Thứ năm, 28/03/2024 16:28 (GMT+7)

Trình tự, thủ tục tách thửa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất?

MTĐT -  Thứ ba, 07/01/2020 09:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ tục chuyển nhượng như thế nào, cần hồ sơ giấy tờ gì để nôp, cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết và nhận hồ sơ?

Câu hỏi: Em trai tôi đang có thửa đất, mảnh đất rộng hơn 200 m2, đã có sổ cấp năm 1999 ở Thanh trì, Hà Nội. Nay muốn bán cho tôi 80m2 đất, thì thủ tục chuyển nhượng như thế nào, cần hồ sơ giấy tờ gì để nôp, cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết và nhận hồ sơ? Xin hỏi tôi có được miễn thuế khi em trai chuyển nhượng cho anh trai ruột hay không?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Về điều kiện tách thửa: Căn cứ vào Điều 5 Quyết định số: 20/2017/QĐ-UBND ngày 01/6/2017 của UBND thành phố Hà Nội quy định về điều kiện về kích thước, diện tích đất ở tối thiểu được phép và không được phép tách thửa. Cụ thể, các thửa đất được hình thành từ việc tách thửa phải đảm bảo đủ các điều kiện sau:

+/ Có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng (đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên thửa đất) từ 3 mét trở lên;

+/ Có diện tích không nhỏ hơn 30 m2 đối với khu vực các phường, thị trấn và không nhỏ hơn 50% hạn mới giao đất ở (mức tối thiểu) quy định tại Điều 3 quyết định này đối với các xã còn lại.

+/ Khi chia tách thửa đất có hình thành ngõ đi sử dụng riêng thì ngõ đi phải có mặt cắt ngang từ 2m trở lên đối với thửa đất thuộc khu vực các xã và từ 1m trở lên đối với thửa đất thuộc khu vực các phường, thị trấn và các xã giáp ranh.

Về cơ quan có thẩm quyền giải quyết, tiếp nhận hồ sơ tách thửa và chuyển nhượng quyền sử dụng đất: Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội.

Về hồ sơ: Căn cứ vào khoản 11 Điều 9; Điều 11 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT thì hồ sơ gồm:

+/ Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu số 11/ĐK;

+/ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

+/ Giấy tờ nhân thân: CMND/CCCD, Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân…

Về trình tự, thủ tục giải quyết: Căn cứ vào khoản 3 Điều 75 Nghị định số: 43/2014/NĐ-CP quy định về việc tách thửa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất một phần thì:

Bước 1: Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa tới Văn phòng Đăng ký đất đai.

Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau: Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất; Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định tại Nghị định số 43 này đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;

Bước 3: Trao cho người sử dụng đất GCNQSDĐ.

Về việc miễn thuế, lệ phí: Căn cứ vào khoản 1 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 thì trường hợp anh, em ruột chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho nhau thuộc trường hợp thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân. Theo Điều 7, 9 Nghị định số: 140/2016/NĐ-CP thì bạn cũng được miễn lệ phí trước bạ với nhà, đất là 0,5%.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Trình tự, thủ tục tách thửa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới