Thứ sáu, 19/04/2024 06:27 (GMT+7)

Truy trách nhiệm giao đất trái luật cho người nhà lãnh đạo Sở KH-ĐT

Cẩm Anh -  Chủ nhật, 01/09/2019 06:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TS. Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó Ban tổ chức T.Ư, cho rằng, cần phải làm rõ trách nhiệm từng cán bộ để xử lý nghiêm. Đặc biệt, đối với trường hợp chính người lãnh đạo càng phải nghiêm để làm gương.

Giao đất làm trang trại trái luật cho người nhà lãnh đạo

Vừa qua, cơ quan thanh tra huyện Quốc Oai đã chỉ rõ việc cấp đất, sổ đỏ cho người nhà ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư là không đúng quy định. UBND huyện Quốc Oai đã ra quyết định thu hồi 2 sổ đỏ đã cấp trái quy định cho bà Huyên và bà Loan.

Cụ thể, bà Tạ Thị Huyên (73 tuổi, mẹ ruột ông Quyền) ở Khu tập thể Công ty cơ khí điện (phường La Khê, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) được cấp gần 2,3 ha đất tại xã Phú Cát; bà Nguyễn Thị Loan (51 tuổi, chị gái ruột của ông Quyền, ở cùng địa chỉ với bà Tạ Thị Huyên), được giao hơn 18,5 ha đất ở các xã Phú Cát, Phú Mãn, Hòa Thạch để thực hiện dự án trang trại nông nghiệp tổng hợp.

Khu đất được giao làm trang trại trái luật cho người nhà Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội. Ảnh: Lê Quân. 

Trước đó, nhiều người dân ở huyện Quốc Oai gửi đơn tố cáo đến nhiều cơ quan quản lý nhà nước và báo chí bày tỏ bức xúc vì đất đang sản xuất nông nghiệp bị thu hồi giao cho người nhà của ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội, trong thời kỳ ông này còn làm Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, để làm trang trại.

Mặc dù hộ bà Huyên không có hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính với diện tích đất chuyển đổi, nhưng UBND huyện Quốc Oai vẫn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho bà Huyên với thời hạn 49 năm. Tại thời điểm này, ông Quyền đang giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai.

Trên thực tế, phần lớn diện tích đất gần 2,3 ha bà Huyên xin được giao là đất công, có 3.100 m2 là đất của các hộ dân được nhà nước giao để trồng lúa. Muốn chuyển đổi thành đất trang trại, bà Huyên sẽ phải làm các thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất lúa sang đất trồng trọt, và nộp tiền sử dụng đất.

Trong đơn xin thuê đất, bà Huyên cam kết làm trang trại nông nghiệp, nhưng ngay sau khi được cấp sổ đỏ, bà Huyên đã chuyển nhượng ô đất có diện tích gần 2,3 ha kể trên cho một người khác ở phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội, với giá chỉ 1 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Trịnh Cờ (68 tuổi), một trong những người dân ở xã Phú Mãn đứng đơn tố cáo cho biết, ngoài bà Huyên, bà Nguyễn Thị Loan (51 tuổi; chị ruột ông Quyền) cũng được cấp đất không đúng quy định.

Ông Nguyễn Trịnh Cờ (68 tuổi), một trong những người dân ở xã Phú Mãn đứng đơn tố cáo. Ảnh: Lê Quân.

Cụ thể, tháng 6/2017, ngay trước thời điểm ông Quyền được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở KH-ĐT, UBND huyện Quốc Oai đã ký hợp đồng cho thuê đất với bà Loan diện tích 18,5 ha tại các xã Phù Cát, Phú Mãn, Hòa Thạch, với hình thức thuê đất trả tiền một lần, thời hạn thuê là 49 năm. Mục đích thuê đất của bà Loan là làm dự án trang trại nông nghiệp tổng hợp.

Trong khi đó, diện tích đất trên nằm trong dự án 200 ha khu tái định cư Hòa Phú, được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt năm 2003. Sau quá trình điều chỉnh, hiện khu đất này đang nằm trong quy hoạch đô thị Hoà Lạc chờ Chính phủ phê duyệt.

Khu đất cấp trái quy định cho bà Loan đã được quây tôn, xây dựng nhà. Đến nay, dù đã bị thu hồi nhưng hiện trạng vẫn giữ nguyên, chưa trả đất cho người dân bị thu hồi. Ảnh Lê Quân

Trước đó, cuối năm 2016, Sở TN-MT Hà Nội có văn bản gửi UBND TP.Hà Nội báo cáo về đề nghị của UBND huyện Quốc Oai cho phép bà Loan thực hiện dự án nêu trên không qua đấu giá quyền sử dụng đất. Văn bản này của Sở TN-MT Hà Nội do ông Nguyễn Trọng Đông ký.

Đáng chú ý, trong báo cáo của huyện Quốc Oai và Sở TN-MT Hà Nội đều nêu, khu đất giao cho bà Loan đang để hoang hóa nhưng thực tế, nhiều người dân ở huyện Quốc Oai khẳng định đất không bỏ hoang mà đang được canh tác hoa màu.

Đến đầu năm 2017, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội, vẫn ký văn bản đồng ý cho bà Nguyễn Thị Loan thuê đất triển khai dự án trang trại nông nghiệp tổng hợp với diện tích gần 20 ha. Công văn được gửi đi nhiều nơi, trong đó có Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Những ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Sau khi xác định sai phạm, dư luận cho rằng cần làm rõ quá trình giao đất trái luật và xử lý trách nhiệm của những cán bộ cơ quan quản lý nhà nước của huyện Quốc Oai và TP.Hà Nội có liên quan.

Về xử lý trách nhiệm cá nhân những cán bộ liên quan đến các sai phạm khi giao đất trái luật cho người nhà ông Quyền, lãnh đạo huyện Quốc Oai – ông Đỗ Huy Chiến cho biết đã thành lập hội đồng kỷ luật và đang xác định rõ sai phạm của từng cá nhân để xử lý, kiên quyết không bao che.

Thiết nghĩ quá trình giao 2,3ha đất trái luật cho bà Huyên và 18,5 ha đất trái luật, cấp sổ đỏ không đúng quy định cho bà Loan làm trang trại nông nghiệp tổng hợp, lúc này ông Quyền giữ chức Bí thư Huyện ủy kiêm chủ tịch UBND huyện Quốc Oai nên không thể không có trách nhiệm.

Đến nay, huyện Quốc Oai đã thu hồi quyết định giao đất, sổ đỏ cấp 49 năm cho bà Nguyễn Thị Loan nhưng chưa xử lý dứt điểm trách nhiệm cá nhân cán bộ làm sai. Ảnh: Lê Quân. 

Theo ông Nguyễn An Huy, Chánh Thanh tra TP. Hà Nội, cơ quan này đã cử cán bộ vào cuộc xác minh, đến nay chưa có kết quả.

Trao đổi về trách nhiệm của người ký văn bản trình UBND TP. Hà Nội xin phê duyệt chủ trương cho bà Nguyễn Thị Loan được giao đất thực hiện dự án, ông Nguyễn Trọng Đông - Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội lại giao ông Bùi Duy Cường – Phó Giám đốc Sở này phản hồi thông tin.

Theo ông Cường, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra vụ việc để làm rõ căn cứ xử lý cán bộ và đã có kết luận.

Hỏi về trách nhiệm khi ký quyết định đồng ý cho bà Loan thuê đất làm trang trại, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị phóng viên liên hệ với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy để được cung cấp thông tin.

Nhiều lần phóng viên liên hệ với các cơ quan chức năng để làm rõ thông tin nhưng chưa nhận được phản hồi từ phía các đơn vị có liên quan quan.

Theo TS. Nguyễn Đình Hương, Nguyên Phó Ban tổ chức T.Ư, các cơ quan chuyên môn và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội phải vào cuộc làm rõ, công khai minh bạch thông tin xử lý từng cán bộ vi phạm trong việc giao đất trái luật cho người nhà lãnh đạo, cần phải làm rõ trách nhiệm từng cán bộ để xử lý nghiêm. Đặc biệt, đối với trường hợp chính người lãnh đạo càng phải nghiêm để làm gương.

Bạn đang đọc bài viết Truy trách nhiệm giao đất trái luật cho người nhà lãnh đạo Sở KH-ĐT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.