Thứ sáu, 19/04/2024 02:09 (GMT+7)

TTYT huyện Lý Nhân: Chủ động phòng ngừa dịch COVID-19

Tào Thủy -  Thứ năm, 12/03/2020 17:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để chủ động ứng phó nếu có dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn, TTYT huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp chuyên môn, phù hợp với từng giai đoạn.

Bác sĩ Vũ Thị Hồng Hà – Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Lý Nhân cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Hà Nam và UBND huyện Lý Nhân, Trung tâm đã chủ động chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng để phòng chống dịch bệnh, thu dung, cách ly và điều trị khi có dịch xảy ra.

Đã tham mưu và ban hành các văn bản hướng dẫn phòng bệnh Covid-19; tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ về phòng chống dịch bệnh; thường xuyên cập nhật thông tin, viết bài tuyên truyền phòng chống bệnh Covid-19, dán poster, cấp phát tờ rơi cho công tác truyền thông tại trung tâm và các xã, thị trấn; phối hợp,  hướng dẫn công tác phun khử khuẩn cho các cơ quan, đơn vị, trường học, các nơi tập trung đông người trên địa bàn huyện. 

TTYT huyện Lý Nhân, Hà Nam đã chủ động triển khai nhiều biện pháp chuyên môn để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trung tâm Y tế phối hợp với cấp ủy chính quyền các địa phương chỉ đạo lực lượng Công an, Y tế các xã, thị trấn…thống kê, lập danh sách tất cả trường hợp người từ nước ngoài, người từ vùng dịch trở về địa phương. Từ đó, tất cả các trường hợp nghi ngờ đều được giám sát cách ly theo dõi sức khỏe theo quy định, tất cả thông tin, nơi ở, địa điểm di chuyển đều được nắm bắt đầy đủ. 

Ngoài các trang thiết bị bảo hộ được Sở Y tế Hà Nam cấp phát, Trung tâm đã trang bị các phương tiện phòng chống dịch bệnh cho các khoa, phòng như: Khẩu trang, găng tay, dung dịch sát khuẩn… tại các khoa, phòng; việc xử lý rác thải, chất thải y tế được thực hiện theo đúng quy trình. 

       Trung tâm đã bố trí bàn phân loại khám và tư vấn bệnh viêm đường hô hấp cấp tính...

Với mục tiêu phát hiện sớm trường hợp nhiễm COVID-19, xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan, TTYT huyện Lý Nhân đã xây dựng kịch bản ứng phó, với 5 cấp độ cụ thể theo quy định của bộ Y tế. Ở mỗi cấp độ, trung tâm đều có biện pháp, giải pháp khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.

 Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, Trung tâm đã bố trí bàn phân loại khám và tư vấn bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; chuẩn bị một phòng khám dành cho những bệnh nhân có dấu hiệu của bệnh viêm đường hô hấp cấp, có biển chỉ dẫn, phân công cán bộ đón tiếp phân loại, hướng dẫn riêng. 

                                  Khu phòng khám bệnh luôn sạch đẹp, thoáng mát

Vì vậy khi bệnh nhân đến khám bệnh, qua công tác sàng lọc, khai thác yếu tố dịch tễ, bệnh nhân có dấu hiệu bệnh sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn thực hiện khám theo quy định.  Trong trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn người bệnh đến khu vực cách ly và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tiếp theo để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan…

 Tất cả các khâu tiếp đón, khám bệnh từ Khoa Khám bệnh đến khu vực cách ly được thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình một chiều, nhân viên y tế được trang bị đầy đủ bảo hộ y tế, người bệnh được hướng dẫn cặn kẽ cách sinh hoạt, thực hiện theo y lệnh.

               Khu vực cách ly được bố trí lối đi riêng; các bệnh phòng được chuẩn bị ngăn nắp.

Người dân khi đến Trung tâm đều được cán bộ y tế tuyên truyền để đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh, rửa tay đúng cách bằng dung dịch kháng khuẩn cũng như các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19... 

TTYT huyện Lý Nhân cũng đã thành lập 2 đội đáp ứng nhanh do 2 đồng chí Phó giám đốc phụ trách và chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn tham mưu với UBND xã, thị  trấn thành lập các đội chống dịch, triển khai phòng chống dịch bệnh đến tận hộ gia đình. Tổ chức trực phòng chống dịch 24/24 giờ.

                       Các poster tuyên truyền được dán trong khuôn viên Trung tâm

Chia sẻ thêm về sự chuẩn bị chu đáo cho công tác phòng chống dịch Covid-19, Bác sĩ Nguyễn Thế Vĩnh – Phó Giám đốc TTYT huyện Lý nhân tâm sự: “Chúng tôi không chỉ thực hiện tốt sứ mệnh trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân mà còn luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm để cống hiến cho cộng đồng, xã hội, với phương châm: chủ động, làm đúng, làm tốt để hoàn thành tất cả mọi nhiệm vụ được giao...”.

Bạn đang đọc bài viết TTYT huyện Lý Nhân: Chủ động phòng ngừa dịch COVID-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.