Thứ sáu, 29/03/2024 22:51 (GMT+7)

Trung Quốc: Nhà máy xử lý chất thải phóng xạ thành thủy tinh đi vào hoạt động

MTĐT -  Thứ ba, 14/09/2021 09:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy "thủy tinh hóa" chất thải hạt nhân nói trên đặt tại Quảng Nguyên thuộc tỉnh Tứ Xuyên.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, mỗi năm cơ sở này có thể xử lý khoảng vài trăm mét khối chất thải hạt nhân thể lỏng có mức phóng xạ cao.

tm-img-alt
Nhà máy "thủy tinh hóa" chất thải hạt nhân tại Quảng Nguyên, tỉnh Tứ Xuyên. Ảnh: Weibo

Hầu hết các nhà máy điện hạt nhân ở Mỹ và châu Âu xử lý chất thải lỏng hạt nhân bằng cách đun nóng chất lỏng trong lò điện ở nhiệt độ trên 1.100 độ C. Ở nhiệt độ này, quá trình thủy tinh hóa sẽ diễn ra và hoàn tất sau khi phủ một lớp gốm lên bề mặt thủy tinh để hạn chế rò rỉ.

Đây là công nghệ đang được sử dụng tại nhà máy vừa đi vào hoạt động ở Quảng Nguyên. Theo SCMP, phương pháp thủy tinh hóa này được chứng minh là an toàn hơn nghiền nhỏ chất thải phóng xạ và trộn với nước rồi đựng tạm thời trong các bể kim loại.

Ý tưởng "thủy tinh hóa" đã có từ lâu nhưng đưa nó vào thực tế không hề dễ dàng. Khoảng một nửa trong số 10 nhà máy "thủy tinh hóa" mở cửa trong 4 thập kỷ qua đã phải đóng cửa do khó khăn về kỹ thuật hoặc tài chính, theo SCMP.

Thoạt đầu, các kỹ sư chỉ trộn chất thải lỏng phóng xạ và vật liệu sản xuất thủy tinh như silica trong một nồi nấu chảy. Tuy nhiên, phương pháp này kém an toàn và tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ ra ngoài môi trường.

Việc xây dựng nhà máy ở Quảng Nguyên đã được chính quyền trung ương phê duyệt năm 2009.

Công nghệ hiện tại không phải không có vấn đề. Một số nhà nghiên cứu tham gia dự án cho biết đang tìm cách để làm cho quy trình an toàn và rẻ hơn. Ví dụ, một vấn đề từ công nghệ này là lò điện cần được thay thế sau mỗi 5 năm do bị ăn mòn.

Các nhà khoa học Trung Quốc hy vọng sẽ tìm ra cách giữ cho lò điện hoạt động lâu hơn bằng cách sử dụng nước để làm mát thành bên trong lò.

Một cơ sở thử nghiệm ở ngoại ô Bắc Kinh đã hoạt động liên tục trong 2 ngày bằng phương pháp trên từ đầu năm nay. Dự kiến Trung Quốc sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy xử lý chất thải hạt nhân sử dụng phương pháp mới vào năm 2024.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Nhà máy xử lý chất thải phóng xạ thành thủy tinh đi vào hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới