Thứ năm, 28/03/2024 19:05 (GMT+7)

Trung Quốc cảnh báo thời tiết sẽ khắc nghiệt hơn vào năm 2023

MTĐT -  Thứ ba, 07/02/2023 11:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các khu vực của Trung Quốc đã được cảnh báo để chuẩn bị cho thời tiết khắc nghiệt hơn trong năm nay.

Các khu vực của Trung Quốc đã được cảnh báo để chuẩn bị cho thời tiết khắc nghiệt hơn trong năm nay, sau khi nhiệt độ phá kỷ lục và hạn hán kéo dài đã tàn phá nguồn cung cấp điện của nước này và làm gián đoạn vụ thu hoạch vào mùa hè năm ngoái.

tm-img-alt
Các vết nứt chạy dọc lòng sông đã khô cạn một phần của sông Gan, một nhánh của hồ Poyang trong đợt hạn hán khu vực ở Nam Xương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, 28/8/2022. Ảnh: Reuters

Ông Song Shanyun, phát ngôn viên của Cục Khí tượng Trung Quốc, cho biết các khu vực phía nam của Trung Quốc cần chuẩn bị cho tình trạng nhiệt độ cao kéo dài hơn và đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng đáp ứng nhu cầu cao nhất vào mùa hè, trong khi các khu vực phía bắc cần chuẩn bị cho lũ lụt lớn.

Ông Song nói: "Hiện nay, sự nóng lên toàn cầu đang tăng tốc... và dưới tác động của biến đổi khí hậu, hệ thống khí hậu ngày càng trở nên bất ổn".

Tháng 6 năm ngoái, Trung Quốc hứng chịu một đợt nắng nóng kéo dài hơn 70 ngày, gây thiệt hại cho mùa màng, làm khô cạn các hồ và hồ chứa, đồng thời gây ra những vụ cháy rừng tàn khốc trên khắp lưu vực sông Dương Tử. Vào tháng 8, có tới 267 trạm thời tiết đã đăng ký nhiệt độ cao nhất cho đến nay.

Lượng mưa giảm mạnh ở khu vực tây nam Tứ Xuyên và Trùng Khánh cũng buộc các nhà máy thủy điện phải cắt giảm sản lượng. Các ngành công nghiệp địa phương phải hạn chế hoạt động và việc cung cấp điện cho bờ biển phía đông cũng bị ảnh hưởng.

Danson Cheong, một phóng viên của The Straits Times, nói rằng đế giày của anh ấy đã bị nóng chảy ở Trùng Khánh, thành phố chính của Tứ Xuyên, trong khi  Sohu đưa tin  rằng một cánh đồng nho trong tỉnh đã khô thành nho khô dưới sức nóng.

Ông Jia Xiaolong, một chuyên gia chính phủ cho biết trong cuộc họp báo tương tự vào thứ Hai, nhiệt độ trung bình ở Trung Quốc trong cả năm 2022 đạt 10,5 độ C, cao hơn 0,62 độ C so với mức trung bình, với nhiệt độ trung bình vào mùa xuân, mùa hè và mùa thu cao nhất được ghi nhận. Lượng mưa trung bình ở Trung Quốc năm ngoái thấp hơn 5% so với bình thường.

Các nhà vận động cho biết đợt nắng nóng năm ngoái đã nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự nguy hiểm của biến đổi khí hậu, chỉ ra rằng các phương tiện truyền thông đã tăng cường đưa tin.

Chuyên gia phân bổ khí hậu Friederike Otto nói với Climate Home vào tháng 8: “Các đợt nắng nóng ở Trung Quốc chắc chắn đã trở nên phổ biến hơn, dữ dội hơn cũng như kéo dài hơn do biến đổi khí hậu do con người gây ra".

Ạn Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc cảnh báo thời tiết sẽ khắc nghiệt hơn vào năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.