Thứ năm, 28/03/2024 21:21 (GMT+7)

Trốn thuế khi mua bán nhà đất

MTĐT -  Thứ hai, 16/07/2018 11:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có một thực trạng được diễn ra từ lâu mà đến tận bây giờ người ta vẫn phải nhắc tới đó là tình trạng trốn thuế khi mua bán nhà đất.

Việc thực hiện này là rất đơn giản, hai bên mua, bán có thể tìm đến bất kỳ một Văn phòng Công chứng nào thì đều có thể nhận được sự tư vấn thủ tục sang nhượng quyền sử dụng đất, nhà ở với mức thuế trên trời rơi xuống, đôi khi chỉ phải đóng một mức thuế vừa đúng với khung giá nhà nước đặt ra.

Điển hình là trường hợp của anh Phạm Huy M và chị Nguyễn Thị N, ở quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Theo đó, ngày 12/12/2016 anh M và chị N có vay của ông Hàn Văn Q số tiền là 200 triệu đồng với lãi suất là 1% và 05 chỉ vàng, thời hạn vay là 01 năm, nhưng đến hạn anh M và chị N đã không thực hiện được nghĩa vụ trả nợ và lãi của mình nên anh M và chị N hiện đang có mảnh đất với diện tích 50m2 đã thỏa thuận, thống nhất sang nhượng quyền sử dụng đất có diện tích là 50m2 nêu trên cho ông Q. Và giá chuyển nhượng, sang tên đúng bằng số tiền và vàng đã vay kèm theo tiền lãi chưa trả.

Hai bên lập 02 Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất: Hợp đồng thứ nhất với giá đúng bằng nghĩa vụ trả nợ mà anh M và chị N cho ông Q nhưng không thực hiện việc công chứng; Hợp đồng thứ hai, hai bên thỏa thuận ghi vào hợp đồng giá chuyển nhượng chỉ vọn vẹn là 60 triệu đồng, hợp đồng này có công chứng và dùng để làm hồ sơ sang nhượng, khai thuế với cơ quan nhà nước.

Mọi chuyện sẽ chẳng có gì nếu như hai bên cùng có thiện chí và hợp tác trên tinh thần đã thỏa thuận ban đầu. Nhưng đầu tháng 3/2018, lại có người tìm đến hỏi mua diện tích đất nêu của anh M và chị N đã chuyển nhượng cho ông Q với giá 3.2 tỷ đồng.

Nhận thấy đây là một cơ hội béo bở nên anh M và chị N đã khởi kiện ra Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, yêu cầu tuyên bố Hợp đồng chuyển nhượng có giá 60 triệu nêu trên là vô hiệu và tuyên hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Hàn Văn Q.

Rõ ràng việc thực hiện chuyển nhượng theo cách thức như trên là khá phổ biến để nhằm mục đích trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế cho cơ quan nhà nước, nhưng qua đó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, mà hậu quả to lớn có thể xảy ra cho các bên là Hợp đồng chuyển nhượng có mức giá không đúng bản chất giao dịch, tức khai thấp hơn với giá thực mà hai bên đã giao dịch, thỏa thuận ban đầu có thể bị Tòa án tuyên vô hiệu do giao dịch mang bản chất giả tạo nhằm che giấu một giao dịch khác và trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế cho cơ quan nhà nước.

Theo quy định tại Điều 131 của Bộ Luật Dân sự năm 2015 thì Hợp đồng chuyển nhượng với mức giá thấp để trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế thuế sẽ không làm phát sinh quyền và nghĩa vụ của bên chuyển nhượng, bên nhận chuyển nhượng. Lúc này, hai bên phải khôi phục lại tình trạng ban đầu và hoàn trả lại cho nhau những gì đã nhận. Quay lại trường hợp nêu trên thì hệ lụy mà bên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nêu trên là ông Q không muốn đó là khả năng rất cao quyền sử dụng đất hiện đang đứng tên ông sẽ bị hủy.

Đây là bài học lớn cho những đang có ý định cũng như đang thực hiện việc chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhà ở muốn trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế đúng như giao dịch mà hai bên xác lập tại thời điểm ban đầu. Nếu cần có sự hỗ trợ thêm, bạn có thể liên hệ theo địa chỉ bên dưới.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email:[email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Trốn thuế khi mua bán nhà đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.