Thứ sáu, 29/03/2024 00:30 (GMT+7)

Trung bình một người ăn 5 gram nhựa mỗi tuần, tương đương một chiếc thẻ tín dụng

Bảo Ngọc -  Thứ tư, 09/02/2022 13:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một báo cáo của dự án COMPOSE về giải pháp giảm thiểu chất thải tại Việt Nam cho biết, theo một nghiên cứu khoa học của tổ chức phi chính phủ WWF, trung bình một người ăn vào 5 gram nhựa mỗi tuần.

Trung bình một người ăn 5 gram nhựa mỗi tuần, tương đương một chiếc thẻ tín dụng - Ảnh 1
Ảnh minh hoạ. COMPOSE

Để dễ hình dung, bạn có thể tưởng tượng lượng nhựa mà con người hấp thụ vào cơ thể mỗi tuần tương đương với trọng lượng của một chiếc thẻ tín dụng. Điều bất ngờ, lượng nhựa đó phần lớn đến từ nước đóng chai hoặc nước máy, nhưng cũng có thể đến từ thực phẩm như cua ốc, bia hoặc muối.

Các nguồn phát thải vi nhựa có thể kể đến đó là túi nylon, đò đựng bằng nhựa, chất thải nhựa được chôn lấp, lốp xe, quần áo… Các hoạt động đô thị có tác động trực tiếp đến hàm lượng vi nhựa trong các môi trường nước. Khi chất thải nhựa phân huỷ, chúng sẽ xâm nhập vào môi trường tự nhiên. Sự hiện diện của vi nhựa có liên quan chặt chẽ đến các hoạ động của con người. Với kích thước milimet, chúng bắt nguồn từ quá trình thoái hoá và phân rã của chất thải đô thị, ngoài ra còn có các vi hạt mỹ phẩm và hàng dệt trong quá trình giặt nhiều lần.

Trung bình một người ăn 5 gram nhựa mỗi tuần, tương đương một chiếc thẻ tín dụng - Ảnh 2
Hàm lượng các hạt vi nhựa trong các môi trường nước ở Hà Nội. Nguồn: COMPOSE

Báo cáo trên đã thống kê các nghiên cứu về vi nhựa ở Việt Nam cho thấy nồng độ của vi nhựa rất cao, đặc biệt là ở các sông, hồ, nhất là các sông nhỏ trong đô thị, như sông Tô Lịch ở Hà Nội với hơn 2522 hạt/m3 (trong khi Vịnh Hạ Long, nồng độ này chỉ là 0,8 hạt/m3), các khu công nghiệp dệt hoặc nhựa là những nguồn phát thải vi nhựa rất lớn. Chính vì ngành công nghiệp dệt mà sông Sài Gòn có nồng độ vi nhựa cực cao, từ 22.000 đến 251.000 hạt/m3.

Ô nhiễm vi nhựa ở Việt Nam cao đến mức tác động đến cả môi trường không khí (mưa và bụi).

Bạn đang đọc bài viết Trung bình một người ăn 5 gram nhựa mỗi tuần, tương đương một chiếc thẻ tín dụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bản đồ công nghệ cho chính phủ số
Bản đồ do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng nhằm đánh giá các công nghệ có tác động đáng kể đến quá trình chuyển đổi số của chính phủ.
Khắc phục ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi
Những năm qua, ngành chăn nuôi phát triển khá ổn định, song chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm tỷ lệ cao, chất thải từ chuồng trại của nhiều nông hộ, gia trại, trang trại gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.