Thứ bảy, 20/04/2024 10:31 (GMT+7)

Trung Quốc sẽ không vội vàng chuyển đổi năng lượng sạch

MTĐT -  Thứ hai, 17/10/2022 10:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuyên bố trên là khẳng định của Chủ tịch Tập Cận Bình với thế giới về việc Trung Quốc sẽ giữ vững lập trường của mình

Theo trang Bloomberg đưa tin, Chủ tịch Tập Cận Bình đã có một tuyên bố rõ ràng tại Đại hội Đảng Cộng sản của Trung Quốc: Bắc Kinh sẽ không vội vàng chuyển đổi sang năng lượng sạch. Trong bài phát biểu kéo dài hai giờ để khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản kéo dài một tuần. Sự thận trọng sẽ chi phối nỗ lực của Trung Quốc nhằm đạt tới đỉnh điểm và cuối cùng là loại bỏ lượng khí thải carbon. Từ ngữ thận trọng được đưa ra sau hàng loạt tình trạng thiếu điện trầm trọng trong những năm gần đây, và khi chi phí năng lượng toàn cầu đã tăng vọt sau trong bối cảnh cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đang trở nên căng thẳng.

Hai năm trước, ông Tập Cận Bình đã khẳng định với các nhà hoạt động khí hậu rằng: Trung Quốc tuyên bố sẽ đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2060 sau khi lượng khí thải đạt đỉnh trước năm 2030.

Nhưng đến năm ngoái, vấn đề mới bắt đầu xuất hiện: Nguồn nhiên liệu chính là than của Trung Quốc đang ở tình trạng thiếu hụt dẫn đến việc cắt điện trên diện rộng đối với các nhà máy, khiến tăng trưởng kinh tế chậm lại. Nước này cam kết sẽ tăng công suất khai thác và sản lượng đã tăng lên mức kỷ lục trong năm nay, giúp các kho dự trữ luôn được dự trữ tốt và giảm nhập khẩu.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Theo báo cáo của Quốc hội được công bố sau bài phát biểu của ông Tập Cận Bình, Trung Quốc cũng sẽ mở rộng thăm dò và phát triển các nguồn tài nguyên dầu khí, đồng thời tăng trữ lượng và sản lượng như một phần của các biện pháp đảm bảo an ninh năng lượng.

Trung Quốc cũng đang trên đà phá vỡ kỷ lục về lắp đặt năng lượng mặt trời mới trong năm nay. Nhưng nó đã không thể vượt qua tốc độ tăng trưởng nhu cầu năng lượng, buộc nó phải đốt nhiều than hơn và lập kỷ lục về tiêu thụ vào năm ngoái và có khả năng bị lu mờ vào năm 2022.

Thông báo của Chủ tịch Tập Cận Bình đã làm dấy lên làn sóng đầu tư lớn vào năng lượng sạch của các chính quyền địa phương và các công ty nhà nước.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu đang ngày một trầm trọng, việc chuyến sang sử dụng năng lượng sạch là điều nên làm đối với mỗi quốc gia để góp phần giảm thải lượng khí thải ra môi trường sống.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc sẽ không vội vàng chuyển đổi năng lượng sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ