Thứ năm, 25/04/2024 20:57 (GMT+7)

Trung Quốc: Sóng nhiệt gây áp lực lên mạng lưới điện

MTĐT -  Thứ bảy, 03/06/2023 10:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiệt độ ở nhiều khu vực của Trung Quốc liên tục tăng cao kỷ lục gây ra tình trạng thiếu điện trên diện rộng. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ đối với hệ thống lưới điện của nước này.

Thiếu điện trên diện rộng

Từ trước tháng 6, Trung Quốc đã phải đối mặt với nhiệt độ nóng bức ngột ngạt ở Thượng Hải và nhu cầu điện tăng cao từ Quảng Đông đến Hải Nam.

Tính đến 31/5, 578 trạm quan trắc khí tượng cấp quốc gia ở khu vực miền Nam Trung Quốc đã vượt mức cao nhất trong lịch sử tại cùng thời điểm, 25 trạm lập kỷ lục từ trước tới nay.

Thời tiết khắc nghiệt đặt ra nhiều thách thức đối với hệ thống điện của Trung Quốc, khi các đợt nắng nóng và hạn hán khiến nhiều hồ chứa thủy điện cạn khô. Các đợt nắng nóng và hạn hán trong thời gian qua đã làm giảm năng suất thủy điện và gây ra tình trạng thiếu điện trên diện rộng. Điều này đẩy chính phủ Trung Quốc vào tình trạng cấp bách khi phải đảm bảo sản xuất đủ điện để đáp ứng mức tiêu thụ ngày càng tăng.

tm-img-alt
Nhà máy thủy điện Bạch Hạc Than ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Tập đoàn tư vấn kinh tế và năng lượng Lantau Group đánh giá Trung Quốc đã chuẩn bị tốt hơn nhiều quốc gia khác, nhưng lại gây ra vấn đề về sử dụng năng lượng hóa thạch.

Nhu cầu sử dụng điện ở các trung tâm sản xuất phía Nam đã tăng lên trong những ngày gần đây. China Southern Power Grid - một trong hai nhà điều hành lưới điện của Trung Quốc - chứng kiến mức tải điện cao nhất vượt 200 triệu kilowatt - sớm hơn nhiều tuần so với thông thường và gần đạt mức cao nhất trong lịch sử.

Trong những ngày gần đây, lần đầu tiên phụ tải điện ở Hải Nam đã tăng trên 7 triệu kW và cũng đạt mức cao kỷ lục ở Quảng Tây. Con số này dự kiến tăng gấp đôi, và sẽ tiếp tục tăng ở các tỉnh phía Nam khác.

Mùa hè năm 2022, nhiệt độ kỷ lục ở Trung Quốc đã buộc các nhà chức trách phải kêu gọi người dân hạn chế sử dụng điện. Sản lượng thủy điện cũng bị ảnh hưởng do hạn hán kéo dài.

Thích nghi với biến đổi khí hậu

Lantau Group cho rằng các nhà khai thác điện trên toàn thế giới cần học hỏi bài học từ Trung Quốc. Điều này là rất quan trọng khi trái đất đang nóng lên khiến các sự kiện khí hậu hiếm gặp sẽ trở nên phổ biến hơn và con người cần phải lên kế hoạch ứng phó kịp thời.

Chính phủ Trung Quốc đã nhanh chóng phản ứng với mối đe dọa từ biến đổi khí hậu. Những dự án lớn như đập Tam Hiệp và hàng trăm nhà máy phát điện nhỏ hơn được xây dựng trên khắp các con sông của Trung Quốc. Điều này có nghĩa các vùng tây nam Trung Quốc phụ thuộc tới 80% điện năng vào thủy điện.

Vào mùa hè năm ngoái, đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ đã làm khô cạn nhiều nhánh của sông Trường Giang, con sông dài nhất ở Trung Quốc, làm giảm lượng điện từ những con đập khổng lồ của Trung Quốc. Đồng thời, nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng máy lạnh tăng vọt.

Những yếu tố này buộc các quan chức phải đóng cửa các nhà máy sản xuất ở Tứ Xuyên trong nhiều tuần. Hoạt động công nghiệp tại Vân Nam cũng bị hạn chế trong nhiều tháng. Hệ thống vận chuyển đường thủy thậm chí phải ngừng hoạt động trong một thời gian dài.

Cuối năm 2022, Tứ Xuyên tuyên bố sẽ xây dựng loạt nhà máy điện chạy bằng khí đốt và thiết lập nhiều đường dây truyền tải điện kết nối với lưới điện các tỉnh lân cận. Tại Quảng Đông, nơi phụ thuộc vào thủy điện Vân Nam, các quan chức bất ngờ phê duyệt những dự án nhà máy nhiệt điện than mới với tổng công suất 17 GW. Đây là một phần của kế hoạch xây dựng quy mô lớn trên toàn quốc.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Sóng nhiệt gây áp lực lên mạng lưới điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng