Thứ sáu, 29/03/2024 15:17 (GMT+7)

TTYT huyện Thường Tín: Chất thải y tế nguy hại lưu giữ ngoài trời

NHÓM PV -  Thứ sáu, 24/05/2019 15:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phòng khám đa khoa khu vực Tô Hiệu là nơi tập trung chất thải y tế nguy hại của các trạm y tế xã, thế nhưng tại đây không có kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại mà lại được lưu giữ ở ngoài trời.

Video:

Trung tâm Y tế huyện Thường Tín được thành lập tháng 7 năm 2006 và tiếp nhận quản lý chuyên môn, nhân lực, cơ sở vật chất y tế tuyến cơ sở từ cuối năm 2008. Cuối năm 2010 Phòng khám đa khoa khu vực Tô Hiệu trực thuộc Trung tâm Y tế mới được thành lập và đi vào hoạt động. Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Thường Tín quản lý chuyên môn công tác khám chữa bệnh tại 29 Trạm y tế xã, thị trấn và 01 Phòng khám đa khoa khu vực.

Phòng khám đa khoa khu vực Tô Hiệu trực thuộc Trung tâm Y tế huyện Thường Tín.

Để tìm hiểu về công tác quản lý chất thải y tế và việc chấp hành các quy định theo Thông tư 58 về lĩnh vực môi trường của đơn vị, ngày 13/5, PV đã "mục sở thị" Phòng khám đa khoa khu vực Tô Hiệu.

Theo ghi nhận của PV, phía sau phòng khám có 5 thùng chuyên dụng màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại xếp lộn xộn, cùng nhiều thùng chất thải thông thường được để ngoài trời. Bên trong mỗi thùng đều đựng một vài túi chất thải y tế nguy hại chứ không phải thùng rỗng.

Chất thải y tế nguy hại được lưu giữ ở ngoài trời.
Trong các thùng chuyên dụng đều có vài túi chất thải y tế nguy hại chứ không phải thùng rỗng.

Các thùng chất thải y tế nguy hại này có dấu hiệu lâu ngày không được vệ sinh sạch sẽ, thậm chí có một thùng đã bị vỡ nếu gặp mưa sẽ rất dễ bị ngấm nước vào.

Thậm chí có thùng đã bị vỡ nhưng vẫn được sử dụng để đựng chất thải y tế nguy hại.

Phải chăng Phòng khám đa khoa khu vực Tô Hiệu không có kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại mà chỉ lưu giữ ngoài trời như vậy?

Để có câu trả lời, ngày 23/5, PV đã có buổi làm việc với phía Trung tâm Y tế huyện Thường Tín, gồm ông Đàm Văn Thắng – Phó Giám đốc trung tâm, ông Lê Chí Hùng – Trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ và bà Nguyễn Thị Hồng Lương – Điều dưỡng trưởng.

Ông Thắng cho biết: “Đơn vị đang ký hợp đồng xử lý chất thải y tế nguy hại với Công ty URENCO 13, cứ 2 lần/tuần thì công ty này sẽ đến lấy. Phòng khám đa khoa khu vực Tô Hiệu là nơi tập trung chất thải y tế nguy hại của các trạm y tế xã. Hiện tại đơn vị cũng chưa có kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại”.

Theo ông Thắng thì Phòng khám đa khoa khu vực Tô Hiệu đi vào hoạt động từ năm 2010, đến nay đã gần 9 năm nhưng vẫn chưa có nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại. Lý giải về điều này, ông Thăng cho hay: “Từ trước đơn vị đã không có kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại, đơn vị cũng tính xây nhưng cứ chờ dự án xây mới cho phòng khám vì trong thiết kế dự án đã bố trí để xây dựng nơi lưu giữ chất thải y tế. Đến bây giờ dự án này mới đang thi công nên chúng tôi để tạm khu vực đằng sau, nhưng đã để trong các thùng chuyên dụng rồi”.

Còn ông Hùng lại khẳng định: “Trước đây chúng tôi bố trí nơi lưu giữ có nền, mái tôn nhưng khoảng một năm trước do trời mưa bão nên đã hỏng hết, từ đó đến nay cũng chỉ để ngoài trời như vậy và chờ đến khi hoàn thiện dự án sẽ chuyển hết về kho mới”.

Ban đầu trao đổi với PV, vị Phó Giám đốc trung tâm cho rằng cứ 2 lần/tuần thì Công ty URENCO 13 sẽ đến vận chuyển chất thải y tế nguy hại đi. Tuy nhiên, theo nhật ký giao nhận chất thải y tế nguy hại mà phía Trung tâm Y tế huyện Thường Tín cung cấp thì có những lần một tuần mới đến lấy một lần trong khi đơn vị không hề có kho lưu giữ, không có tủ bảo ôn hay nhà lạnh để bảo quản chất thải nguy hại đảm bảo theo quy định?.

Như vậy, chất thải y tế nguy hại của đơn vị được lưu giữ suốt một tuần đã không đúng theo quy định về thời gian lưu giữ trong Thông tư 58 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên & Môi trường lại còn được để ngoài trời.

Tại buổi làm việc, Trung tâm Y tế huyện Thường Tín đã cung cấp được một số hồ sơ liên quan đến công tác quản lý chất thải y tế của đơn vị, như: Hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải y tế nguy hại; Nhật ký giao nhận; Đề án bảo vệ môi trường của Phòng khám đa khoa Tô Hiệu kèm Giấy xác nhận của UBND huyện Thường Tín; Giấy phép xả thải vào nguồn nước; Sổ đăng ký chủ nguồn thải; Kết quả quan trắc nước thải của năm 2015, 2016 và Báo cáo quản lý chất thải y tế 6 tháng đầu năm, 6 tháng cuối năm của đơn vị.

Tuy nhiên một số hồ sơ như Giấy phép xả thải vào nguồn nước, Kết quả quan trắc định kỳ, Đề án bảo vệ môi trường của Phòng khám đa khoa Tô Hiệu vẫn còn nhiều bất cập.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin trong bài viết tiếp theo.

Theo khoản 5 Điều 21 Nghị định 155 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường về vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường đối với chủ nguồn thải chất thải nguy hại, trong đó hành vi không bố trí hoặc bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định có thể bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.
Bạn đang đọc bài viết TTYT huyện Thường Tín: Chất thải y tế nguy hại lưu giữ ngoài trời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.
Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.