Thứ tư, 24/04/2024 14:10 (GMT+7)

Thanh Hóa: Giải quyết dứt điểm ô nhiễm môi trường tại xã Yên Tâm

MTĐT -  Thứ ba, 13/05/2014 09:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước sự việc người dân xã Yên Tâm, huyện Yên Đinh, Thanh Hóa bức xúc và tập trung đông người ngăn cản hoạt động của một trang trại lợn thuộc Công ty TNHH P.N.T đóng trên địa bàn xã nhiều ngày qua.

UBND tỉnh đã có thông báo chỉ đạo các đơn vị, ban, ngành liên quan sớm giải quyết tình trạng trên. Sau thông báo, huyện Yên Định và các ngành liên quan đã và đang tích cực chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại xã Yên Tâm.
Trang trại chăn nuôi lợn Yên Tâm được xây dựng và đi vào hoạt động năm 2010 với quy mô ban đầu 1.200 lợn nái và 70 lợn đực giống. Tuy nhiên, trên thực tế, đơn vị này đã nuôi 5.000 lợn thương phẩm cho Chi nhánh Công ty TNHH P.N.T tại Thanh Hóa, trong khi chưa lập hồ sơ điều chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, dẫn đến không đồng bộ giữa quy mô sản xuất với hệ thống bảo vệ môi trường, nên trong quá trình hoạt động đã xảy ra ô nhiễm môi trường gây bức xúc trong nhân dân. Do vậy, ngày 17-4-2014, người dân khu vực trang trại lợn đã tập trung ngăn cản các hoạt động của trang trại.
Trước sự việc trên, ngày 22-4 tại UBND huyện Yên Định, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, UBND huyện Yên Định, xã Yên Tâm, đại diện Chi nhánh Công ty TNHH P.N.T tại Thanh Hóa và Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam để bàn các biện pháp giải quyết.
Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Chi nhánh Công ty TNHH P.N.T tại Thanh Hóa trong thời gian 10 ngày, kể từ ngày 23-4-2014 phải di chuyển toàn bộ số lợn thương phẩm đang nuôi tại Trang trại Yên Tâm đến địa điểm khác, thực hiện đúng quy mô trang trại nuôi 1.200 lợn nái, 70 lợn đực giống và bảo đảm môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt tại Quyết định số 1569/QĐ-UBND ngày 4-6-2008 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; khắc phục ngay ô nhiễm môi trường theo yêu cầu của các đoàn kiểm tra và các quy định về bảo vệ môi trường đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, không để phát sinh thêm ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất chăn nuôi tại trang trại.
Giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện Yên Định và các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, có trách nhiệm kiểm tra, đánh giá toàn bộ hoạt động chăn nuôi, việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường của Trang trại chăn nuôi lợn Yên Tâm báo cáo UBND tỉnh.
Yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Yên Định tập trung chỉ đạo UBND xã Yên Tâm, vận động nhân dân không tụ tập đông người, gây mất trật tự; không cản trở hoạt động vận chuyển lợn thương phẩm ra ngoài trang trại và vận chuyển thức ăn, vật tư để phục vụ sản xuất chăn nuôi tại Trang trại chăn nuôi lợn Yên Tâm của Chi nhánh Công ty TNHH P.N.T tại Thanh Hóa. Đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Định quan tâm lãnh đạo giải quyết ổn định tình hình nêu trên.

Sau khi có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, các đơn vị liên quan đã và đang tích cực chỉ đạo thực hiện, giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực trang trại chăn nuôi lợn.
Theo quan sát của phóng viên, hiện nay, không còn người dân tập trung ngăn cản hoạt động của trang trại, đặc biệt là từ khi có cam kết của Công ty TNHH P.N.T với chính quyền địa phương và người dân về việc vận chuyển hết số lợn thương phẩm trước ngày 4-5-2014; trong vòng 6 tháng kể từ 24-4 đến 24-10 giải phóng hết số lợn nái ngoại. Đến cuối giờ chiều ngày 24-4, Công ty đã vận chuyển khoảng 600 con lợn giống ra khởi trang trại.
Ông Lưu Vũ Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định cũng cho biết: Huyện sẽ chỉ đạo doanh nghiệp xây dựng kế hoạch vận chuyển hết số lợn trên trong thời gian 10 ngày đối với lợn thương phẩm và 6 tháng đối với lợn nái ngoại, đồng thời chỉ đạo trong tháng 5-2014 phải giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường thuộc khu vực trang trại...


Phong Sắc (THO)

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Giải quyết dứt điểm ô nhiễm môi trường tại xã Yên Tâm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.