Thứ năm, 25/04/2024 00:03 (GMT+7)

Trung Quốc chế tạo máy phát điện từ không khí

MTĐT -  Thứ bảy, 04/02/2023 11:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học ở Bắc Kinh đã tạo ra một thiết bị có thể biến khí nóng di chuyển ở tốc độ siêu thanh thành điện cường độ cao.

Zhang Xiaoyuan, tác giả chính của nghiên cứu cho biết năng lượng cường độ cao được tạo ra từ công nghệ này có thể dùng để sạc pháo laser, vũ khí vi sóng, súng điện từ và các vũ khí quân sự khác. Còn với mục đích dân sự, công nghệ này có thể sử dụng để sản xuất năng lượng nhiệt hạch hạt nhân, gửi đi một loạt tín hiệu SOS mạnh trong trường hợp khẩn cấp.

Hệ thống phát điện mới hoạt động bằng cách biến khí thành plasma chuyển động nhanh thông qua kích hoạt các vụ nổ, sau đó năng lượng của plasma được chuyển đổi thành điện năng.

tm-img-alt
Vũ khí công nghệ cao như pháo laser cần một lượng lớn năng lượng để tiêu diệt mục tiêu. Ảnh: AFP

Trong một thí nghiệm, thông qua vụ nổ hydro-oxy hệ thống đã tạo ra sóng xung kích năng lượng cao. Xung kích này nén khí argon và tăng tốc nó lên gấp 14 lần tốc độ âm thanh, biến khí trơ thành plasma dẫn điện cao chứa đầy các ion nóng, tích điện. Dòng plasma chảy qua một bộ phận được gọi là máy phát điện từ thủy động lực học (MHD), có nhiệm vụ thu năng lượng từ các ion chuyển động nhanh và chuyển đổi thành điện năng.

Theo các nhà nghiên cứu, máy phát điện MHD chỉ cần chưa tới 1 lít khí siêu thanh có thể tạo ra các xung điện nhanh lên tới 212 kilowatt. Điều này cho thấy hệ thống có tiềm năng giải phóng một vụ nổ năng lượng trong thời gian cực ngắn, giúp khắc phục hạn chế lớn nhất trong việc phát triển và triển khai vũ khí năng lượng xung, giải phóng những vụ năng lượng khổng lồ để tiêu diệt mục tiêu.

Máy phát điện MHD có thể sản xuất điện công suất cao trong một hệ thống đơn giản và tương đối nhỏ gọn, không có bộ phận quay, không cần các thành phần lưu trữ năng lượng trung gian, không cần công tắc công suất cao mà vẫn có thể truyền trực tiếp năng lượng đến tải tiêu thụ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, hệ thống máy phát điện của họ chỉ cần từ 5m3 plasma siêu thanh để tạo ra một gigawatt điện.

Hiện tại, máy phát điện MHD đã được lắp ráp và thử nghiệm tại một cơ sở nghiên cứu phát triển vũ khí siêu thanh ở Bắc Kinh.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc chế tạo máy phát điện từ không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành