Thứ sáu, 29/03/2024 07:42 (GMT+7)

Trứng gà - Món ăn tốt cho sức khỏe, rất quen thuộc mùa dịch Covid-19

MTĐT -  Thứ sáu, 30/07/2021 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trứng gà được coi như là thực phẩm siêu tốt và giàu dinh dưỡng, vừa rẻ, vừa dễ chế biến, vừa mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe.

Theo nhiều nghiên cứu, số lượng trứng gà ăn vào để đảm bảo sức khỏe là tùy thuộc vào từng đối tượng khác nhau. Hầu hết ai cũng có thể sử dụng nó được.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chia theo độ tuổi thì ta có số lượng trứng gà nên ăn trung bình như sau:

+ Đối với trẻ nhỏ dưới 5 - 6 tháng thì một tuần chỉ nên ăn 3 lần, mỗi lần khoảng 1/2 lòng đỏ trứng gà đánh nhuyễn để nấu bột hoặc nấu cháo.

+ Với trẻ trên 7 tháng tuổi mỗi khẩu phần ăn nên có 1/2 lòng đỏ trứng gà.

+ Trẻ từ 8 - 9 tháng tuổi, mỗi bữa ăn cần bổ sung 1 lòng đỏ trứng gà.

+Từ 10 - 12 tháng có thể cho trẻ ăn 1 quả trứng trong mỗi bữa ăn.

+ Trẻ từ 1 - 2 tuổi ăn từ 3 - 4 quả/ tuần

+ Người lớn trong 1 tuần chỉ nên ăn từ 3 - 4 quả trứng gà.

+ Với người cao huyết áp hoặc cholesterol trong máu cao, mặc dù vẫn được khuyên là không nên ăn nhưng qua nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng trứng không làm tăng huyết áp nhưng chỉ nên ăn 1 – 2 lần/tuần.

Trứng gà mang lại những lợi ích gì cho sức khỏe mà bạn chưa biết?

- Tăng cholesterol HDL (High-Density Lipoprotein) là hiện tượng lipoprotein mật độ cao, là cholesterol “tốt”. Trong một nghiên cứu, ăn hai quả trứng mỗi ngày trong sáu tuần đã tăng mức HDL lên 10% có tác dụng tích cực cho sức khỏe.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần ghi nhớ là cholesterol trong chế độ ăn kiêng không nhất thiết làm tăng cholesterol trong máu. Ở 70% số người được khảo sát, trứng không tăng cholesterol.

- Tăng khối lượng cơ bắp, hạ huyết áp và tăng sức khỏe của xương

Trứng gà là nguồn cung cấp protein chất lượng cao cùng với các axit amin thiết yếu. Protein là dưỡng chất tạo ra tất cả các loại mô và phân tử phục vụ cả mục đích cấu trúc và chức năng.

Nhận đủ protein trong chế độ ăn là rất quan trọng và các nghiên cứu cho thấy lượng hiện được khuyến nghị có thể quá thấp. Trứng là một nguồn protein tuyệt vời, với một quả trứng lớn chứa sáu gram.

Trứng cũng chứa tất cả các axit amin thiết yếu theo tỷ lệ phù hợp, do vậy cơ thể bạn được trang bị tốt để sử dụng đầy đủ protein trong chúng. Cung cấp đầy đủ chất đạm cho cơ thể sẽ giúp giảm cân, tăng khối lượng cơ bắp, hạ huyết áp và tối ưu hóa sức khỏe cho xương.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

- Cung cấp dưỡng chất như Lecithin, đạm, vitamin...

Chứa Lutein và Zeaxanthin - Chất chống oxy hóa có lợi ích lớn cho sức khỏe của mắt. Một trong những hậu quả của lão hóa là thị lực có xu hướng trở nên tồi tệ hơn. Có một số chất dinh dưỡng giúp chống lại một số quá trình thoái hóa có thể ảnh hưởng đến mắt của chúng ta. Hai trong số này được gọi là lutein và zeaxanthin. Chúng là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ tích tụ trong võng mạc của mắt.

Lòng đỏ trứng chứa một lượng lớn cả lutein và zeaxanthin. Trong một nghiên cứu có kiểm soát, chỉ cần ăn 1,3 lòng đỏ trứng mỗi ngày trong 4,5 tuần đã làm tăng nồng độ lutein và zeaxanthin.

Một quả trứng luộc lớn chứa: Vitamin A, Folate, Vitamin B5, Vitamin B12, Vitamin B2, Photpho...

- Ăn trứng gà vào buổi sáng sẽ có tác dụng rất tốt cho việc giảm cân, vì hàm lượng calo trong trứng giúp bạn no lâu hơn, giảm được lượng thức ăn tiêu thụ trong ngày.

Đối với người bị bệnh béo phì được khuyên rằng nên ăn lòng trắng trứng thường xuyên bên cạnh quá trình luyện tập. Do hàm lượng protein cao trong trứng có tác dụng ngăn ngừa sự thèm ăn, tăng cảm giác no lâu và thúc đẩy mức năng lượng tốt cho cơ thể. Kết hợp trứng gà vào buổi sáng sẽ giúp bạn có đủ năng lượng cho một ngày làm việc.

- Trứng tốt cho sức khỏe của mắt

Những hợp chất chống oxi hóa trong trứng giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể trong mắt, giảm thoái hóa điểm vàng. Vitamin A có trong trứng là nguồn cung cấp giúp cho sáng mắt và bổ mắt.

- Cùng với anh nắng mặt trời, trứng sẽ giúp bạn hấp thu vitamin D vốn rất hiếm hoi.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vỏ trứng gà và những bí mật bạn cần biết?

Vỏ trứng trong thức ăn:

Bạn có thể thực hiện theo các bước sau để làm thực phẩm bổ sung canxi từ vỏ trứng và tiết kiệm tiền mua thực phẩm chức năng để bổ sung canxi:

– Luộc vỏ của 12 quả trứng với lửa lớn để làm sạch hoàn toàn vi khuẩn. Khi đặt vỏ trứng vào nồi, bạn cần tách các mảnh vỏ trứng ra để phòng trường hợp vỏ trứng bị vón cục. Dùng thìa nhấn cho vỏ chìm hoàn toàn trong nước.

– Sau 5 – 6 phút, bạn sẽ nhận thấy bọt tích tụ trong nồi. Sau khi bọt lắng xuống, bạn tiếp tục đun vỏ trứng trong 3 phút nữa. Nhắc nồi ra khỏi bếp, đổ nước và lấy vỏ trứng ra.

– Xếp vỏ trứng ra khay nướng và cho vào lò nướng ở nhiệt độ 200 độ F (khoảng 93 độ C) trong 10 – 15 phút để bỏ trứng khô hoàn toàn. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm khô vỏ trứng trong lò vi sóng trong vài phút. Dùng tay nghiền nát vỏ trứng rồi bỏ vào máy xay thức ăn trong vào phút.

Mỗi ngày, bạn có thể dùng khoảng 5g thực phẩm chức năng bổ sung canxi từ vỏ trứng. Bạn cũng có thể pha loại bột trên với nước lọc hoặc nước ép trái cây tươi để uống.

Lưu ý không nên dùng quá 5g bột vỏ trứng để tránh kích ứng dạ dày. Ngoài ra, bạn hãy sử dụng vỏ từ trứng gà hữu cơ để đảm bảo sức khỏe.

Vỏ trứng trong cuộc sống:

- Vỏ trứng có thể được giã nhuyễn để xử lý những vết bẩn “khó trị” trên xoong, nồi.

- Vỏ trứng còn có thể được dùng làm phân bón vườn cây do chứa nhiều calcium và các khoáng chất khác.

- Vỏ trứng giúp loại bỏ vết ố: Những chiếc cốc dùng để uống cà phê hoặc trà thường bị ố sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, việc thay một chiếc cốc mới khi cốc cũ bị ố có phần lãng phí và không cần thiết. Để tiếp tục dùng chiếc cốc quen thuộc, bạn có thể tẩy trắng cốc bằng vỏ trứng bằng cách sau: Đun sôi, sấy khô và xay nhỏ 12 vỏ trứng. Sau đó, pha bột vỏ trứng vào nước ấm rồi đổ phần nước này vào chiếc cốc bị ố. Để nước trong cốc qua đêm. Các vết ố sẽ mờ đi hoặc biến mất hoàn toàn sau một đêm./.

A Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trứng gà - Món ăn tốt cho sức khỏe, rất quen thuộc mùa dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.