Thứ sáu, 29/03/2024 07:13 (GMT+7)

Truyền cảm hứng bảo vệ môi trường cho học trò

MTĐT -  Thứ hai, 19/12/2022 16:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là một giáo viên dạy Hóa học, cô Cao Ái Ly, giáo viên trường THPT Trần Quốc Toản, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, đã truyền cảm hứng cho học sinh của mình về bảo vệ môi trường bằng việc lồng ghép những vấn đề liên quan đến môi trường vào bài giảng.

tm-img-alt
Cô Ái Ly, giáo viên trường THPT Trần Quốc Toản, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk

Cô cũng thường xuyên đưa vào bài giảng và các buổi ngoại khóa nội dung về rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa, từ đó, giáo dục cho học sinh hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần, biết phân loại rác sinh hoạt trong gia đình… Kết quả là những cuộc thi lý thuyết về vấn đề môi trường cũng như những buổi trải nghiệm "lượm rác cùng nhau" luôn thu hút sự tham gia của nhiều học sinh.

Từ sự dẫn dắt của cô, các em học sinh được nâng cao ý thức và chấp hành đúng quy định về bảo vệ thiên nhiên; tuyên truyền, giáo dục đến người xung quanh để từ đó chung tay hành động bảo vệ môi trường. Với tinh thần "tuổi nhỏ làm việc nhỏ", ý thức sinh hoạt của các em cũng được nâng cao như dọn dẹp vệ sinh lớp học, khuôn viên nhà ở sạch sẽ, bỏ rác đúng quy định, hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần, tiết kiệm điện, nước, trồng cây xanh, trồng hoa…

Truyền cảm hứng bảo vệ môi trường cho học trò - Ảnh 1.
Những buổi trải nghiệm “lượm rác cùng nhau” của học sinh

Bắt đầu đến với công việc giảng dạy từ năm 2002 tại trường THPT Trần Quốc Toản, ngay từ những năm đầu về công tác, cô Ly đã quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường. Theo cô Ly, nếu so với các đô thị lớn như TP.HCM hay Hà Nội thì môi trường không khí tại Đắk Lắk tạm ổn. Tuy nhiên, nạn phá rừng xảy ra liên tục trong những năm gần đây đã phá hủy nhiều hệ sinh thái, gây lũ lụt, xói mòn… Ngoài ra, tình trạng vứt xác gia súc, gia cầm bị bệnh chết ra môi trường mà không qua xử lí, xả rác bừa bãi ở một số nơi… vẫn còn diễn ra. "Để giải quyết những vấn nạn này cần sự can thiệp của cơ quan chức năng và ý thức tự giác của nhân dân", cô Ly trăn trở.

Hiện nay, mạng lưới giáo dục môi trường đã được hình thành. Các chương trình giáo dục môi trường bao gồm cả chính khóa và ngoại khóa đã được triển khai tới tất cả các cấp học trong hệ thống giáo dục của Việt Nam. Theo cô giáo Ái Ly, việc đưa chương trình giáo dục về môi trường vào trường học là cần thiết. Nhưng để đạt hiệu quả cao, cần nghiên cứu đưa những bài học thực tiễn để học sinh thấy thực trạng của môi trường hiện nay, nhất là tác động của biến đổi khí hậu, xác định nguyên nhân gây ra những ảnh hưởng đó và hướng khắc phục. Cần giúp cho các em nhận thức được việc yêu môi trường trước tiên là ngay tại nơi mình sinh ra và nơi mình đang sống, hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần, thay vào đó là sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Truyền cảm hứng bảo vệ môi trường cho học trò. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo An Khê/phunuvietnam.vn

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.