Thứ sáu, 26/04/2024 02:47 (GMT+7)

TTYT huyện Thường Tín: Chủ động phòng chống dịch COVID-19

Thủy Lan -  Thứ năm, 18/11/2021 16:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong giai đoạn dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp như hiện nay, TTYT huyện Thường Tín đã và đang thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 nói chung, đảm bảo vệ sinh môi trường tại cơ sở y tế nói riêng.

Linh hoạt ứng phó với từng giai đoạn của dịch bệnh

Chia sẻ với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở, Bác sĩ Đàm Văn Thắng – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Thường Tín cho biết: Thực hiện chủ đạo của cấp trên, TTYT huyện Thường Tín đã chủ động đã tập trung mọi điều kiện để ứng phó hiệu quả với từng giai đoạn của dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt là phòng chống dịch trong giai đoạn bình thường mới hiện nay.

tm-img-alt
TTYT huyện Thường Tín đã và đang thực hiện đồng bộ các biện pháp, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Trung tâm đã tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc Covid-19 tại cộng đồng, các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, đau họng, mất vị giác và khứu giác… để kịp thời khoanh vùng, cách ly, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng; triển khai tốt các hoạt động y tế trong khu vực cách ly, khu phong tỏa; tổ chức tốt công tác tiêm vắc xin để đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Rà soát nhân sự, cấp đủ trang thiết bị, thuốc, ô xy, đồ bảo hộ cá nhân cho các cán bộ y tế tại các trạm y tế, chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động của các trạm y tế lưu động.

Đối với các phòng khám đa khoa trực thuộc, lãnh đạo TTYT huyện Thường Tín yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác phân luồng ngay tại cổng ra vào để sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc Covid-19 nhằm tránh lây nhiễm chéo cho người dân đến khám và cho nhân viên y tế.

tm-img-alt
Phòng khám đa khoa Tô Hiệu thuộc TTYT huyện Thường Tín được xây dựng mới khang trang, hiện đại.

Với các Trạm y tế tuyến xã, TTYT huyện Thường Tín tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống bệnh Covid-19. Các Trạm đều bố trí bàn khám sàng lọc, phân luồng theo đúng quy trình và dung dịch sát khuẩn nhanh để người dân đến khám, tiêm vắc xin thực hiện vệ sinh tay, trước khi khám bệnh và làm việc; trang bị bảng thông tin về truyền thông, giáo dục sức khỏe có dán áp phích, tờ rơi, các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh Covid-19;

Yêu cầu các trạm y tế tăng cường nắm bắt tình hình dịch bệnh, giám sát chặt chẽ những trường hợp có biểu hiện nghi ngờ, thông báo ngay cho TTYT để có những biện pháp xử lý kịp thời...

tm-img-alt
        Người dân đến tiêm chủng tại TTYT huyện Thường Tín

Ngay tại Trung tâm, người dân khi đến thực hiện tiêm chủng đều được khai báo y tế, tuyên truyền để đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh, rửa tay đúng cách bằng dung dịch kháng khuẩn cũng như các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19...

Đảm bảo vệ sinh môi trường trong phòng chống dịch

Một nhiệm vụ khác cũng vô cùng quan trọng, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 là việc: TTYT huyện Thường Tín đã và đang quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường nói chung.

Chị Nguyễn Thị Bền – Phụ trách Kiểm soát nhiễm khuẩn của Trung tâm cho cho biết: “Việc phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển... chất thải y tế và vệ sinh, khử khuẩn môi trường bề mặt luôn được cán bộ Trung tâm thực hiện nghiêm, đúng cách, đúng chỉ đạo của Ban Giám đốc. Chúng tôi cũng ý thực được rằng, việc thực hiện vệ sinh môi trường tại cơ sở y tế đúng cách, sẽ góp phần làm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, đảm bảo an toàn cho cán bộ y tế và nhân dân”.

tm-img-alt
TTYT huyện Thường Tín đã triển khai nhiều kế hoạch, đáp ứng yêu cầu quản lý chất thải y tế.

Theo đó, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Sở Y tế Hà Nội... về việc tăng cường quản lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19, TTYT huyện Thường Tín đang thực hiện nghiêm việc phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải y tế, đặc biệt là xử lý chất thải lây nhiễm có nguy cơ Covid-19, đảm bảo không làm phát tán mầm bệnh ra môi trường.

tm-img-alt
Công tác phân loại chất thải y tế tại TTYT huyện Thường Tín luôn bám sát sự hướng dẫn

Chất thải y tế nguy hại được phân loại ngay khi phát sinh theo đúng quy định của Bộ Y tế và được cán bộ thu gom, nhân viên chuyên trách quản lý. Sau đó được tập kết tại khu chứa rác thải nguy hại riêng của Trung tâm, đảm bảo an toàn trước khi bàn giao cho đơn vị xử lý.

tm-img-alt
Việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường được TTYT huyện Thường Tín quan tâm.

Bên cạnh đó, TTYT huyện Thường Tín tiếp tục tổ chức quán triệt việc thực hiện tốt quy chế quản lý và xử lý chất thải y tế nguy hại, chất thải có yếu tố Covid-19 ngay từ các Trạm Y tế tuyến xã.

Đồng thời, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền về quản lý chất thải y tế cho cán bộ viên chức và người lao động. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phân loại, thu gom, quản lý và xử lý các loại chất thải, đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Bạn đang đọc bài viết TTYT huyện Thường Tín: Chủ động phòng chống dịch COVID-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.