Thứ năm, 28/03/2024 16:22 (GMT+7)

Truy tìm nguyên nhân cá chết bất thường ở Bình Phước

MTĐT -  Thứ năm, 26/04/2018 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ sáng 25/4, người dân tại an xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) bất ngờ phát hiện hàng chục tấn cá trắm, mè và cá tra... chết nổi dày đặc tại đập Bình Hà 1.

Trưởng Công an xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) Nguyễn Xuân Nam xác nhận chính quyền xã cùng cơ quan chức năng huyện Bù Gia Mập đang tiến hành lấy mẫu để làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt tại đập Bình Hà 1 (thôn 6, xã Đa Kia, Bình Phước).

Trước đó, sáng 25/4, các hộ dân sống dọc đập Bình Hà 1 (thôn 6, xã Đa Kia, Bình Phước) hốt hoảng vì cá trong lồng đột ngột chết hàng loạt. Ước tính có đến hàng chục tấn cá trắm, mè và cá tra... chết nổi dày đặc trên mặt nước, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo đánh giá ban đầu về mức độ thiệt hại, khoảng 90% số cá nuôi ở lòng hồ bị chết, thiệt hại của người dân hàng tỉ đồng.

Hàng loạt cá chết bất thường tại đập Bình Hà. Ảnh: Tiền Phong.

Theo người dân địa phương, tình trạng cá chết hàng loạt là hiện tượng lạ chưa từng có trước đây.

“Chúng tôi lo ngại nguồn nước bị ô nhiễm nặng dẫn đến cá chết”- một hộ dân thôn 6 đặt nghi vấn.

Hộ ông Dương Văn Cù (thôn 6), một trong những người nuôi bị thiệt hại nặng nhất với khoảng 20 tấn cá (chủ yếu cá lăng) đang trong thời kỳ chuẩn bị xuất bán (khoảng 3 kg/con) đã chết gần như hoàn toàn, ước tính thiệt hại hàng tỉ đồng.

“Gia đình tôi nuôi cá khu vực này hơn 13 năm nay chưa bao giờ xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt như thế này”, ông Cù buồn bã cho biết.

Theo người dân, số cá chết đa phần là cá đang trong thời kỳ thu hoạch với trọng lượng mỗi con từ 700gram đến 3kg. Số cá chết trên được người dân đem bón cho cây trồng và không dám ăn.

Không chỉ cá nuôi trong đập, cá tự nhiên cũng chết và nổi la liệt trên mặt nước, với trọng lượng từ 1 - 7 kg/con. Trên mặt hồ hơn 22 ha cá nổi dày đặc, bốc mùi hôi thối.

Ông Nguyễn Quốc Quỳnh (cùng nơi cư trú) lo lắng bởi cá chết hàng loạt chỉ trong hai ngày và đến nay chưa biết cá bị nhiễm bệnh gì mà chết.

Ước tính thiệt hại khoảng 90% số cá nuôi ở lòng hồ bị chết, thiệt hại của người dân hàng tỉ đồng. Ảnh: Tiền Phong.

“Thời điểm hiện tại vẫn chưa có biện pháp xử lý nên chúng tôi rất lo nguồn nước trong thôn sẽ bị ảnh hưởng, gây hại đến sức khỏe của người dân. Trước mắt là mùi hôi thối nồng nặc lan khắp khu vực khiến dân trong vùng vô cùng khó chịu, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ”.

Ngay sau khi nghe tin, nhiều người dân trong vùng đã ra sức giúp vớt cá lên nhưng không xuể do số lượng cá chết quá lớn. Gần 20 tấn cá chết đã được chính quyền địa phương cùng người dân vớt lên vận chuyển bằng xe tải về vườn để ủ thành phân bón. Xác cá phân hủy dẫn đến tình trạng ô nhiễm làm ảnh hưởng đến gần 20 hộ dân sống xung quanh.

Theo ông Nam: “Sau khi nhận được tin báo, chúng tôi đã cử người xuống kiểm tra thực tế, ghi nhận thiệt hại của bà con, đồng thời phối hợp các cơ quan chức năng lấy mẫu nước kiểm tra và kiến nghị với cơ quan cấp trên làm rõ nguyên nhân”.

P.V (tổng hợp theo TNO, TTXVN)

Bạn đang đọc bài viết Truy tìm nguyên nhân cá chết bất thường ở Bình Phước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới