Thứ sáu, 19/04/2024 19:13 (GMT+7)

Trung Quốc: Khởi công dự án năng lượng tái tạo trên sa mạc lớn nhất thế giới

MTĐT -  Thứ bảy, 31/12/2022 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung Quốc vừa khởi công dự án năng lượng tái tạo trị giá khoảng 11,5 tỷ USD tại sa mạc Kubuqi, tỉnh Nội Mông

Theo báo cáo của Bloomberg, dự án sẽ có công suất 16 GW và sản xuất khoảng 40 tỷ kWh điện cho Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc. Dự án sẽ kết hợp năng lượng mặt trời, năng lượng gió, và sẽ trở thành dự án năng lượng tái tạo lớn nhất ở vùng sa mạc.

Với diện tích 18.600km2, sa mạc Kubuqi thuộc thành phố Ordos, Khu tự trị Nội Mông là sa mạc lớn thứ bảy của Trung Quốc. Dự án này do Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc và Tập đoàn Năng lượng Nội Mông phát triển. Ước tính, số tiền đầu tư vào dự án này lên đến hơn 80 tỷ yuan (11,5 tỷ USD).

tm-img-alt
Nhân viên kiểm tra một nhà máy điện Mặt Trời ở sa mạc Kubuqi, khu tự trị Nội Mông, hồi tháng 4/2022. (Nguồn: China Daily)

Sa mạc Kubuqi, nơi đặt dự án, cũng từng đặt một trang trại năng lượng mặt trời khổng lồ bao gồm 196.000 tấm pin trên diện tích 1,4 triệu mét vuông. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông Trung Quốc, dự án đã tạo ra khoảng 2,3 tỷ kWh. Trong đó, hơn 50% số điện năng này sẽ là năng lượng sạch, tương đương với việc tiết kiệm khoảng 6 triệu tấn than đá và giảm phát thải khoảng 16 triệu tấn carbon dioxide.

Trung Quốc là quốc gia có công suất phát điện từ gió và mặt trời lớn nhất và nước này có một trong những chương trình đầu tư tham vọng nhất cho năng lượng tái tạo, mặc dù vẫn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch.

Tính đến năm 2021, công suất phát điện tái tạo của Trung Quốc là 1.063 GW và chiếm gần 45% tổng công suất phát điện của cả nước. Theo kế hoạch của chính phủ, Trung Quốc sẽ sản xuất 33% điện năng từ các nguồn tái tạo vào năm 2025 và gần đạt được mục tiêu đó, với con số cho năm 2021 là 29,4%.

Các kế hoạch mở rộng công suất năng lượng gió và mặt trời lên 1.200 GW vào năm 2030, khi Bắc Kinh lên kế hoạch phát thải cao nhất vào năm đó.

Được biết, Trung Quốc hiện là nước phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới

Bên cạnh việc là nhà sản xuất năng lượng mặt trời và gió lớn nhất thế giới, Trung Quốc còn thống trị thị trường các thành phần của pin mặt trời và đang trên con đường mở rộng quốc tế với công nghệ năng lượng gió.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Khởi công dự án năng lượng tái tạo trên sa mạc lớn nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...