Thứ sáu, 29/03/2024 20:46 (GMT+7)

TTYT Đống Đa: Cán bộ có thờ ơ trong quản lý chất thải y tế?

Nhóm PV -  Thứ ba, 14/05/2019 14:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ của TTYT quận Đống Đa cho biết là thường xuyên đi kiểm tra giám sát, nhưng đến khi PV hỏi lại thì vị này trả lời rằng chỉ đi kiểm tra giám sát định kỳ 4 lần/năm.

Như PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết: "TTYT quận Đống Đa: Bơm kim tiêm sắc nhọn để trong... thùng sữa" phản ánh về vi phạm trong quản lý chất thải y tế nguy hại tại Nhà hộ sinh của Trung tâm y tế quận Đống Đa (Hà Nội).

Nhà hộ sinh là nơi lưu giữ, tập kết chất thải y tế của các trạm y tế phường và 3 phòng khám thuộc Trung tâm y tế quận Đống Đa. Theo ghi nhận của PV tại nhà kho lưu giữ chất thải y tế của Nhà hộ sinh (TTYT Đống Đa), có tới cả trăm hộp an toàn đựng chất thải y tế sắc nhọn vứt lộn xộn dưới nền đất bị bám bụi.

Có 3 thùng chuyên dụng màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại, trong thùng, không chỉ có túi vàng mà còn có cả nhiều túi màu xanh đựng chất thải y tế nguy hại.

Có 3 thùng chuyên dụng màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại, trong thùng, không chỉ có túi vàng mà còn có cả nhiều túi màu xanh đựng chất thải y tế nguy hại, các thùng bị bám đầy bụi, lâu ngày không được vệ sinh sạch sẽ.

Đặc biệt, góc cửa nhà kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại, PV còn phát hiện có rất nhiều bơm tiêm sắc nhọn được đựng trong thùng sữa chứ không phải trong hộp an toàn hay túi nilon màu vàng theo quy định.

Ở góc cửa nhà kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại, có rất nhiều bơm tiêm sắc nhọn được đựng trong thùng sữa chứ không phải trong hộp an toàn.

Sau khi có bài phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đặt lịch làm việc với TTYT quận Đống Đa. Buổi làm việc có bà Lê Thị Ngọc Ngân – Phó Giám đốc TTYT quận Đống Đa; bà Nguyễn Thị Hiền Phúc – Trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ; bà Nguyễn Minh Nguyệt – Phòng hành chính, tổ chức, tài vụ.

Trao đổi với PV, bà Ngân – Phó Giám đốc TTYT quận Đống Đa cho biết: “TTYT quận Đống Đa thực hiện đầy đủ các quy định về môi trường y tế. Chất thải y tế của các trạm y tế và phòng khám thuộc TTYT quận Đống Đa được tập trung tại Nhà hộ sinh, và Urenco 13 sẽ đến thu gom tại đây. TTYT quận Đống Đa đã cấp cho các phường và phòng khám những thùng nhựa cứng và hộp an toàn để đựng bơm kim tiêm sắc nhọn và vận chuyển bằng xe máy về nhà hộ sinh”.

Phó giám đốc TTYT quận Đống Đa cũng cho biết thêm, Trung tâm đã quy định 1 tuần 2 lần vào thứ 3 và thứ 6 các trạm y tế phường và phòng khám sẽ vận chuyển chất thải y tế về nhà hộ sinh để thu gom. Bà cũng chưa nhận được phản ánh thông tin tồn tại về vấn đề chất thải y tế nào ở nhà hộ sinh.

Bà Nguyễn Thị Hiền Phúc – Trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ của TTYT quận Đống Đa khẳng định: “Chúng tôi lưu giữ chất thải y tế nguy hại không quá 48 giờ tại nhà hộ sinh, tại kho lưu giữ này cũng được trang bị tủ lạnh để bảo quản các chất thải giải phẫu. Kho lưu giữ có đầy đủ các thùng để chứa chất thải y tế vì lượng rác phát sinh ít”.

Kho lưu giữ chất thải y tế tại Nhà hộ sinh không khóa cửa và không có tủ lạnh, tủ bảo ôn.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, kho lưu giữ chất thải y tế tại nhà hộ sinh không khóa cửa và không có tủ lạnh, tủ bảo ôn như trong lời nói của bà Trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ.

“Cứ đầu năm là chúng tôi có tập huấn các quy định, thông tư về quản lý chất thải y tế cho toàn thể cán bộ, công nhân viên thuộc TTYT quận Đống Đa. Tất cả chúng tôi đều làm theo đúng quy định, và thường xuyên kiểm tra, giám sát theo định kỳ là 4 lần/năm. Hiện tại từ đầu năm 2019 đến nay bộ phận được phân công chưa đi kiểm tra ở nhà hộ sinh lần nào”, bà Phúc, Trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ nói thêm.

Tại buổi làm việc, bà Ngân cũng cho biết: “Trung tâm đã phân công 2 cán bộ tiếp nhận và quản lý chất thải y tế tại Nhà hộ sinh, và phía Công ty Urenco 13 thì 2 ngày sẽ đến lấy rác 1 lần tại đây. TTYT quận Đống Đa cảm ơn những phản ánh kịp thời của PV, tuy nhiên Trung tâm sẽ làm việc lại với Nhà hộ sinh và chấn chỉnh lại. Nếu có sai sót ở đâu và mức độ nào sẽ có hình thức xử lý”.

Tại nhà kho lưu giữ chất thải y tế của Nhà hộ sinh (TTYT Đống Đa), có tới cả trăm hộp an toàn đựng chất thải y tế sắc nhọn vứt lộn xộn dưới nền đất bị bám bụi.

Sau buổi làm việc, Phó Giám đốc của TTYT quận Đống Đa, bà Lê Thị Ngọc Ngân cũng chia sẻ rằng, tôi được Giám đốc Trung tâm giao cho tiếp báo chí, tuy nhiên tôi lại không phụ trách vấn đề này. Những phản ánh của các bạn (PV) tôi sẽ về báo cáo lại với Giám đốc, và sẽ có thông tin lại các bạn (PV) sau.

Như vậy, TTYT quận Đống Đa khẳng định đã cấp đầy đủ hộp an toàn cho các đơn vị trực thuộc để đựng bơm kim tiêm sắc nhọn, thế nhưng tại Nhà hộ sinh lại để bơm kim tiêm trong thùng carton.

Mặt khác, TTYT quận Đống Đa cũng khẳng định là có trang bị đầy đủ tủ lạnh, tủ bảo ôn để bảo quản các loại chất thải giải phẫu (nạo, phá thai), tuy nhiên thực tế PV ghi nhận được là không hề có tủ lạnh nào.

Ngoài ra, Trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ của TTYT quận Đống Đa cho biết là thường xuyên đi kiểm tra giám sát, nhưng đến khi PV hỏi lại thì vị này trả lời rằng chỉ đi kiểm tra giám sát định kỳ 4 lần/năm, và trong năm nay chưa đi kiểm tra tại Nhà hộ sinh này lần nào?

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết TTYT Đống Đa: Cán bộ có thờ ơ trong quản lý chất thải y tế?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.
Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới