Thứ bảy, 20/04/2024 09:50 (GMT+7)

Trồng hơn 5,6 triệu cây phủ xanh đất trống đồi núi trọc ở Quảng Trị

MTĐT -  Thứ hai, 21/02/2022 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chương trình trồng mới 5,6 triệu cây quế và 4.100 cây bóng mát vì một Quảng Trị xanh bền vững, được triển khai trên tổng diện tích 700 hécta thuộc địa bàn huyện Cam Lộ.

Trong hon 5,6 trieu cay phu xanh dat trong doi nui troc o Quang Tri hinh anh 1
Trồng mới 5,6 triệu cây quế và 4.100 cây bóng mát trên địa bàn huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. (Ảnh: Bộ TN-MT)

Hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" và Chương trình "trồng 1 tỷ cây xanh - vì một Việt Nam xanh," ngày 20/2, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Ủy ban Nhân dân huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc tổ chức chương trình trồng mới 5,6 triệu cây quế và 4.100 cây bóng mát vì một Quảng Trị xanh bền vững.

Chương trình được kỳ vọng sẽ phủ xanh đất trống đồi núi trọc, đảm bảo môi trường, nâng cao độ che phủ rừng và chống biến đổi khí hậu, qua đó vừa hỗ trợ việc phát triển trồng rừng, vừa hỗ trợ sinh kế bền vững cho người dân trên địa bàn.

Theo đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, cuộc sống của con người luôn gắn bó và không thể tách rời thiên nhiên. Thế nhưng, song hành với sự phát triển và dưới tác động của con người, thiên nhiên đang dần bị mất đi. Đặc biệt, khí hậu thay đổi, thời tiết bất thường đã khiến con người phải đối mặt với nhiều bất lợi về sức khỏe.

Vì thế, để bảo vệ môi trường và cải thiện không gian sống, hạn chế thấp nhất tác động về biến đổi khí hậu, ngoài các biện pháp giảm thiểu nguồn ô nhiễm thì việc trồng rừng và phát triển cây xanh tạo cảnh quan ở đô thị cũng như làng quê có vai trò vô cùng quan trọng, đảm bảo đúng với tư duy logic về quy luật sinh học.

Về lý do lựa chọn trồng cây quế trên địa bàn huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị), đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng đây là loại cây đa mục đích, vừa là nguyên liệu quý vừa có giá trị kinh tế cao trong công nghiệp dược phẩm và thực phẩm.

Trong hon 5,6 trieu cay phu xanh dat trong doi nui troc o Quang Tri hinh anh 2
Đại diện Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cùng Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng trao tượng trưng cây quế cho nhân dân xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ. (Ảnh: Bộ TN-MT)

Nhận thấy hiệu quả của loại cây này, hiện nay, huyện Cam Lộ đã tổ chức trồng thử nghiệm được 36 hécta quế. Dự kiến, trong năm 2022, huyện sẽ tiến hành trồng mới 150 hécta; đến năm 2025 trồng từ 700-1.200 hécta và mục tiêu đến năm 2030 sẽ trồng 12.000 hécta quế, qua đó góp phần nâng cao tỷ lệ che phủ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái và tạo thu nhập ổn định cho bà con trên toàn địa bàn huyện.

Với ý nghĩa thiết thực trên, ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên Môi trường mong muốn các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hãy cùng nhau có những hành động thiết thực để tham gia trồng cây, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học.

“Mỗi người dân, mỗi cơ quan, doanh nghiệp ngay từ bây giờ hãy thực hiện việc trồng, bảo vệ cây xanh, coi đây như một món quà, thể hiện cam kết, trách nhiệm của thế hệ hôm nay gửi cho thế hệ mai sau. Đây cũng là giải pháp góp phần quan trọng vào việc ứng phó với biến đổi khí hậu, cải thiện môi sinh, cân bằng hệ sinh thái, đảm bảo sự hài hòa giữa con người với thiên nhiên, bảo vệ môi trường,” ông Vũ Minh Lý nhấn mạnh.

Được biết, tính đến nay, toàn tỉnh Quảng Trị đã trồng được 9.800 hécta rừng trồng và trên 3,1 triệu cây phân tán, sản xuất trên 25 triệu cây giống lâm nghiệp đảm bảo chất lượng để tổ chức tốt trồng rừng tập trung, qua đó góp phần đảm bảo cung cấp nguồn nguyên liệu ổn định cho ngành công nghiệp chế biến gỗ trên địa bàn...

Bên cạnh đó, độ che phủ rừng năm 2021 của tỉnh Quảng Trị đã đạt 50%, góp phần quan trọng trong tác dụng phòng hộ, cải thiện môi trường sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và giảm thiểu đáng kể những hậu quả do biến đổi khí hậu gây ra./.

Bạn đang đọc bài viết Trồng hơn 5,6 triệu cây phủ xanh đất trống đồi núi trọc ở Quảng Trị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Vietnam+

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam