Thứ sáu, 29/03/2024 05:05 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Dự án tỉ đô thành nơi… thả bò

MTĐT -  Thứ hai, 25/03/2013 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Nhà máy Thép Guang Lian Dung Quất (Quảng Ngãi) có vốn đầu tư lên đến 4,5 tỉ USD nhưng sau 7 năm, nay vẫn còn là bãi đất trống

Năm 2006, dự án Nhà máy Thép Guang Lian Dung Quất (Khu Kinh tế Dung Quất) được cấp phép do Tập đoàn Tycoons (Đài Loan) đầu tư với vốn đầu tư hơn 1 tỉ USD… Sau đó, dự án điều chỉnh 5 lần, vốn đầu tư tăng lên 4,5 tỉ USD, trên khu đất hơn 700 ha.

Dân thiếu đất sản xuất

Giữa tháng 3-2013, chúng tôi trở lại khu đất triển khai dự án nói trên.  So với lúc động thổ cách đây 6 năm, khu vực này hầu như không thay đổi, vẫn là những bãi đất trống mênh mông cho bò rong ruổi... Tại đây, chỉ lác đác vài trụ thép tròn đã đóng xuống đất nhưng đang gỉ mục.

Theo anh Nguyễn Thành (một người dân thôn Tân Hy, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn), từ khi dự án thu hồi đất, hàng ngàn hộ dân ở đây phải chuyển đến sống lây lất trong các khu tái định cư do không có đất để canh tác.

Ông Phạm Tấn Lập, Chủ tịch UBND xã Bình Đông, cho rằng: “Dự án lãng phí đất nhiều năm qua. Người dân không có đất sản xuất nhưng địa phương không biết làm sao. Chỉ còn chờ tỉnh và Trung ương giải quyết”.

Để thu hút nhà đầu tư, tỉnh Quảng Ngãi đã chi hàng trăm tỉ đồng giải phóng mặt bằng cùng với nhiều ưu đãi khác như giảm thuế, được ưu tiên về điện, nước, cảng.

Ngăn trở giao thông

Điều đáng nói là trong khi triển khai ì ạch, chủ đầu tư dự án lại “tích cực” đào hố, xây bờ tường cắt đứt con đường từ phía Đông sang Tây của Khu Kinh tế Dung Quất. Việc chặn con đường này trong gần chục năm qua đã gây ra nhiều khó khăn cho người dân, thiệt hại cho hàng loạt doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Ông Nguyễn Nị, chủ một doanh nghiệp xuất khẩu dăm gỗ trong Khu Kinh tế Dung Quất, cho biết từ khi Nhà máy Thép Guang Lian Dung Quất cắt đường ra cảng, như nhiều doanh nghiệp khác, mỗi ngày ông phải mất hàng chục triệu đồng tiền xăng do phải vận chuyển hàng qua đường vòng, xa hơn.

Ông Phạm Tấn Lập kiến nghị trong khi chờ Nhà nước quyết định, trước mắt chủ đầu tư nên đập bỏ bức tường ngăn chặn giao thông.

Liên tục lùi thời hạn tái khởi động

Ông Lê Văn Dũng, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất, cho biết dù dự án được cấp phép đã lâu nhưng do chủ đầu tư liên tục xin lùi thời hạn triển khai nên ban quản lý đang phải báo cáo việc này lên UBND tỉnh. Sau đó, tỉnh sẽ báo cáo cho các bộ, ngành Trung ương để xin hướng xử lý.

Trước đó, vào cuối tháng 11-2012, đại diện chủ đầu tư đã cam kết sẽ tái khởi động vào tháng 7-2013 và dự kiến giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành trong năm 2016. Tuy nhiên, sau đó, chủ đầu tư lại tiếp tục xin lùi thời hạn tái khởi động đến năm 2014 nhưng vẫn chưa có kế hoạch cụ thể.

Bài và ảnh: TỬ TRỰC/NLĐ
Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Dự án tỉ đô thành nơi… thả bò. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.