chuyên chở vật liệu xây dựng, nhiều xe quá tải, quá khổ vẫn ngang nhiên đi lại trong địa bàn thành phố.