Thứ sáu, 29/03/2024 02:53 (GMT+7)

Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về ứng dụng máy bơm nhiệt

MTĐT -  Thứ năm, 01/12/2022 09:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo một báo cáo mới, EU là thị trường máy bơm nhiệt phát triển nhanh nhất nhưng Trung Quốc là nơi có số lượng lắp đặt lớn nhất

Theo một báo cáo mới của Cơ quan năng lượng quốc tế, việc Châu Âu chuyển hướng khỏi sử dụng khí đốt đang thu hút mọi sự chú ý, nhưng thị trường lớn nhất thế giới về doanh số bán máy bơm nhiệt lại là Trung Quốc.

Trong khi Bắc Mỹ có số lượng máy bơm nhiệt đã được lắp đặt trong nhà lớn nhất và EU là thị trường phát triển nhanh nhất - doanh số bán hàng đã tăng 35% vào năm ngoái, so với 15,1% trên toàn cầu thì Trung Quốc có số lượng lắp đặt mới lớn nhất. Quốc gia này cũng có lực lượng lao động lắp đặt máy bơm nhiệt lớn nhất và chiếm 45% thị phần lớn nhất trong sản xuất máy bơm nhiệt.

Báo cáo lưu ý: “Trung Quốc có nhiều công ty lắp đặt nhất, vì phần lớn nguồn cung cấp tòa nhà, đặc biệt là ở phía nam của đất nước, dựa vào máy bơm nhiệt để làm mát vào mùa hè và sưởi ấm vào mùa đông”.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Nature Energy công bố đầu năm nay, khoảng 1 triệu máy bơm nhiệt nguồn không khí dân dụng đã được lắp đặt ở Trung Quốc vào năm 2021, với hơn 12 triệu máy bơm nhiệt nguồn không khí được lắp đặt trên toàn quốc.

Trong khi máy bơm nhiệt nguồn không khí, lấy hơi ấm từ không khí để làm nóng nước cho bộ tản nhiệt hoặc sưởi ấm dưới sàn, là loại phổ biến nhất trên thế giới, thì ở Trung Quốc, máy bơm nhiệt nguồn mặt đất thường được sử dụng để thay thế các hệ thống sưởi ấm dựa trên than đá trước đây. Máy bơm nhiệt nguồn đất hoạt động bằng cách hấp thụ nhiệt từ mặt đất chứ không phải không khí. Chúng có xu hướng đắt hơn và khó cài đặt hơn, nhưng lại hiệu quả hơn khi sử dụng.

Cả Liên minh Châu Âu và Bắc Mỹ đều phụ thuộc rất nhiều vào khí đốt tự nhiên để sưởi ấm trong nước. Nguồn đơn lẻ lớn nhất của Trung Quốc hiện là các mạng lưới sưởi ấm cấp quận, nơi một nguồn trung tâm được sử dụng để sưởi ấm hoặc làm mát nhiều tòa nhà. Hệ thống sưởi ấm gia đình có xu hướng bị chi phối bởi điện, than và khí đốt tự nhiên.

tm-img-alt
Các kỹ sư lắp đặt máy bơm nhiệt Ecoforest ở Anh (Nguồn: Bloomberg)

Nhìn chung, khoảng 10% hệ thống sưởi của tòa nhà trên toàn cầu được cung cấp bởi máy bơm nhiệt vào năm ngoái.

Cuộc khủng hoảng năng lượng châu dự kiến ​​sẽ dẫn đến việc áp dụng máy bơm nhiệt thậm chí còn nhanh hơn ở EU trong tương lai, khi nhiều quốc gia cố gắng giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga. Tại một số quốc gia Châu Âu, bao gồm Ba Lan, Hà Lan và Ý, doanh số bán máy bơm nhiệt trong nửa đầu năm 2022 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết: “Máy bơm nhiệt là một phần không thể thiếu trong bất kỳ kế hoạch cắt giảm khí thải và sử dụng khí đốt tự nhiên nào, đồng thời là ưu tiên cấp bách ở Liên minh Châu Âu hiện nay.

Trong khi cả Châu Âu và Trung Quốc đang hướng tới máy bơm nhiệt như một phần của kế hoạch khử cacbon, Trung Quốc cũng đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào than để sưởi ấm trong nước nhằm cải thiện chất lượng không khí. Than thô thường được đốt để sưởi ấm nhà cửa, đặc biệt là ở miền bắc Trung Quốc, than rẻ nhưng gây ô nhiễm cao và góp phần làm chất lượng không khí mùa đông kém. Dữ liệu của IEA cho thấy chính phủ đã triển khai một loạt sáng kiến ​​để trợ cấp cho hệ thống sưởi điện và sự phụ thuộc vào than đá để sưởi ấm trong các tòa nhà của Trung Quốc đã giảm một nửa trong 5 năm qua.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về ứng dụng máy bơm nhiệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.