Thứ năm, 28/03/2024 15:53 (GMT+7)

TTYT huyện Phù Cừ: Rác y tế “tuồn” ra ngoài theo xe rác sinh hoạt?

An Trang -  Thứ hai, 15/07/2019 16:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại TTYT huyện Phù Cừ, rác thải y tế nguy hại với đủ các loại như bông băng gạc, găng tay cao su, bơm kim tiêm còn dính máu đựng trong túi nilong màu vàng đang “nằm” ngay trên xe chở rác sinh hoạt.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết phản ánh về công tác quản lý chất thải y tế tại TTYT huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.

Nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại của TTYT huyện Phù Cừ vô cùng lộn xộn, đủ các loại rác thải, phế thải được chất đống, ném chồng chéo lên nhau dưới nền đất. 

Theo đó, nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại của TTYT huyện Phù Cừ vô cùng lộn xộn, đủ các loại rác thải, phế thải được chất đống, ném chồng chéo lên nhau dưới nền đất. Trong đó có cả chất thải y tế nguy hại, chất thải tái chế, bìa cát tông, vỏ chai lọ, vỏ bơm kim tiêm…được để lẫn lộn với nhau.

Những túi nilong màu vàng đựng vỏ lọ thuốc chất thành đống trong 1 góc của nơi lưu giữ chất thải nguy hại.

Tại buổi làm việc thì ông Nguyễn Văn Kiếm – Giám đốc của TTYT huyện Phù Cừ phân trần rằng: “Do trung tâm mới chuyển sang cơ sở mới nên cơ sở vật chất còn yếu kém, kinh phí hết nên chưa được đầu tư, xây dựng đầy đủ. Nơi lưu giữ chất thải nguy hại là do Trung tâm mới xây tạm để làm nhà chứa rác tạm thời trước khi bên Công ty Urenco 11 đến vận chuyển đi”.

Sau buổi làm việc, Giám đốc TTYT huyện Phù Cừ đã yêu cầu ông Phạm Văn Sơn – Phó văn phòng của TTYT huyện Phù Cừ đưa PV xuống “thị sát” tại nơi lưu giữ chất thải của đơn vị này.

Ông Phạm Văn Sơn – Phó văn phòng của TTYT huyện Phù Cừ đưa PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử xuống “thị sát” tại nơi lưu giữ chất thải.

Theo đó, nơi lưu giữ chất thải này nằm ở một khu vực riêng biệt, cách xa các khoa phòng khám chữa bệnh của trung tâm. Tại đây được chia thành hai khu vực, một nhà kho với diện tích khoảng 10m2 bên ngoài có biển cảnh báo chất thải nguy hại, và bên trong là khu vực tập kết chất thải sinh hoạt.

Ông Sơn cho biết, từ trước đến nay các loại chất thải này đều được bỏ trong túi nilong và đặt dưới đất trong kho lưu giữ chất thải nguy hại như vậy. Bên phía Công ty Urenco 11 có cấp cho Trung tâm 3 thùng lớn, và các chất thải y tế nguy hại chúng tôi đều bỏ hết vào trong thùng đấy.

Ba chiếc thùng đựng chất thải y tế nguy hại này lại được TTYT huyện Phù Cừ đặt bên ngoài nơi lưu giữ chất thải y tế. 

Tuy nhiên, 3 chiếc thùng đựng chất thải y tế nguy hại này lại được TTYT huyện Phù Cừ đặt bên ngoài nơi lưu giữ chất thải y tế. Bên ngoài cửa kho của khu vực lưu giữ chất thải nguy hại, những đầu bơm kim tiêm sắc nhọn rơi vãi ngay trên đường đi lại.

Bên ngoài cửa kho của khu vực lưu giữ chất thải nguy hại, những đầu bơm kim tiêm sắc nhọn rơi vãi ngay trên đường đi lại.

Khi PV hỏi lý do tại sao có nhà kho chứa chất thải nguy hại nhưng Trung tâm lại không để những thùng đựng chất thải y tế nguy hại này vào, thì ông Sơn trả lời rằng, do bậc cửa của nhà kho làm cao nên không đưa vào được.

Rác thải y tế nguy hại với đủ các loại như bông băng gạc, găng tay cao su, bơm kim tiêm còn dính máu đựng trong túi nilong màu vàng đang “nằm” ngay trên xe chở rác sinh hoạt.

Điều đáng nói là, khi được ông Phạm Văn Sơn trực tiếp đưa xuống khu vực lưu giữ chất thải, PV đã bắt gặp hình ảnh rác thải y tế nguy hại với đủ các loại như bông băng gạc, găng tay cao su, bơm kim tiêm còn dính máu đựng trong túi nilong màu vàng đang “nằm” ngay trên xe chở rác sinh hoạt. Ông Sơn cũng xác nhận đây đúng là rác y tế nguy hại và có thể do nhân viên “vứt nhầm”.

Đại diện TTYT huyện Phù Cừ cũng xác nhận đây đúng là rác y tế nguy hại và có thể do nhân viên “vứt nhầm”.

Số rác y tế nguy hại bỏ chung vào xe rác sinh hoạt này được phân loại và đựng trong túi nilong màu vàng, thế nhưng phía bên ngoài lại được bọc bởi túi nilong màu xanh dùng để bỏ rác thải sinh hoạt. Một câu hỏi đặt ra là, phải chăng TTYT huyện Phù Cừ đang “giấu diếm, che đậy” hòng “tuồn” lượng chất thải y tế nguy hại này ra môi trường?

Tại buổi làm việc, TTYT huyện Phù Cừ cũng đã cung cấp cho PV về nhật ký thu gom chất thải y tế nguy hại giữ Trung tâm y tế này và Công ty Urenco 11. Thế nhưng, từ đầu năm 2019 đến bây giờ, phía bên Công ty Urenco 11 chỉ mới đến thu gom chất thải y tế 2 lần là vào tháng 3 và tháng 6/2019. Và trong cả năm 2018, TTYT huyện Phù Cừ cũng chỉ bàn giao chất thải y tế nguy hại được 4 lần với Công ty Urenco 11 này.

Trong năm 2019 phía Công ty Urenco 11 chỉ mới đến thu gom vận chuyển chất thải y tế nguy hại 2 lần tại TTYT huyện Phù Cừ.

Như vậy, chất thải y tế nguy hại được TTYT huyện Phù Cừ “om” đến hàng tháng trời, trong khi đó nơi lưu giữ lại không có tủ bảo ôn, không có nhà lạnh. Lãnh đạo TTYT huyện Phù Cừ lý giải về vấn đề trên là do lượng rác y tế tại trung tâm ít, nên phải để khi nào đầy xe thì phía Urenco 11 mới đến thu gom.

Ông Nguyễn Văn Kiếm – Giám đốc TTYT huyện Phù Cừ cũng cho biết: “Hiện tại Trung tâm vẫn chưa có Sổ đăng ký chủ nguồn thải và Giấy phép xả thải vào nguồn nước. Bây giờ chúng tôi mới đang làm hồ sơ để xin cấp”.

Được biết, ngày 22/3/2019 Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường, Công an tỉnh Hưng Yên đã về kiểm tra TTYT huyện Phù Cừ do Trung tá Nguyễn Xuân Trường làm trưởng đoàn.

Biên bản làm việc giữ Phòng Cảnh sát PCTP về Môi trường, công an tỉnh Hưng Yên và TTYT huyện Phù Cừ.

Tuy nhiên, trong Biên bản làm việc với TTYT huyện Phù Cừ, Phòng Cảnh sát PCTP môi trường Hưng Yên không hề nhắc đến việc chất thải y tế nguy hại của Trung tâm y tế này để bên ngoài nhà kho lưu giữ; không có giấy phép xả thải vào nguồn nước; không có sổ đăng ký chủ nguồn chất thải; rác thải y tế nguy hại, lây nhiễm được lưu giữ hàng tháng trời trong khi không có nhà lạnh, tủ bảo ôn.

Trong Biên bản làm việc, Phòng Cảnh sát PCTP môi trường không nêu rõ những vi phạm tại TTYT huyện Phù Cừ.

Hàng loạt những sai phạm, thiếu sót tại TTYT huyện Phù Cừ về công tác quản lý chất thải y tế, môi trường y tế, thế nhưng cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên không hay biết gì? Hoặc có biết nhưng “nhắm mắt làm ngơ”?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết TTYT huyện Phù Cừ: Rác y tế “tuồn” ra ngoài theo xe rác sinh hoạt?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.