Thứ sáu, 29/03/2024 00:01 (GMT+7)

Trung tâm Chống ngập đề xuất thuê “siêu” máy bơm 10 tỷ đồng/năm

MTĐT -  Thứ sáu, 31/08/2018 15:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP.HCM đã đưa ra mức giá để thuê “siêu” máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh là 10 tỷ đồng/năm, mức giá thấp hơn nhiều với chủ đầu tư.

Theo thông tin trên báo Người lao động, mới đây Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP. HCM (Trung tâm Chống ngập) đã đề xuất và kiến nghị UBND TP xem xét đồng ý cho đơn vị này đặt hàng thuê dịch vụ máy bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) với giá thuê khoảng 10 tỷ đồng/năm, thời hạn thuê 7 năm (tính từ ngày 2/10/2017).

Như vậy, chi phí để thuê máy bơm sẽ là 70 tỷ đồng. Mức giá này thấp hơn nhiều so với giá đề xuất của chủ đầu tư đưa ra cách đây 1 tháng.

Được biết, mức giá này được đề xuất dựa trên sự thống nhất giữa Trung tâm chống ngập và các đơn vị liên quan, đang chờ UBND TP có ý kiến, sau đó sẽ trao đổi đàm phán với chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung.

Trước đó, chủ đầu tư "siêu máy bơm" chống ngập - Công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (Công ty Quang Trung) đã đề xuất mức giá hơn 24,4 tỷ đồng mỗi năm (mức giá trên đã giảm 5%), thời gian cho thuê máy bơm là 7 năm.

Mức giá Trung tâm Chống ngập đưa ra thấp hơn nhiều so với mức giá Tập đoàn Quang Trung đề xuất trước đó. Ảnh: Internet. 

Lý giải về mức giá mà công ty đưa ra, ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng giám đốc Tập đoàn Quang Trung cho biết, trong thời gian thi công lắp đặt hệ thống máy bơm, cần phải làm hai tuyến cống ngang đường để thu nước mưa trên mặt đường. Để kịp tiến độ sử dụng, đơn vị đã ứng số tiền 14 tỷ 125 triệu đồng để làm hai tuyến cống này và không tính lãi.

Theo nguyên tắc, sau khi hai tuyến cống hoàn thiện đưa vào sử dụng, TP. HCM phải thanh toán số tiền trên cho công ty. Tuy nhiên, thành phố không thanh toán mà yêu cầu công ty cộng dồn vào kinh phí máy bơm nên giá đề xuất thuê dịch vụ của công ty trong 7 năm mới tăng lên đến 24 tỷ đồng.

Ông Cường cho biết, kinh phí đơn vị bỏ ra đầu tư hai tuyến cống là vốn vay ngân hàng, nếu đưa vào giá thuê máy bơm thì phải kéo dài 7 năm mới thanh toán hết nên đơn vị phải trả lãi suất ngân hàng trong thời gian dài.

Ông cũng cho rằng mức giá hơn 20 tỷ đồng/năm so với mấy ngàn tỉ đồng để thực hiện các biện pháp chống ngập khác mà nhiều doanh nghiệp hay chuyên gia đưa ra là còn quá rẻ. Trong khi hệ thống máy bơm thông minh của ông hiệu quả ngay tức thì giá chỉ 20 tỷ đồng/năm, chia ra diện tích đất chỉ hơn 20.000 đồng/năm, hơn 1.000 đồng/tháng.

Được vận hành chính thức từ tháng 10/2017, UBND quận Bình Thạnh nhìn nhận việc vận hành máy bơm chống ngập cơ bản mang lại hiệu quả giảm ngập, người dân đã lưu thông qua lại trên tuyến đường thuận tiện hơn trước (xe không còn chết máy, người dân không còn dắt bộ...).

Trong khi đó, Trung tâm chống ngập TP đánh giá máy bơm hoạt động hiệu quả. Trong 23 lần vận hành trạm bơm khi trời mưa thì có xảy ra ngập 6 lần (trong đó có 3 lần mưa nhỏ từ 21,5-42,3mm).

UBND TP cũng đánh giá quá trình vận hành máy bơm trong thời gian qua là cơ bản đạt hiệu quả. Tuy nhiên còn có thông tin phản ánh đường Nguyễn Hữu Cảnh còn ngập khi trời mưa lớn (trận mưa tối 1/6/2018).

Còn chủ đầu tư máy bơm “siêu khủng” nghi ngờ có hành vi phá hoại (xả rác gây tắc cống, nước không về trạm bơm) mỗi khi máy vận hành không đạt hiệu quả.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm Chống ngập đề xuất thuê “siêu” máy bơm 10 tỷ đồng/năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.