Thứ năm, 28/03/2024 20:18 (GMT+7)

TTYT Ân Thi: Vi phạm Luật Bảo vệ môi trường vẫn chỉ rút kinh nghiệm

AN TRANG -  Thứ tư, 31/07/2019 09:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có loạt bài về sai phạm trong công tác quản lý chất thải y tế trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, Cục Quản lý môi trường y tế yêu cầu Sở Y tế Hưng Yên báo cáo.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có loạt bài về sai phạm trong công tác quản lý chất thải y tế tại Trung tâm Y tế huyện Ân Thi, Trung tâm Y tế huyện Phù Cừ và Trung tâm Y tế huyện Tiên Lữ. Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Hưng Yên báo cáo kết quả kiểm tra, làm rõ việc báo chí đưa tin phản ánh về sai phạm trong công tác quản lý rác thải y tế trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Ngày 25/7, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đã có văn bản báo cáo lên Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế. Theo đó, sau khi nhận được phản ánh về những sai phạm trong công tác quản lý chất thải y tế tại 3 đơn vị trên, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đã yêu cầu các đơn vị này báo cáo giải trình theo nội dung phản ánh.

Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Hưng Yên báo cáo kết quả kiểm tra, làm rõ việc báo chí đưa tin phản ánh.

Liên quan đến những sai phạm tại Trung tâm Y tế huyện Ân Thi, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên cho viết: Về quy trình quản lý, phân loại, thu gom, lưu giữ chất thải y tế trung tâm đã thực hiện theo Thông tư 58/TTLT-BYT-BTNMT, đã ký hợp đồng với các đơn vị vận chuyển chất thải y tế và chất thải sinh hoạt. Hình ảnh phóng viên ghi lại được tại nơi tập kết rác sinh hoạt là do phía Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Toàn Mỹ (Công ty Toàn Mỹ) có trách nhiệm thu gom vận chuyển đến nơi lưu giữ.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo trung tâm đã mời bộ phận kiểm soát nhiễm khuẩn của đơn vị và Ban lãnh đạo của Công ty Toàn Mỹ họp kiểm điểm và rút kinh nghiệm, đồng thời yêu cầu Công ty Toàn Mỹ đổi người lao động nắm vững về quy trình thu gom, vận chuyển rác thải đúng quy định.

TTYT huyện Ân Thi cho rằng việc để rác y tế nguy hại lẫn trong rác sinh hoạt là do nhân viên của Công ty Toàn Mỹ.

Như đã thông tin trước đó, trong buổi làm việc với PV, TTYT huyện Ân Thi đã cung cấp Hợp đồng cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Toàn Mỹ. Theo đó, phía Công ty Toàn Mỹ phải có trách nhiệm đảm bảo cung cấp chuyên nghiệp, lành nghề và có kinh nghiệm công nhân vệ sinh. Đồng thời phải đảm bảo có tất cả các bằng cấp liên quan và yêu cầu giấy phép hành nghề.

Nếu những vi phạm tại TTYT huyện Ân Thi khi để rác y tế nguy hại lẫn với rác sinh hoạt là do nhân viên vệ sinh của Công ty Toàn Mỹ thì phải chăng Công ty Toàn Mỹ đã cung cấp nhân viên không có kinh nghiệm, còn phía TTYT huyện Ân Thi lại không kiểm tra hồ sơ cũng như năng lực của nhân viên mà Công ty Toàn Mỹ cung cấp. Những điều khoản, quyền lợi và trách nhiệm của các bên trong bản hợp đồng nêu trên cũng chỉ là để cho có?

Những điều khoản, quyền lợi và trách nhiệm của các bên trong bản hợp đồng nêu trên cũng chỉ là để cho có?

Hơn nữa, trong báo cáo Sở Y tế tỉnh Hưng Yên gửi lên Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế vẫn cho rằng do nhân viên của phía Công ty Toàn Mỹ làm sai. Thế nhưng, khi PV liên hệ với người quản lý của bên Công ty Toàn Mỹ thì lại nhận được câu trả lời hoàn toàn khác. Theo phía Công ty Toàn Mỹ, công tác vệ sinh không chỉ có nhân viên của công ty mà còn có cả hộ lý của TTYT huyện Ân Thi cùng phụ trách. Như vậy nếu đổ hoàn toàn trách nhiệm cho phía công ty là không có căn cứ.

Được biết, hiện nay Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Toàn Mỹ đang cung cấp nhân viên vệ sinh cho nhiều cơ sở y tế trên địa bà tỉnh Hưng Yên. Trước sự việc xảy ra tại TTYT huyện Ân Thi, nếu thực sự là do nhân viên của Công ty Toàn Mỹ không đủ năng lực làm việc thì liệu những nhân viên của công ty này đang làm việc ở các cơ sở y tế khác có đảm bảo thực hiện đúng quy định hay không?

Với sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý môi trường y tế, vi phạm Luật Bảo vệ môi trường, TTYT huyện Ân Thi có bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật hay vẫn chỉ là sợi dây “rút kinh nghiệm”.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ làm việc với Phòng cảnh sát môi trường – Công an tỉnh Hưng Yên và Sở Tài nguyên và Môi trường, thế nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Bạn đang đọc bài viết TTYT Ân Thi: Vi phạm Luật Bảo vệ môi trường vẫn chỉ rút kinh nghiệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.