Thứ sáu, 29/03/2024 15:55 (GMT+7)

Trung tâm Y tế huyện Mỹ Đức: Đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 trong từng giai đoạn

Minh Thủy - Trần Lan -  Thứ bảy, 30/10/2021 15:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giai đoạn dịch Covid-19 trong tình hình mới hiện nay, TTYT huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp chuyên môn, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới hiện nay trên địa bàn, Bác sĩ Nguyễn Văn Năm – Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mỹ Đức cho biết: Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện Mỹ Đức, Trung tâm đã tích cực tham mưu cho UBND huyện các nhiệm vụ khẩn cấp, chủ động phối hợp với cơ quan, phòng, ban, địa phương trong công tác giám sát dịch bệnh, kiểm tra, quản lý người từ vùng dịch trở về, thực hiện tốt các công tác phòng, chống dịch... Nhờ đó, đã góp phần đảm bảo an toàn “vùng xanh” trên địa bàn huyện.

tm-img-alt
TTYT huyện Mỹ Đức đang thực hiện nhiều biện pháp đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 trong từng giai đoạn.

 Trong đó, thực hiện kế hoạch số 206/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vắc xin phòng, chống COVID-19 cho người dân trên địa bàn thành phố, TTYT huyện Mỹ Đức đã xây dựng kế hoạch, phương án huy động tổng lực tham gia của đội ngũ các thầy thuốc, cán bộ y tế trên địa bàn huyện, đoàn viên, thanh niên tình nguyện... tham gia hỗ trợ để thần tốc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm diện rộng và tiêm chủng cho toàn bộ người dân trên địa bàn huyện.

Mọi công tác phục vụ cho chiến dịch được chuẩn bị chu đáo, toàn diện, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện và các xã, thị trấn; phương án tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo công suất, chất lượng, an toàn tiêm chủng và nhập dữ liệu kịp thời; phương án xét nghiệm SARS-CoV-2 thống nhất, phù hợp năng lực, không để mẫu tồn trong 24 giờ.

Công tác hậu cần đảm bảo đầy đủ, đồng bộ và có sự phối hợp chặt chẽ, tích cực tham gia và hiệp đồng linh hoạt giữa các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân… trong quá trình triển khai thực hiện, đồng thời đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Đến nay, cơ bản Mỹ Đức đã hoàn thành xét nghiệm toàn dân và tiêm phủ vắc xin mũi 1, đang tiến hành tiêm trả vắc xin mũi 2 với những người đủ thời gian.

tm-img-alt
Mỹ Đức đã hoàn thành xét nghiệm toàn dân và tiêm phủ vắc xin mũi 1

Trong thời gian tới, với mục tiêu phát hiện sớm trường hợp nhiễm, nghi nhiễm COVID-19, xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan, TTYT huyện Mỹ Đức đã xây dựng kịch bản ứng phó, với các cấp độ cụ thể theo quy định của Bộ Y tế. Ở mỗi cấp độ, trung tâm đều có biện pháp, giải pháp khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.

Ngay tại Trung tâm, người dân khi đến thực hiện các dịch vụ tiêm chủng đều được khai báo y tế, tuyên truyền để đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh, rửa tay đúng cách bằng dung dịch kháng khuẩn cũng như các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19...

tm-img-alt
Nhiều hình thức tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được TTYT huyện Mỹ Đức triển khai đến nhân dân.

Với các Trạm y tế tuyến xã, TTYT huyện Mỹ Đức cũng chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống bệnh Covid-19. Các Trạm đều đã bố trí bàn và dung dịch sát khuẩn nhanh để người dân đến khám thực hiện vệ sinh tay, trước khi khám bệnh và làm việc; trang bị bảng thông tin về truyền thông, giáo dục sức khỏe, các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh Covid-19;

Bố trí bàn khám sàng lọc, phân luồng theo đúng quy trình; Yêu cầu các trạm y tế tăng cường nắm bắt tình hình dịch bệnh, giám sát chặt chẽ những trường hợp có biểu hiện nghi ngờ, thông báo ngay cho TTYT để có những biện pháp xử lý kịp thời...

Cùng với đó, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trong phòng, chống dịch Covid-19 cũng được TTYT huyện Mỹ Đức quan tâm. Trung tâm quy định rõ: chất thải phát sinh trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 là chất thải y tế và phải được phân loại, thu gom, lưu giữ, xử lý theo quy định tại Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải y tế và các văn bản có liên quan.

tm-img-alt
Công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trong phòng, chống dịch Covid-19 được TTYT huyện Mỹ Đức quan tâm và ban hành các kế hoạch để triển khai.

Đảm bảo không rơi vãi, phát tán chất thải trong quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế; đảm bảo an toàn cho người thực hiện tiêm chủng, người tham gia quản lý chất thải y tế, người đến tiêm chủng và cộng đồng.

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm Y tế huyện Mỹ Đức: Đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 trong từng giai đoạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.
Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.