Thứ năm, 25/04/2024 21:40 (GMT+7)

Trồng tháp rau thông minh từ tận dụng rác thải

MTĐT -  Thứ hai, 30/11/2020 16:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ với tháp rau nhỏ để vừa trên ban công có diện tích 1m2 với 6 tầng chứa 48 hốc trồng, đây là một sản phẩm thông minh đã mang đến giải pháp trồng rau sạch cho cư dân ở chung cư và nhà phố.

Nhiều ưu điểm

Theo anh Nguyễn Ngọc Minh, chủ cửa hàng tháp trồng rau thông minh Eco tại đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội - người chuyên lắp đặt tháp rau hữu cơ tại nhà cho biết, tháp trồng rau là một sản phẩm thông minh đạt giải thưởng sáng tạo và thiết kế theo mô hình công nghệ của Mỹ. Mô hình này có nhiều ưu điểm cho người dân đô thị có diện tích đất chật hẹp và không có thời gian chăm sóc. Với mô hình trụ đứng thon gọn, tận dụng chiều cao giúp giảm tối đa diện tích trồng. Tháp có 6 tầng, trong đó, có 1 bề mặt lớn và 54 vị trí trồng rau, đảm bảo hiệu quả và năng xuất tuyệt đối.

Tháp trồng rau thông minh eco

Chỉ cần khoảng không 1m2 và có ánh sáng là có thể đặt một tháp rau; tiết kiệm nước, giữ nước trong tháp lâu hơn, đến 4 ngày không cần tưới nước mà cây không bị khô héo. Một tháp rau hữu cơ chứa 120kg đất trồng, bằng 6 thùng xốp thông thường.

Giá thành sau khi lắp đặt là 1.700.000 đồng với tuổi thọ tối thiểu 10 năm. Theo anh Minh, chi phí ban đầu có vẻ cao, nhưng thực tế, chỉ tốn trung bình 500 đồng mỗi ngày, lại không tốn công chăm sóc. Bên cạnh đó, trồng bằng thùng xốp, sau 1 vụ rau (30 - 45 ngày) phải cải tạo đất 1 lần, nếu tính giá trị dài lâu theo năm và nhiều năm sẽ thấy tốn rất nhiều tiền và tốn diện tích nhà ở.

Tận dụng rác thải từ gốc rau, vỏ trái cây, bã trà, cafe để ủ thành dinh dưỡng bồi dưỡng cho đất, bón cho cây trồng

Đặc biệt, tháp rau có lõi chứa phụ phẩm giúp xử lý rác thải hữu cơ của gia đình bạn làm thức ăn cho trùn quế. Tháp rau này như một vòng tuần hoàn của tự nhiên với phần lõi ở giữa chứa rác hữu cơ, sử dụng con trùn quế làm nhiệm vụ biến đổi rác thải và di chuyển qua các hốc ra bên ngoài đất để cày xới đất và bổ sung phân trùn quế cho đất, nên người trồng không cần phải bón thêm phân và cải tạo lại đất. Phân trùn quế sẽ cung cấp dưỡng chất lại cho cây và trùn quế sẽ di chuyển khắp tháp tạo độ tơi xốp đất cho cây phát triển, không cần bón phân hóa học nên sản phẩm tạo ra "hữu cơ 100%".

Những phản hồi tích cực

Sau một thời gian sử dụng mô hình tháp rau hữu cơ được các hộ dân tại các chung cư phản hồi rất tích cực. Chị Lê Thị Ngọc Trân, trú tại phường Láng Hạ chia sẻ: “Vợ chồng mình bắt đầu làm vườn trên sân thượng từ năm 2018, lúc đó, ông xã tận dụng miếng sân nhỏ trên sân thượng chỉ khoảng gần 20m vuông. Khi biết tới mô hình này, vợ chồng tôi đã mạnh dạn mua 3 tháp rau về trồng, đến nay số rau dùng trong bữa ăn của gia đình 4 người nhà tôi không lo thiếu. Mình trồng rau thơm các loại như: quế, húng lìu, rau răm, diếp cá, rau má, lá lốt, sả, gừng, hành lá, rau muống, cải ngọt, bạc hà, mồng tơi... đó là những cây trồng tương đối cố định. Có những loại cây theo vụ mùa như: cà tím, cà chua, trồng dây leo, thay phiên theo mùa vụ, gồm dưa leo, khổ qua, mướp và dưa lê, bầu, bí...

Anh Trần Văn Sơn, trú tại chung cư trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội chia sẻ, từ ngày trồng rau bằng tháp, gia đình tôi đã giảm được 1/3 lượng rác hữu cơ thải ra môi trường. Từ gốc rau, vỏ trái cây, bã trà, cafe, rác này được đưa vào trong tháp để ủ thành dinh dưỡng bồi dưỡng cho đất, bón cho cây trồng. Việc tận dụng được lượng rác hữu cơ như thức ăn thừa, nông sản hỏng sẽ hạn chế được lượng rác thải ra môi trường góp phần giảm thiểu được khí thải nhà kính phát tán ra từ bãi rác chôn lấp thập cẩm.

Sản phẩm thu hoạch được từ tháp rau

Theo các chuyên gia môi trường, tháp rau hữu cơ là một trong những mô hình hiệu quả cho các hộ gia đình khi không gian nhỏ hẹp vẫn tạo ra sản phẩm bảo đảm về số lượng và chất lượng. Làm từ những vật liệu tái chế và sử dụng cá thể có sẵn, so với dùng thùng xốp hay khoảng không tận dụng như các gia đình đang làm hiện nay, tháp rau này có nhiều ưu điểm nổi bật hơn hẳn, nên khuyến khích nhân rộng.

Bạn đang đọc bài viết Trồng tháp rau thông minh từ tận dụng rác thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.