Thứ năm, 28/03/2024 15:09 (GMT+7)

Trung Quốc coi tin tức ô nhiễm là bí mật quốc gia

MTĐT -  Thứ năm, 28/02/2013 10:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một luật sư Trung Quốc đã đâm đơn kháng án chống lại việc các quan chức nước này từ chối công bố kết quả một cuộc khảo sát về tình hình ô nhiễm đất trên quy mô toàn quốc với lý do đây là bí mật quốc gia.

Tờ Legal Daily ngày 27/2 cho biết, Bộ bảo vệ môi trường Trung Quốc nói rằng kết quả cuộc khảo sát là bí mật quốc gia sau khi luật sư Bắc Kinh Dong Zhengwei đề nghị tiết lộ thông tin.

Tuy nhiên, luật sư Dong đã chỉ trích sự từ chối của bộ, nói rằng đây là "một sự từ chối rõ ràng quyền được biết và giám sát của công chúng." Ông này cũng nói rằng đã đâm đơn kiện quyết định dựa trên các quy định về tự do thông tin của Trung Quốc.

Chính quyền Trung Quốc đã vấp phải sức ép tăng lên trong việc đưa ra các hành động chống lại nạn ô nhiễm trong mấy tháng gần đây, với nhiều khu vực rộng lớn ở nước này đã chìm trong màn khói bụi dày đặc. Các nhà vận động cũng nêu bật tình hình ô nhiễm ở nhiều con sông tại Trung Quốc.

Năm ngoái, nhà chức trách đã công bố thông tin chính xác hơn về tình hình ô nhiễm không khí để phản ứng với các yêu cầu của công chúng. Tuy nhiên chính quyền vẫn giữ bí mật về cuộc khảo sát liên quan tới tình hình ô nhiễm đất. Đây là một trong các vấn đề môi trường nghiêm trọng nhất của Trung Quốc, liên quan tới ung thư và nhiều vấn đề khác về y tế.
Bộ bảo vệ môi trường gần đây thừa nhận sự tồn tại của cái gọi là "các làng ung thư", nhiều năm sau khi báo chí Trung Quốc đưa tin về hơn 100 khu vực nông thôn bị ô nhiễm với nhiều người dân mắc bệnh ung thư.

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, cuộc khảo sát đã thực hiện trong vòng 5 năm với chi phí 1 tỷ nhân dân tệ (160 triệu USD). Dong nói rằng ông không lạc quan lắm về tỷ lệ thành công của lá đơn kiện.


Tốc độ tăng trưởng nhanh đã gây sức ép lớn lao lên môi trường (Nguồn: AFP)

"Thông qua các hành động của mình, chúng tôi có thể giám sát và tăng sức ép lên Bộ bảo vệ môi trường trong việc cung cấp thông tin, nhưng tôi không nghĩ rằng họ sẽ công bố thông tin trong tương lai gần," ông nói./.

Linh Vũ/Vietnam+


Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc coi tin tức ô nhiễm là bí mật quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.