Thứ bảy, 20/04/2024 15:24 (GMT+7)

Trường CĐ nghề GTVT TƯ II xây công trình trên bãi sông Lạch Tray

Bùi Bột -  Thứ hai, 26/10/2020 09:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trường Cao đẳng nghề Giao thông vận tải Trung ương II thi công xây dựng công trình Trung tâm Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tại bãi sông Lạch Tray với nhiều hạng mục kiên cố.

Dù không được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT) thỏa thuận, nhưng UBND TP.Hải Phòng vẫn cho phép Trường Cao đẳng nghề Giao thông vận tải Trung ương II thi công xây dựng công trình Trung tâm Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tại bãi sông Lạch Tray, xã Hồng Thái, huyện An Dương với nhiều hạng mục, trong đó có nhà điều hành được xây 3 tầng kiên cố.

Nhà điều hành được xây 3 tầng kiên cố của Trung tâm Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tại bãi sông Lạch Tray, xã Hồng Thái, huyện An Dương

Trường Cao đẳng nghề Giao thông vận tải Trung ương II (CĐ Nghề GTVT TW-II) được thành lập theo Quyết định số 262/QĐ-BLĐTBXH do Bộ trưởng Bộ LĐTBXH kí ngày 15/2/2007, trụ sở chính tại Xã Hồng Thái, huyện An Dương, TP. Hải Phòng, trước đó là Trường kỹ thuật và Nghiệp vụ giao thông vận tải II.

Ngày 29/4/2003 Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có công văn số 1740/BGTVT-KHĐT gửi Bộ NN & PTNT và Cục phòng chống lụt bão và quản lí đê điều xem xét thỏa thuận cho phép Trường kỹ thuật và Nghiệp vụ giao thông vận tải II sử dụng khu đất khoảng 10ha thuộc phần bãi ngập nước phía tả sông Lạch Tray huyện An Hải (nay là huyện An Dương), vào mục tiêu đào tạo, khu đất này đang được UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo các ngành giải quyết thủ tục cấp đất. Ngày 22/5/2003, Bộ NN&PTNT có Công văn số 1223/BNN-PCLB phúc đáp Bộ GTVT, nội dung Công văn nêu: Khu đất dự kiến mở rộng Trường kỹ thuật và Nghiệp vụ giao thông vận tải II nằm ở vùng bãi sông bên bờ hữu sông Lạch Tray. Việc sử dụng khu đất này để mở rộng Trường theo đề nghị của quý Bộ phải tuân thủ Pháp lệnh đê điều hiện hành, trong đó tại Khoản 3, Điều 11 qui định “Nghiêm cấm xây dựng công trình, nhà cửa trong phạm vi bảo vệ đê điều, ở bãi sông, lòng sông, trừ các công trình chuyên dụng được phép xây dựng phục vụ phòng, chống lụt, bão, giao thông, quốc phòng, an ninh, và các công trình đặc biệt khác”. Vì vậy, tại khu đất nói trên không được xây dựng nhà cửa và các công trình, mà chỉ có thể dùng cho các việc khác phục vụ đào tạo không cản trở đến dòng chảy khi thoát lũ, không ảnh hưởng đến an toàn và cứu hộ đê. Đề nghị quý Bộ chỉ đạo cơ quan chức năng lập dự án cụ thể về việc sử dụng mặt bằng khu đất. Bộ NN&PTNT sẽ xem xét và có thỏa thuận cụ thể sau khi nhận được hồ sơ dự án và ý kiến của Thành phố Hải Phòng.

Bản quy hoạch tổng mặt bằng khu đất mở rộng trường Trung học Giao thông vận tải Trung ương II năm 2007

Tiếp đó, ngày 5/6/2007, Trường CĐ Nghề GTVT TW-II có Tờ trình số 25/TTr-CĐNGTVTTWII gửi Sở NN&PTNT, Chi cục PCLB &QLĐĐ Hải Phòng xem xét, trình Bộ NN&PTNT, UBND TP. Hải Phòng thỏa thuận về kỹ thuật các hạng mục công trình tại khu đất ngoài bãi sông phía bờ tả sông Lạch Tray tương ứng K12+650 đến k13+400 với các hạng mục: Cầu tàu; triền đà 1000 tấn; âu tàu; bãi tập kết vật tư, vật liệu phục vụ cho công tác giảng dạy và sửa chữa; Nhà tời điện, trạm biến áp; công trình phục vụ vui chơi, giải trí, rèn luyện thể chất; các công trình phụ trợ. Ngày 21/6/2007 Sở NN&PTNT TP. Hải Phòng có Tờ trình số 119/TTr-SNN gửi Bộ NN&PTNT, UBND TP. Hải Phòng, Cục quản lí đê điều và phòng chống lụt bão xem xét cho ý kiến với Tờ trình của Trường CĐ Nghề GTVT TW-II.

Tiếp theo đó, ngày 27/6/2007,Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Thành kí Công văn số 3555/UBND-NN về việc Thỏa thuận các hạng mục công trình xây dựng trên bãi ngoài đê Tả Lạch Tray thuộc dự án đầu tư mở rộng Trường CĐ Nghề GTVT TW-II tại xã Hồng Thái, huyện An Dương, gửi Bộ NN&PTNT đề nghị xem xét giải quyết. Ngày 12/7/2007, Bộ NN&PTNT có Công văn số 3649/BNN-ĐĐ về việc thỏa thuận kỹ thuật việc xây dựng các hạng mục công trình liên quan đến an toàn đê điều, thoát lũ thuộc dự án đầu tư mở rộng trường gửi Bộ NN&PTNT.

Ngày 12/7/2007 Bộ NN&PTNT có Văn bản số 3649/BNN-ĐĐ gửi UBND TP. Hải Phòng về việc thỏa thuận kỹ thuật về việc xây dựng các hạng mục công trình liên quan đến an toàn đê điều, thoát lũ thuộc dự án đầu tư mở rộng Trường CĐ Nghề GTVT TW-II tại xã Hồng Thái, huyện An Dương, nội dung văn bản nêu rõ Bộ NN&PTNT nhất trí như đề nghị của UBND TP. Hải Phòng, cụ thể như sau: Vị trí công trình thuộc bãi bên bờ tả sông Lạch Tray, phạm vi tương ứng từ K12+650 đến K13+400 đê tả Lạch Tray thuộc địa phận xã Hồng Thái, huyện An Dương; Qui mô công trình gồm: Khu vực bãi thực nghiệm đóng tàu gồm cầu tàu, triền đà và tời kéo tàu; Âu tàu phục vụ việc neo đậu tàu thuyền phục vụ sửa chữa và chuyên chở vật liệu; Trạm biến áp cuung cấp điện cho hoạt động của trường; San mặt bãi trên cơ sở cao trình bài tự nhiên hiện tại để làm bãi tập kết vật tư, vật liệu, đường giao thông nội bộ và các hạng mục phục vụ giảng dạy nhưng không xây dựng nổi lên mặt bãi làm ảnh hưởng đến thoát lũ như sân rèn luyện thể chất, sân bóng, bể bơi, sân tennis và trồng cây xanh. Có thể cố cứng mặt bãi bằng bê tông; Xây dựng hàng rào bảo vệ dạng thông thoáng để hạn chế ảnh hưởng đến thoát lũ; Ngoài các hạng mục trên ra, có thể xây dựng kè bảo vệ chống sạt lở bờ sông, cải tạo, gia cố đoạn đê giáp ranh mặt bằng của trường để đảm bảo an toàn đê điều, thuận lợi trong công tác hộ đê phòng chống lụt bão và cải tạo cảnh quan môi trường.

Như vậy, trong thỏa thuận trên của Bộ NT&PTNT, không có nội dung nào cho phép xây dựng công trình nhà cửa. Tuy nhiên, ngày 21/7/2011 ông Lê Văn Hiến, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kí Văn bản số 464/SNN-QLXDCT về việc thỏa thuận hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công một số hạng mục công trình thuộc trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, Trường CĐ Nghề GTVT TW-II, nội dung văn bản thỏa thuận có nhiều hạng mục trong đó có hạng mục nhà điều hành 3 tầng.

Tiếp theo đó, ngày 09/9/2011 ông  Lê Văn Hiến ,Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kí tiếp Tờ trình số 149/TTr-SNN đề nghị UBND TP. Hải Phòng cấp phép xây dựng Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ cho Trường CĐ Nghề GTVT TW-II. Ngay sau đề nghị của Sở NN&PTNT, ngày 26/9/2011 ông Đỗ Trung Thoại - Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng kí Quyết định số 1254/QĐ-UBND cho phép Trường CĐ Nghề GTVT TW-II thi công xây dựng công trình Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tại bãi sông Lạch Tray, xã Hồng Thái, huyện An Dương. Theo Quyết định này, tại mục 4, điều 1, cho phép thi công hạng mục nhà 3 tầng với kết cấu nhà khung cột bê tông cốt thép, tầng 1 để thoáng, không xây tường che chắn xung quanh, bố trí diện tích hữu dụng của nhà điều hành từ tầng 2 trở lên.

Để làm rõ nội dung Tờ trình số 149/TTr – SNN của Sở NN&PTNT và Quyết định số 1524/QĐ-UBND của UBND TP. Hải Phòng có đúng với Pháp lệnh đê điều, đúng theo văn bản thỏa thuận số 1223/BNN-PCLB và số 3649/BNN-ĐĐ của Bộ NN&PTNT, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Dương Văn Gắng – Phó Chi cục trưởng, Chi cục thủy lợi và phòng chống thiên tai. Ông Gắng cho biết, công trình nhà điều hành không được Bộ NN&PTNT thỏa thuận, luật không cho phép xây dựng và công trình này không có trong bản vẽ qui hoạch mặt bằng tỉ lệ 1/1000 của Sở Xây dựng cấp năm 2005. Phóng viên hỏi: Việc thi công xây dựng nhà điều hành có đúng theo Quyết định cấp phép của UBND thành phố? Ông Gắng cho biết: Chi cục đề nghị chủ đầu tư cung cấp hồ sơ thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng đến thời điểm này chủ đầu tư vẫn chưa cung cấp, đồng thời chi cục không được tham dự nghiệm thu công trình, vì vậy không có căn cứ để đánh giá về việc chủ đầu tư có thi công xây dựng đúng thiết kế được cấp phép hay không. Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi: Các hạng mục công trình thuộc trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, Trường CĐ Nghề GTVT TW-II được UBND thành phố cấp phép có ảnh hưởng đến thoát lũ không? Ông Gắng trả lời việc này phải do cơ quan chuyên môn có thẩm quyền mới kết luận được.

Công trình Trung tâm Sát hạch lái xe cơ giới tại bãi sông Lạch Tray, xã Hồng Thái, huyện An Dương

Như vậy, những vấn đề mà dư luận quan tâm như: Tại sao Bộ NN&PTNT không thỏa thuận, pháp luật đê điều không cho phép, nhưng UBND TP. Hải Phòng vẫn cấp phép? Phòng chuyên môn nào đã tham mưu cho Sở NN&PTNT đề nghị UBND TP. Hải Phòng cấp phép? Các hạng mục công trình thuộc trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, Trường CĐ Nghề GTVT TW-II được UBND thành phố cấp phép có ảnh hưởng đến thoát lũ không? Việc thi công xây dựng các hạng mục công trình có đúng với Quyết định cấp phép? Trách nhiệm của Sở NN&PTNT? Sai phạm của Trường CĐ Nghề GTVT TW-II đã nhiều lần Chi cục TL&PCBL lập biên bản xử lý... tất cả những vấn đề trên vẫn chưa được các cơ quan chức năng làm rõ.

Thiên tai, lũ lụt có diễn biến khó lường và thường gây hậu quả hết sức nghiêm trọng đã và đang xảy ra ở các tỉnh Miền trung nước ta và một số nước trên thế giới. Vì vậy, dư luận mong rằng Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND TP. Hải Phòng cần kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng, các Sở ngành và chính quyền huyện An Dương tiến hành thanh kiểm tra để đưa ra kết luận và có biện pháp xử lý nghiêm. Qua đó từng bước chấn chỉnh, thiết lập lại ý thức chấp hành pháp luật đê điều của các tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất bãi bài ven sông, ven đê trên địa bàn toàn thành phố.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Trường CĐ nghề GTVT TƯ II xây công trình trên bãi sông Lạch Tray. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ