Thứ sáu, 29/03/2024 04:32 (GMT+7)

TT dạy nghề và ĐTLX Hùng Vương có đang khai thác đất trái phép ?

Đức Huấn -  Thứ ba, 20/10/2020 08:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung Tâm dạy nghề và Đào tạo lái xe Hùng Vương có đang lợi dụng việc đầu tư xây dựng Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ và sân tập lái xe tại xã Phú Hộ,TX Phú Thọ để khai thác đất trái phép?

Hiện nay dư luận đang dấy lên thông tin nghi ngờ cho rằng: Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe Hùng Vương đang lợi dụng việc đầu tư, xây dựng dự án Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ và sân tập lái xe với diện tích 15.020,8m2 tại khu 3, xã Phú Hộ, Thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ để khai thác đất trái phép?

Tài nguyên có thể bị "chảy máu" nghiêm trọng, ngân sách nhà nước có thể bị thất thoát  nếu không được các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ ngăn chặn kịp thời 

Dự án đang được Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe Hùng Vương khai thác đất, san gạt (Ảnh chụp ngày 13/10)

Theo tìm hiểu được biết đây là dự án của Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe Hùng Vương để đầu tư xây dựng hạng mục công trình sân tập lái xe thuộc dự án đầu tư Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ và sân tập lái xe. Trước đó, dự án đã chậm tiến độ. Tuy nhiên, mới đây ngày 13/7/2020 dự án đã được UBND tỉnh Phú Thọ gia hạn việc sử dụng đất thêm 24 tháng.

Theo ghi nhận ở thời điểm những ngày đầu tháng 10, Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe Hùng Vương đã thực hiện việc san gạt mặt bằng, tuy nhiên từ đó kéo theo 1 lượng  đất (khoáng sản) lớn được mang đi tiêu thụ.

Nhìn những vạt đồi bị cắt xẻ, san gạt để biến thành sân tập lái xe trong tương lai chắc hẳn ai cũng đều phải xót xa khi tài nguyên khoáng sản bị biến mất. Người ta có quyền đặt giả thiết: Với quy mô diện tích lên tới 1,5ha thì lượng đất dư thừa khi chủ đầu tư san gạt, hạ cốt nền thực hiện dự án sẽ là rất lớn? Vậy tỉnh Phú Thọ có tính đến việc này, tài nguyên khoáng sản có đang bị "chảy máu" tại đây hay không ?

Không chỉ dừng lại ở đó việc khai thác như hiện tại tại dự án của Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe Hùng Vương còn có thể kéo theo những hệ lụy khác như tình trạng mất an toàn giao thông, những quy định về pháp luật về bảo vệ môi trường, việc đấu nối của dự án với QL2.

Xe chở đất ra vào tại dự án của Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe Hùng Vương tại khu 3, xã Phú Hộ, Tx Phú Thọ (Ảnh chụp ngày 13/10)

Để khách quan thông tin, ngày 19/10 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi trao đổi với ông Lê Đình Luyến – Chủ tịch UBND xã Phú Hộ, ông Luyến cho biết: Về việc này UBND xã đã nắm được và cũng đã có biên bản yêu cầu Trung tâm dừng thi công, hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, ngày 08/10 UBND xã Phú Hộ có công văn số 66/CV-UBND về việc dừng khai thác đất, san gạt mặt bằng, hạ cốt nền của Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe Hùng Vương.

Ngày 08/10 UBND xã Phú Hộ có công văn yêu cầu Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe Hùng Vương dừng khai thác đất, san gạt mặt bằng

Theo đó, yêu cầu Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe Hùng Vương dừng thi công san gạt mặt bằng, hạ cốt nền trên diện tích đất đã được UBND tỉnh Phú Thọ gia hạn sử dụng với lý do: Chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục xin cấp phép khai thác đất, san gạt mặt bằng, hạ cốt nền theo quy định của pháp luật.

Yêu cầu Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe Hùng Vương tuân thủ các quy định của pháp luật về khai thác đất, san gạt mặt bằng, hạ cốt nền. Thực hiện đầy đủ các thủ tục xin phép khai thác đất, san gạt mặt bằng, hạ cốt nền theo quy định của pháp luật. Khi được cấp có thẩm quyền cấp phép theo quy định mới được tiếp tục thi công thực hiện dự án đầu tư Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ và sân tập lái xe tại khu 3, xã Phú Hộ.

Thế nhưng, điều đáng nói ở đây sự quản lý của chính quyền địa phương đã thực sự sát sao hay chưa khi văn bản yêu cầu dừng thi công của UBND xã Phú Hộ ký ngày 08/10. Nhưng theo ghi nhận của Phóng viên cho đến ngày 13/10 tại dự án Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe Hùng Vương vẫn đang thực hiện việc khai thác đất.

Các xe chở đất ra vào tại dự án làm nắp cống thoát nước tại đây bị hư hỏng, đất từ dự án rơi vãi ra đường gây nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Hậu quả để lại tại dự án của Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe Hùng Vương đã phá hủy các nắp cống thoát nước tại vị trí xe chở đất ra vào, rất nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT, các xe chở đất ra vào dự án lôi kéo đất ra đường, làm rơi vãi đất ra QL2 gây ảnh hưởng trực tiếp đến người tham gia giao thông qua lại tại đây.

Trước thực trạng trên, rất mong UBND tỉnh Phú Thọ, UBND thị xã Phú Thọ, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ, các đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý Quốc Lộ 2, Cảnh sát giao thông ... vào cuộc làm rõ để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông qua lại tại đây, tránh kéo theo các hệ lụy khác và tạo tiền lệ xấu cho địa phương. Đặc biệt liên quan đến nguy cơ thất thoát ngân sách nhà nước trước tình trạng khai thác đất của Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe Hùng Vương.

Bạn đang đọc bài viết TT dạy nghề và ĐTLX Hùng Vương có đang khai thác đất trái phép ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.