Thứ sáu, 26/04/2024 05:24 (GMT+7)

Trường Sa rộn ràng ngày bầu cử

MTĐT -  Chủ nhật, 16/05/2021 16:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Huyện Trường Sa có sáu đơn vị bầu cử. Trong số đó, có ba đơn vị: thị trấn Trường Sa, xã Song Tử Tây và xã Sinh Tồn được bầu cử sớm hơn bảy ngày so với cả nước: ngày 15-5.

Cử tri đảo Nam Yết bỏ phiếu.


5 giờ sáng. Phó Chủ tịch HĐND xã Song Tử Tây Phạm Ngọc Trung Hiếu đã có mặt nơi bỏ phiếu. Anh cùng anh em rà soát lần cuối cùng những công việc cần thiết trước khi cuộc bầu cử diễn ra. Tất cả đã hoàn tất, chu đáo. Nhiều cử tri cũng đã có mặt, trò chuyện râm ran. Chuyện làm ăn. Chuyện bầu cử. Chuyện biển, đảo. Chuyện nào cũng thời sự. Nhiều người còn mang theo cả cà-phê. Không khí phấn khởi lắm.

Phạm Ngọc Trung Hiếu cho biết thêm, địa phương đã chuẩn bị chu đáo các mặt để bảo đảm quyền công dân của bà con ngư dân đang đánh bắt hải sản khu vực này không có điều kiện trở về đất liền trong ngày bầu cử.

7 giờ. Giữa biển trời bao la, cờ Tổ quốc tung bay phần phật, Quốc ca vang lên hùng tráng. Đoàn công tác đi trên tàu HQ 633 bỏ những lá phiếu đầu tiên. Những sắc áo dài, những sắc áo lính ngời lên trong nắng sớm giữa trùng khơi. Cử tri xã Song Tử Tây bầu cử khá tập trung, khá nhanh.

Thực hiện xong quyền và nghĩa vụ công dân của mình, Đại đức Thích Nhuận Đạt, trụ trì chùa Song Tử Tây chia sẻ:

- Được thực hành Phật sự ở Trường Sa với tôi đã là một vinh hạnh lớn. Nay được bầu cử ở nơi đảo xa thế này, xúc động quá. Từng người dân sinh sống ở đảo xa thế này vẫn được Đảng và Nhà nước quan tâm sâu sắc trong việc thể hiện quyền công dân, quyền được lựa chọn những người xứng đáng đại diện cho mình chăm lo việc nước, việc dân.

Đại đức cho biết hiện đang chuẩn bị cho lễ Phật đản, ngày Rằm tháng Tư; và vui mừng thông báo rằng, Phật tử ở đây không đông nhưng tâm đạo rất tốt; thường xuyên đến chùa, thành tâm cầu nguyện cho đất nước yên bình, người dân no ấm.

Chuẩn bị cho ngày hội hôm nay, ngay từ đầu năm 2016, Đảng bộ huyện đảo Trường Sa đã có nghị quyết chuyên đề về công tác bầu cử. Qua thông tin, tuyên truyền, quân và dân các xã, thị trấn, đơn vị trên địa bàn hiểu được mục đích, ý nghĩa chính trị của cuộc bầu cử. Công tác hậu cần, cơ sở vật chất cũng được chuẩn bị chu đáo.

Trước bầu cử mấy ngày, ngày 12-5, đến thăm và kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ biểu dương công tác chuẩn bị bầu cử của huyện Trường Sa và Vùng 4 Hải quân; động viên các đơn vị tiếp tục quán triệt chỉ thị của các cấp về công tác bầu cử, rà soát lại toàn bộ công tác bầu cử; tuyên truyền vận động cử tri bầu cử đầy đủ, đúng quy định; bảo đảm an toàn tuyệt đối trước, trong và sau bầu cử.

Thị trấn Trường Sa. Cờ đỏ, băng-rôn, khẩu hiệu đỏ tươi nổi bật trên nền cây xanh, những cây phong ba, cây bão táp dạn dày giông bão. Anh Nguyễn Phi Ý Hoài, cán bộ văn phòng HĐND thị trấn Trường Sa cho biết, nhờ sự quan tâm giúp đỡ của cả nước, đời sống vật chất và tinh thần người dân ở đảo đã được nâng lên đáng kể.

Cầm lá phiếu trên tay, chị Phạm Thị Như Trinh:

- Người dân trên đảo đều được học luật bầu cử; hiểu rõ về tiêu chuẩn đại biểu; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cử tri. Bà con sinh sống nơi đảo tiền tiêu, ai cũng náo nức trước sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Chúng tôi đã nghiên cứu danh sách đại biểu rất kỹ để bầu được người có đức, có tài làm việc trong Quốc hội, trong thị trấn Trường Sa, huyện Trường Sa cũng như tỉnh Khánh Hòa và hết sức mong mỏi các đại biểu được lựa chọn sẽ quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa những vùng biên giới, hải đảo nói chung, quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa nói riêng.

Trong câu chuyện, Chủ tịch UBND xã Sinh Tồn Lương Quốc Anh cho biết:

- Nhận thức đây là sự kiện chính trị trọng đại, tiếp theo sau sự thành công tốt đẹp của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, tuy điều kiện vật chất còn khó khăn, xã Sinh Tồn cố gắng chuẩn bị cho cuộc bầu cử không chỉ đúng theo quy định mà còn trang trí cho đẹp, cho có khí thế nữa. Quân và dân ở đây tuyệt đối tin tưởng đường lối lãnh đạo của Đảng và luôn mong muốn xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân thực sự vững mạnh, xứng tầm trong thời đại mới. Cử tri mong muốn Đảng, Nhà nước có nhiều giải pháp thiết thực hơn nữa trong việc thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; xây dựng quần đảo Trường Sa ngày càng vững mạnh.

Phó Chủ tịch UBND xã Sinh Tồn Lê Văn Hải chia sẻ thêm:

- Em đã từng đi bầu cử ở đất liền rồi. Nhưng nay cầm lá phiếu đi bầu cử ở vùng biển, đảo của chúng ta em thấy cảm xúc lạ lắm. Tự bao đời nay, cha ông ta đã đổ bao mồ hôi, xương máu xây dựng và giữ gìn mới có được những vùng biển, đảo tươi đẹp như hôm nay. Chủ quyền biển, đảo là thiêng liêng vô cùng. Có lẽ, chính vì vậy mà cảm xúc của em khi bỏ phiếu ở đây khác hơn rất nhiều so với bỏ phiếu ở đất liền. Đang sống trên mảnh đất thiêng liêng như vậy, cho nên em mong lá phiếu của mình góp phần lựa chọn được những đại biểu xứng đáng, có đức, đủ tài; có khả năng xây dựng những chính sách phù hợp với đời sống của người dân, đặc biệt là ở các vùng biển, đảo xa xôi của Tổ quốc như Trường Sa, Hoàng Sa.

Theo Trung tá Phạn Văn Kết, Trưởng Ban Tuyên huấn vùng 4 Hải quân, tất các các xã, thị trấn được bầu cử sớm đều tổ chức khai mạc và tiến hành bầu cử đúng luật định, sát tình hình thực tế địa phương. Nhờ cử tri sắp xếp thời gian và tập trung dự khai mạc, bỏ phiếu đông đủ, đến 10 giờ ngày 15-5, đã có 100% cử tri trong danh sách niêm yết và cử tri vãng lai có mặt tại các tổ bầu cử đã hoàn thành việc bỏ phiếu; bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Còn nhớ, trước ngày bầu cử diễn ra, Đại tá - Chính ủy Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải Quân, Chủ tịch HĐND huyện Trường Sa Nguyễn Văn Thắng bày tỏ tâm huyết trong chương trình hành động của mình: Nếu được người dân tín nhiệm bầu vào HĐND tỉnh Khánh Hòa, nhiệm kỳ 2016 - 2021, tôi sẽ đề xuất với HĐND tỉnh các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững an ninh, quốc phòng; xây dựng huyện đảo Trường Sa ngày càng giàu mạnh.

Biển xanh. Trời xanh. Cây xanh. Trường Sa mùa này bát ngát những màu xanh. Tất cả như quyện hòa cho tươi thắm một màu xanh hy vọng. Cử tri hy vọng. Người ứng cử hy vọng. Những niềm hy vọng ấy gặp nhau trên cùng một khát vọng, một ước nguyện về một cuộc sống no ấm, thanh bình.

Quang cảnh khai mạc bầu cử ở đảo Sinh Tồn.
Cử tri xã Sinh Tồn bỏ phiếu.
Cử tri đảo Trường Sa Đông đi bỏ phiếu.
Kiểm tra thùng phiếu ở đảo An Bang.
Cử tri đảo An Bang cân nhắc lựa chọn để bầu cử.


Theo Phong Nguyên/Báo Nhân dân 

Bạn đang đọc bài viết Trường Sa rộn ràng ngày bầu cử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.