Thứ sáu, 29/03/2024 09:31 (GMT+7)

Trường Hải Thaco khởi công nhà máy sản xuất mới cùng Mazda

MTĐT -  Thứ hai, 27/03/2017 09:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Chiều 26/3, tại Khu công nghiệp ô tô Trường Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, Tập đoàn ô tô Trường Hải - THACO đã động thổ khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda. Đến dự lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các Bộ, Ban ngành trung ương, lãnh đạo địa phương và lãnh đạo Tập đoàn ô tô Trường Hải.

Nhà máy mới được xây dựng trên diện tịch 35 ha, trong đó 12 ha nhà xưởng, có công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn 1 là 50.000 xe/năm) và đưa vào hoạt động tháng 4/2018.

Trong bối cảnh hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018, Thaco đề ra chiến lược phát triển tập đoàn công nghiệp đa ngành, với ngành nghề chính là sản xuất ô tô có quy mô và từng bước cạnh tranh trong khu vực. Nhà máy Thaco - Mazda khởi công là công trình có ý nghĩa khởi đầu và là hình mẫu cho chu kỳ đầu tư mới của Thaco và các đối tác tại Chu Lai, với tổng vốn đầu tư khoảng 3 tỷ USD.

Từ năm 2011, Thaco hợp tác với Mazda  và đã đầu tư  xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy Vina Mazda và được thị trường rất ưa chuộng và tin dùng. Tính đế nay sau 5 năm, nhà máy đã bán được 70.000 xe Mazd, với doanh thu năm sau gấp đôi năm trước. Riêng năm 2016, đạt hơn 30.000 xe.

Với việc chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật từ Mazda, nhà máy mới được đầu tư hầu hết các dây chuyền tự động kết hợp một số công đoạn bán tự động, với ứng dụng công nghệ mới từ các thương hiệu nổi tiếng của châu Âu, Nhật Bản, như: dây chuyền hàn tích hợp thân xe tự động hoàn toàn và công nghệ hàn lazer mới nhất hiện nay trong công nghiệp ô tô; xưởng sơn gồm dây chuyền sơn tĩnh điện nhúng liên tục, dây chuyền sơn hầu hế các công đoạn sử dụng robot với công nghệ sơn 'wet on wet'.

Nhà máy mới còn sử dụng dây chuyền lắp ráp hơn 70% các công đoạn sử dụng robot và lắp đặt hầu hết các thiết bị hỗ trợ để gia tăng độ chính xác, giảm thiểu sức lao động; dây chuyền kiểm định trang thiệt bị ứng dụng công nghệ mới cùng đường thử xe có chiều dài 5km.

Nhà máy mới cũng ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất để đưa vào sử dụng sơn gốc nước, cũng như quy trình xử lý thu hồi và xử lý cặn thải đảm bảo không ảnh hưởng môi trường một cách hiệu quả nhất.

Hiện nay Thaco chiếm thị phần hơn 40% về xe tải, 50% về xe khách và đặc biệt với hai thương hiệu KIA và Mazda đạt hơn 62.000 xe, chiếm 26% thị phần và đứng đầu thị trường xe con Việt Nam trong năm 2016.

Với nỗ lực tiên phong giảm giá xe trên thị trường, Thaco từng bước làm chủ thiết kế, công nghệ và đạt tỷ lệ nội địa hóa hơn 50% đối với xe bus mang thương hiệu Thaco được khách hàng rất tin dùng. Đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 30 - 35 % đối với xe tải. Riêng với xe con, Thaco mới đạt 18 % đối với 1 số xe mẫu có chất lượng cao.   

Mục tiêu là năm 2018, Thaco tiếp tục phát triển công nghiệp phụ trợ gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, đặc biệt cho dùng xe con, với mức phấn đầu là 40%, để có thể tiến đến xuất khẩu ngược lại sang các nước trong khu vực ASEAN. Hiện Thaco có 9.000 lao động là kỹ sư, công nhân kỹ thuật lành nghề đang làm việc ở khu kinh tế mở Chu Lai và 40.000 lao động của các nhà cung ứng vật tư, linh kiện phụ tùng, vận chuyển và đặc biệt là công nghệ cùng với nhà xưởng, máy móc, thiết bị là nền tảng cơ bản mà Thaco gây dựng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các Bộ, Ban ngành Trung ương và lãnh đạo Tập đoàn Trường Hải ấn nút khởi công dự án

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong thời gian đầu tư ở tỉnh Quảng Nam, với sự phấn đấu kiên cường của Đảng bộ, công nhân viên, kỹ sư Tập đoàn ô tô Trường Hải, và sự giúp đỡ của địa phương, THACO đã có bước tiến ngoạn mục trên tất cả phương diện, nhất là lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sang tạo. Chính vì vậy, THACO đã chiếm lĩnh được thị trường xe lớn nhất Việt Nam ở tất cả các dòng xe nhập khẩu lẫn trong nước với doanh số đã đạt kỷ lục trên 3 tỷ USD.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ô tô Trường Hải- Chu Lai trong chiến lược tăng tỷ lệ nội địa hoá theo định hướng phát triển của ngành ô tô Viêt Nam, đồng thời đánh giá cao những đóng góp của THACO cho quốc gia, mà trực tiếp là Quảng Nam.

“Thay mặt Chính phủ, tôi biểu dương, đánh giá cao tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, tập thể kỹ sư, đặc biệt biểu dương sự cố gắng lớn lao liên tục bền bĩ của kỹ sư Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT THACO đã ngày đêm lao động, đóng góp vào sự thành công phát triển của Khu kinh tế mở Chu Lai, thành công của nền ô tô Việt Nam về tỷ lệ nội địa hoá và mang thương hiệu Việt Nam”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói. 

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Trường Hải Thaco khởi công nhà máy sản xuất mới cùng Mazda. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.