Thứ bảy, 20/04/2024 05:26 (GMT+7)

Trưng bày chuyên đề và triển lãm ảnh có chủ đề “Quảng Trị - Bản hùng ca vang mãi”

Yên Hoà (T/h) -  Thứ năm, 28/04/2022 18:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 – 1/5/2022), vào chiều 28/4, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề, triển lãm ảnh “Quảng Trị - Bản hùng ca vang mãi”.

tm-img-alt
Các hiện vật được trưng bày tại triển lãm. Nguồn: Nhân dân

Buổi trưng bày chuyên đề và triển lãm ảnh đã giới thiệu 81 tác phẩm ảnh, 50 tài liệu, hiện vật lịch sử báo chí trưng bày do Bảo tàng Báo chí Việt Nam và Câu lạc bộ Ảnh báo chí - Nhà văn hoá thuộc Hội Nhà báo Việt Nam thực hiện.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Quảng Trị - mảnh đất linh thiêng, khúc ruột miền trung nắng gió, nơi được mệnh danh là vùng đất thép, từng hứng chịu không kể xiết những đau thương, mất mát trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Quảng Trị hôm nay, là nơi cả nước hướng về, với tràn đầy tự hào và hy vọng.

Với 81 tác phẩm ảnh tham dự triển lãm và 50 tài liệu, hiện vật lịch sử báo chí trưng bày do Bảo tàng Báo chí Việt Nam và Câu lạc bộ Ảnh Báo chí thuộc Nhà Văn hóa thực hiện, Hội Nhà báo Việt Nam mong muốn rằng trưng bày và triển lãm sẽ góp phần tuyên truyền và phát huy giá trị, tầm vóc của các sự kiện lịch sử, khơi dậy niềm tự hào đối với truyền thống vẻ vang của đất nước và quê hương Quảng Trị trong kháng chiến cũng như công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Quảng Trị suốt nửa thế kỷ qua, là đợt giáo dục truyền thống, sinh hoạt chính trị sâu rộng trên địa bàn Quảng Trị và trong toàn quốc.

Phát biểu chào mừng, ông Hoàng Nam – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: Cách đây 50 năm, ngày 01/5/1972 tỉnh Quảng Trị được giải phóng. Thắng lợi của chiến dịch giải phóng Quảng Trị và cuộc chiến đấu kiên cường chống địch phản kích bảo vệ thị xã Quảng Trị, Thành cổ Quảng Trị của quân và dân ta đã tác động trực tiếp làm thay đổi cục diện trên chiến trường miền Nam, buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris, rút quân về nước; tạo nên thế và lực mới cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, góp phần làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975 lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong những năm tháng khốc liệt ấy, những bản tin, bài báo, bức ảnh, phóng sự từ các chiến trường, nhiều tác phẩm báo chí đã trở thành “tiếng gọi non sông” thúc giục đồng bào cả nước cùng ra trận. Trong muôn vàn khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, cái chết luôn cận kề, nhưng những người làm báo đã ra trận với tư thế người chiến sĩ, vừa cầm bút, vừa cầm súng chiến đấu, đã sáng tạo nên những tác phẩm báo chí tranh thủ được sự ủng hộ của nhân dân tiến bộ yêu chuộng hòa bình trên thế giới, gắn kết nhân dân cả nước, cùng hướng về một mục tiêu, đó là giải phóng đất nước, giữ vững độc lập – tự do cho dân tộc.

 “Sau 50 năm, kể từ ngày quê hương giải phóng, hơn 30 năm lập lại tỉnh, cùng cả nước thực hiện đường lối đổi mới, từ một mảnh đất bị hủy diệt hoàn toàn trong chiến tranh; phát huy truyền thống kiên cường, anh dũng trong chiến đấu; cần cù, sáng tạo trong xây dựng cuộc sống; được sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Chính phủ, quân và dân trong cả nước và bạn bè quốc tế, Quảng Trị đã vượt lên mọi khó khăn tái tạo cuộc sống mới. Kinh tế có bước tăng trưởng khá, các vấn đề an sinh xã hội được chăm lo chu đáo, An ninh quốc phòng được giữ vững, Hệ thống chính trị được quan tâm xây dựng, củng cố ngày càng vững mạnh” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định.

tm-img-alt
Các đại biểu cắt băng khai mạc Trưng bày chuyên đề và triển lãm ảnh

Ông Nguyễn Đức Lợi chân thành cảm ơn đối với sự quan tâm tận tình, chia sẻ và tạo điều kiện của các đồng chí lãnh đạo cũng như các ban, ngành tỉnh Quảng Trị, đặc biệt là Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị với vai trò cầu nối, đã phối hợp hiệu quả, giúp sự kiện tổ chức thành công, thu hút được nhiều đồng nghiệp và công chúng quan tâm, tham quan tìm hiểu. Đồng thời khẳng định, các hoạt động sôi nổi nhân dịp này tại Quảng Trị là sự kiện để lại những dấu ấn đặc biệt của Đảng bộ và nhân dân tỉnh của Quảng Trị, của Hội Nhà báo Việt Nam trong năm 2022 này.

Nổi bật trong chương trình là phần trưng bày chuyên đề gồm 14 vách, 8 tủ (trong đó có 50 tài liệu, hiện vật gốc): Trưng bày tài liệu, hiện vật, hình ảnh của các phóng viên chiến trường Đoàn Công Tính, Chu Chí Thành, Lương Nghĩa Dũng, Trọng Thanh, Văn Sắc, Sỹ Sô; của các nhà quay phim như Nguyễn Thành Thái, Lê Mai Phong; và nhà báo: Thép Mới, Hữu Thọ, Trần Công Mân, Phan Quang, Phạm Thanh, Ngọc Đản, phát thanh viên Dương Thị Ngân; cùng một số hình ảnh, tư liệu báo chí về Quảng Trị thời kỳ 1954-1975 và thời kỳ đổi mới, phát triển... với nhiều hình ảnh tư liệu quý, nhiều hiện vật có giá trị, nhiều sưu tập lần đầu ra mắt công chúng.

Bạn đang đọc bài viết Trưng bày chuyên đề và triển lãm ảnh có chủ đề “Quảng Trị - Bản hùng ca vang mãi”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...