Thứ năm, 18/04/2024 11:53 (GMT+7)

Trung tâm Trợ giúp pháp lý TP.HCM: Địa chỉ tin cậy của người nghèo và chính sách

Minh Yến- Minh Tâm -  Thứ tư, 31/08/2022 16:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 31/8/2022, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước (TGPLNN)- Sở Tư pháp TP.Hồ Chí Minh, tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập tổ chức trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố.

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp (28/8/1945- 28/8/2022) và 25 năm thành lập tổ chức trợ giúp pháp lý (6/9/1997-6/9/2022).

tm-img-alt
Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập tổ chức trợ giúp pháp lý 

Phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm, Giám đốc Trung tâm TGPLNN TP.Hồ Chí Minh Minh Huỳnh Tấn Đạt, nêu rõ: Tổng số vụ việc TGPL trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh chỉ tính từ năm 2018 đến 6 tháng đầu năm 2022 là 15.614 vụ việc, trong đó, số người được diện trợ giúp là 3.919 người, chiếm hơn 25% tổng số người được TGPL. Theo đó: Trẻ em là 1.825 người/vụ việc, chiếm 46.57%; người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi là 686 người/vụ việc, chiếm 17,50%; người nghèo là 657 người, chiếm 16,76%; người có công cách mạng là 218 người/vụ việc, chiếm 5,56%; người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn là 128 người/vụ việc, chiếm 3,27%; các đối tượng khác là 405 người/vụ việc, chiếm 10,34%. Ngoài ra, Trung tâm thực hiện tư vấn pháp luật tại trụ sở và phối hợp vơi các Phòng Tư pháp quận, huyện, thành phố Thủ Đức, tổ chức truyền thông thực hiện TGPL ở cơ sở. Qua đó tư vấn pháp luật cho hơn 11.000 người dân có khó khăn, vướng mắc trong nhiều lĩnh vực pháp luật...

Đáng chú ý là  Trung tâm đã cung cấp hơn 55.000 tờ gấp pháp luật về TGPL, 47.400 mẩu đơn yêu cầu TGPL, 1.488 bảng thông tin, hộp tin, danh sách người thực hiện TGPL, biên soạn, phát hành 10.583 cuốn sách, tài liệu pháp luật về TGPL đưa đến các cơ quan tiến hành tố tụng và cung cấp cho Phòng Tư pháp quận, huyện, thành phố Thủ Đức, các xã, phường, các cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo trợ người khuyết tật... hàng ngàn tở gấp pháp luật để phát cho người dân, như: Tờ gấp về TGPL, biện pháp xử lý vi phạm hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người chưa thành niên, pháp luật về phòng, chống mua bán người, một số quyền của người khuyết tật...

Hàng năm, để công tác TGPL ngày càng hiệu quả và thiết thực, viên chức Trung tâm đã đưa ra nhiều sáng kiến, cách làm hay được lãnh đạo Trung tâm và Sở Tư pháp công nhận như: TGPL cho trẻ em khuyết tật hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố; Giải pháp TGPL phòng, chống dịch COVID-19 bằng hình thức tư vấn pháp luật cho người dân thông qua đơn yêu cầu của Phòng Tư pháp gửi đến Trung tâm; Giải pháp hỗ trợ tài chính, đăng ký giấy tờ tùy thân cho trẻ em, người khuyết tật đặc biệt khó khăn; Công trình thi đua cải cách hành chính năm 2020 “Thứ Sáu không hẹn”...

tm-img-alt
Các Luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý tại Trung tâm TGPLNN TP. Hồ Chí Minh

Trong những năm qua, chất lượng tham gia tố tụng của Trợ giúp viên và Luật sư có sự chuyển biến rõ rệt, số vụ việc thành công càng tăng: Từ 96 vụ việc năm 2018 lên 157 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2022. Đặc biệt, sau gần 3 năm  triển khai Luật TGPL năm 2017, Trung tâm đã tập trung nguồn lực thực hiện việc TGPL- đặc biệt là vụ việc tham gia tố tụng.

Vì vậy, số lượng vụ việc tham gia tố tụng tăng, chất lượng vụ việc TGPL ngày càng cao. Trong đó, nhiều vụ việc tham gia tố tụng quan điểm bào chữa, bảo vệ cho người được TGPL của Trợ giúp viên và Luật sư thực hiện TGPL được các cơ quan tiến hành tố tụng chấp nhận, được tuyên với mưc án nhẹ hơn hoặc chuyển tội danh, thay đổi khung hình phạt thấp hơn so với mức đề nghị của Viện Kiểm sát, đã góp phần bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp  của người được TGPL. Với những nỗ lực đó, 3 Trợ giúp viên được Cục Trợ giúp pháp lý vinh danh trong danh sách 20 Trợ giúp viên pháp lý có nhiều vụ việc tham gia tố tụng thành công, hiệu quả nhất cả nước trong 3 năm thực hiện Luật TGPL.

tm-img-alt
Tặng quà cho học sinh xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An

Có thể thấy rằng, hoạt động TGPL tại Trung tâm đã góp phần thiết thực trong việc bảo vệ quyền, lợi ích cho hàng ngàn người  trên địa bàn thành phố có vướng mắc pháp luật, đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh công tác tổ chức thực hiện pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống. Công tác này không chỉ nâng cao ý thức pháp luật, trình độ dân trí pháp lý, giảm thiểu các khiếu kiện sai trái, vượt cấp, mà còn góp phầm khắc phục những vướng mắc, bất cập trong quy định pháp luật.

Bên cạnh việc thực hiện tốt hoạt động chuyên môn, Trung tâm TGPLNN TP.HCM luôn chú trọng, quan tâm đến công tác xã hội, phối hợp với các tổ chức chính trị, đoàn thể như: Chi bộ, Công đoàn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân hoàn cảnh khó khăn, chung tay cùng chính quyền và nhân dân vượt qua đại dịch COVID-19.

Năm 2020, Trung tâm đã vận động, quyên góp số tiền 50 triệu đồng, chuyển đến Hội Chũ thập đỏ thành số Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp xây nhà cho 1 hộ dân hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm 2021, trước tình hình căng thẳng của đại dịch COVID-19, Trung tâm đã vận động các Luật sư, viên chức, và người thân củaTrung tâm  tặng 42, 9 triệu đồng chuyển Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố ủng hộ quỹ mua vắc xin.

Từ tháng 6/2021 đến tháng 10/2021, Trung tâm vận động hơn 300 suất ăn cho lực lượng tuyến đấu chống dịch và người nghèo, tặng 1,5 tấn gạo, trên 700kg rau xanh, 2.000 trứng gà, 600 bánh bao... hỗ trợ người dân các khu phong tỏa, 5 phần quà cho 5 gia đình viên chức, người nghèo phường 9 quận 10 và phường 22 quận Bình Thạnh, hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

tm-img-alt
Trao tặng nhà tình thương tại xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An

Với vai trò khối trưởng khối thi đua 10, năm 2021 và năm 2022, Trung tâm đã vận động xây tặng 2 căn nhà tình nghĩa và 100 phần quà tại xã An Ngãi Trung, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre; 1 căn nhà ở xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, 2 dàn lọc nước uống RO  300 lít/ giờ tặng chiến sĩ, học sinh, nhân dân vủng biên giới huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An và huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, ủng hộ kinh phí nâng cấp, mở rộng tuyến đường bê tông nông thôn dài 765m ở xã An Ngãi Trung, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, tặng phân bón, cây giống và tham gia trồng cây xanh bảo vệ môi trường ở Vùng 2 Hải quân...

Với những kết quả đạt được trong nhiều năm liên tục, Trung tâm TGPLNN TP.Hồ Chí Minh, đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp, UBND TP. HCM, Sở Tư pháp tặng Bằng khen, Cờ thi đua thành phố, tập thể lao động xuất sắc, biểu dương, động viên sự đóng góp tích cực vào quá trình phát triển Hệ thống TGPL Việt Nam, góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội của đại phương. Trung tâm TGPLNN còn là địa chỉ tin cậy của người nghèo, các đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố.

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm Trợ giúp pháp lý TP.HCM: Địa chỉ tin cậy của người nghèo và chính sách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.