Thứ năm, 28/03/2024 22:06 (GMT+7)

Trung Quốc chế tạo thành công pin sinh học thân thiện với môi trường

MTĐT -  Thứ tư, 25/01/2023 13:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học Trung Quốc đã chế tạo thành công loại pin sinh học có khả năng tạo ra dòng điện sạch.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa công bố một loại pin sinh học mới được tạo ra từ việc kết hợp vi sinh vật với nước biển nhằm chuyển đổi ánh sáng thành đường, sau đó sử dụng đường để tạo ra điện.

Công trình nghiên cứu do Phòng thí nghiệm trọng điểm Nhà nước Trung Quốc về Tài nguyên Vi sinh vật, Viện Năng lượng Sinh học và Công nghệ xử lý sinh học Thanh Đảo, Viện Công nghệ Sinh học công nghiệp Thiên Tân (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc) phối hợp thực hiện - đã được xuất bản trên tạp chí Nature Communications.

Loại pin sinh học này có thể cung cấp tối đa 380 microwatt và hoạt động ổn định trong hơn một tháng, phù hợp với các cơ sở sử dụng năng lượng cực thấp. Hiện tại, hiệu suất của pin không thể sánh bằng quang điện bán dẫn nhưng sản phẩm này có ưu điểm thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí hơn.

Theo nhà nghiên cứu Zhu Huawei đến từ Phòng thí nghiệm Trọng điểm Nhà nước Trung Quốc về Tài nguyên Vi sinh vật, pin đại dương sinh học thu nhỏ được lấy cảm hứng từ tảo lục lam, còn được gọi là vi khuẩn lam, là sinh vật sản xuất chính trong hệ sinh thái vi sinh vật biển. Chúng hấp thụ năng lượng mặt trời và carbon dioxide cố định để sản xuất chất hữu cơ. Thông qua đó, năng lượng mặt trời được chuyển cho các electron và lưu trữ trong chất hữu cơ.

tm-img-alt
Pin đại dương sinh học thu nhỏ được lấy cảm hứng từ tảo lục lam - Nguồn ảnh: https://swordstoday.ie

Sau khi phân hủy, một số chất hữu cơ lắng xuống trầm tích dưới đáy biển, nơi chúng trở thành dinh dưỡng cho vi sinh vật và tham gia vào quá trình trao đổi chất của chúng. Năng lượng mặt trời là động lực chính trong các chu trình sinh địa hóa này.

Để tăng hiệu suất, các nhà khoa học đã chế tạo một thiết bị đặc biệt thực hiện chu trình này trong một viên pin. Nhóm nghiên cứu đã đưa bốn loài vi sinh vật (bao gồm cả tảo lục lam) vào một thiết bị chứa đầy nước biển để mô phỏng cấu trúc của hệ sinh thái vi sinh vật, trong đó, một loài đóng vai trò là sinh vật sản xuất chính, một loài là sinh vật đóng vai trò phân hủy chính và hai loài còn lại là sinh vật tiêu thụ cuối cùng.

Đầu tiên, sinh vật sản xuất tạo ra đường sucrose thông qua quang hợp. Sau đó, sinh vật phân hủy phá vỡ đường sucrose thành lactate. Tiếp theo, các sinh vật tiêu thụ tiếp tục phân hủy lactate và cuối cùng tạo ra điện.

Với năng lượng mặt trời là đầu vào duy nhất, loại pin sinh học này thậm chí có tiềm năng hoạt động trên sao Hỏa, miễn là có nước, carbon dioxide và khoáng chất. Hiện nay, nhóm nghiên cứu hiện đang tìm kiếm những cách hiệu quả để tăng sản lượng điện được tạo ra từ mỗi viên pin.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc chế tạo thành công pin sinh học thân thiện với môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.