Thứ năm, 18/04/2024 12:26 (GMT+7)

TTYT huyện Yên Phong: “Không có chuyện rác y tế vứt dưới nền đất'

HOÀNG TRANG -  Thứ bảy, 29/06/2019 07:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong buổi làm việc với PV, ông Trần Văn Quý - Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn luôn miệng khẳng định không có chuyện rác y tế nguy hại để ngoài trời hay dưới nền đất. Thế nhưng

Trung tâm Y tế huyện Yên Phong (địa chỉ Thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) là bệnh viện tuyến huyện hạng II, bệnh viện có 150 giường bệnh kế hoạch (giường thực kê 240). Những năm qua, nhờ huy động được nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, Ttrung tâm Y tế huyện Yên Phong đã không ngừng được đầu tư, xây dựng cơ sở khám, chữa bệnh.

Trung bình mỗi ngày, TTYT huyện Yên Phong tiếp nhận hàng trăm lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, chính vì thế lượng chất thải y tế phát sinh cũng không hề nhỏ. Thế nhưng theo ghi nhận của PV tại đây, công tác quản lý chất thải y tế vẫn còn nhiều bất cập.

Mới đây, ngày 15/6, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi ghi nhận thực tế về công tác quản lý chất thải y tế tại Trung tâm Y tế huyên Yên Phong.

Trung tâm Y tế huyện Yên Phong (địa chỉ Thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh)

Theo quan sát, đơn vị này có kho lưu giữ, lò đốt chất thải y tế nguy hại, có các thùng chuyên dụng để chứa chất thải y tế theo quy định trong đó có một số thùng đựng chất thải tái chế đã bị hỏng, không có nắp đậy.

Mặc dù có kho lưu giữ, nhưng không hiểu vì sao những thùng chuyên dụng màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại lại được để ngoài trời (trước cửa lò đốt chất thải y tế nguy hại), bên ngoài dính đầy bùn đất, bên trong là vô số đầu kim tiêm sắc nhọn được đổ trực tiếp vào thùng.

Kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại của TTYT huyện Yên Phong.

Dù có kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại, thế nhưng PV vẫn bắt gặp hình ảnh hàng loạt thùng chứa chất thải y tế nguy hại để ngoài trời.

Trong khu vực lò đốt có bố trí hai thùng chuyên dụng màu vàng đã lâu ngày không được vệ sinh sạch sẽ, bên cạnh là những túi nilon đựng chất thải y tế nguy hại được đặt dưới nền đất. PV còn thấy có 4 túi nilon đựng tro sau khi đốt chất thải y tế và nhiều bóng đèn huỳnh quang được bỏ ngay phía ngoài lò đốt.

Ông Quý - Trưởng phòng Kiểm soát nhiễm khuẩn luôn miệng khẳng định không có chuyện chất thải y tế để dưới nền đất nhưng thực tế thì...

Túi nilon đựng tro sau khi đốt chất thải y tế và bóng đèn huỳnh quang để bên ngoài lò đốt.

 Để làm rõ về công tác quản lý chất thải y tế tại đây, ngày 25/6 PV đã liên hệ làm việc với Trung tâm Y tế huyện Yên Phong.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoài Nam – Giám đốc trung tâm cho biết: “Chúng tôi có kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại, lò đốt được tỉnh đầu tư và hiện tại vẫn đang sử dụng. Các thùng màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại để ngoài lò đốt có thể là chuẩn bị giao cho Công ty Thuận Thành hoặc là chuẩn bị đem đốt.

Vì hiện nay một số chất thải y tế phía đơn vị sẽ xử lý bằng phương pháp đốt còn một phần không xử lý được sẽ chuyển cho Công ty Thuận Thành”.

"Các thùng màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại để ngoài lò đốt có thể là chuẩn bị giao cho Công ty Thuận Thành", ông Nam - Giám đốc trung tâm cho biết.

Quản lý chất thải y tế, lãnh đạo trung tâm giao cho Trưởng phòng Kiểm soát nhiễm khuẩn phụ trách. Tuy nhiên, ông Nam cho biết người phụ trách hiện đang xin nghỉ phép nên đã hẹn PV hôm sau quay lại. Giám đốc trung tâm cũng khẳng định sẽ cho kiểm tra lại những thông tin mà PV đã phản ánh.

Ở một diễn biến khác, ngày 25/6 PV vẫn bắt gặp những tình trạng bất cập trong quản lý chất thải y tế tại TTYT huyện Yên Phong như lần ghi nhận vào ngày 15/6.

Tiếp đó, ngày 26/6, PV đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Quý – Trưởng phòng Kiểm soát nhiễm khuẩn TTYT huyện Yên Phong và ông Nguyễn Văn Nam – Phụ trách lò đốt chất thải y tế.

Việc các thùng chất thải y tế để ở ngoài trời mà không cho vào kho lưu giữ, ông Quý lý giải: “Trong ngày khi lò đốt hoạt động thì để đấy chuẩn bị đốt, hơn nữa thường thì thứ ba hàng tuần Công ty Thuận Thành sẽ đến vận chuyển đi hoặc có thể chậm một hai ngày. Tần suất lò đốt, tùy vào lượng rác nhưng thường trong một tuần thì đốt 4 buổi, còn có những lần ngày nào cũng đốt”.

Khi PV thắc mắc về việc, vì sao các thùng chuyên dụng màu vàng được lưu giữ trong kho sao lại có những vết bùn bắn như vậy, thì ông Quý cho rằng: “Có thể do hôm qua mưa thì có vết đấy thôi, với cả thật ra để đấy thì có gì là sai đâu vì chúng tôi không để thường xuyên mà sáng chuyển ra để đốt cuối ngày sẽ chuyển vào kho”.

Ông Quý cho biết: “Tôi vẫn thường xuyên xuống kiểm tra, một tuần ít nhất phải kiểm tra hai đến ba lần. Không thể có việc để các thùng chất thải y tế nguy hại qua đêm như vậy”. Vị này cũng luôn miệng khẳng định: “Không thể có chuyện trong lò đốt có chất thải y tế nguy hại để dưới nền đất được”.

Còn liên quan đến việc những bóng đèn huỳnh quang, túi nilon đựng tro sau khi đốt chất thải y tế để bên ngoài lò đốt, theo ông Trần Văn Quý thì kho có giới hạn và phải để bên ngoài cho nguội sau đó mới chuyển vào kho lưu giữ.

Để xác minh thông tin mà ông Quý cung cấp, PV đã yều cầu phía Trung tâm Y tế huyện Yên Phong cung cấp nhật ký giao nhận với Công ty Thuận Thành, nhật ký vận hành lò đốt và một số hồ sơ khác liên quan đến công tác bảo vệ môi trường.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết TTYT huyện Yên Phong: “Không có chuyện rác y tế vứt dưới nền đất'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.