Thứ năm, 25/04/2024 15:31 (GMT+7)

Trung Quốc: Nghiên cứu nguy cơ các tòa nhà lây COVID-19 qua aerosol

MTĐT -  Thứ hai, 23/08/2021 09:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghiên cứu mới ở Trung Quốc kêu gọi chú ý đến nguy cơ lây truyền COVID-19 qua đường aerosol (khí dung) giữa các tòa nhà gần nhau được sử dụng để cách ly tập trung.

Lây truyền COVID-19 qua aerosol có thể được hoạt động của máy điều hòa không khí, cũng như việc mở hoặc đóng cửa ra vào và cửa sổ hỗ trợ phát tán thêm. Ảnh: AFP

Nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc cũng phát hiện ra virus lây lan qua aerosol - những giọt nhỏ mang virus có thể hòa lẫn vào không khí và bị hít vào cơ thể người - có khả năng được hỗ trợ lây lan qua hoạt động của máy điều hòa không khí cũng như mở hoặc đóng cửa ra vào và cửa sổ.

Do đó, việc giám sát luồng không khí tại các khu vực cách ly cho bệnh nhân COVID-19 cũng như khử trùng tại các khu vực này cần được tăng cường.

Nghiên cứu được công bố ngày 20.8 trên China CDC Weekly, nền tảng học thuật do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) thành lập. Nghiên cứu này do các nhà nghiên cứu từ CDC Trung Quốc và đội ngũ nhân viên kiểm soát dịch bệnh địa phương ở tỉnh Quảng Đông cùng thực hiện.

Hồi tháng 5, một bệnh nhân COVID-19 ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, bị nghi nhiễm virus qua aerosol từ một bệnh nhân khác trú tại một tòa nhà riêng biệt cùng bệnh viện. Cả hai đều là hành khách từ nước ngoài đến Quảng Châu.

Trước khi được chẩn đoán, hai bệnh nhân được cách ly trong hai tòa nhà riêng biệt, cách nhau khoảng 50cm và có chung trần bên ngoài, tạo thành một không gian tương đối kín.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sau đó tiến hành thí nghiệm thực địa tại bệnh viện. Họ sử dụng các vi cầu huỳnh quang để mô phỏng và quan sát sự khuếch tán của các hạt aerosol trong không khí, sau đó xác định đường truyền của chúng.

Kết quả thử nghiệm cho thấy hoạt động của máy điều hòa không khí, đóng mở cửa ra vào, cửa sổ và hoạt động thường xuyên của con người đều có thể ảnh hưởng đến sự lan truyền của aerosol khí giữa các tòa nhà ở gần nhau.

Nghiên cứu của Trung Quốc kết luận: “Hệ thống thông gió càng tốt, tốc độ lan truyền càng nhanh".

"Dựa trên các kết quả nghiên cứu, chúng tôi đề xuất cần duy trì không gian thích hợp giữa các khu cách ly và các khu điều trị ngoại trú thông thường tại bệnh viện.

Ngoài ra, cần kiểm tra cách bố trí phân phối không khí trong các khu cách ly và tăng cường các biện pháp khử trùng để giảm nguy cơ lây truyền vi rút qua bình xịt" - nhóm nghiên cứu về lây truyền COVID-19 qua aerosol nêu trong báo cáo đăng trên China CDC Weekly.

Theo Tanh Hà/ Báo Lao Động

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Nghiên cứu nguy cơ các tòa nhà lây COVID-19 qua aerosol. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.