Thứ năm, 28/03/2024 21:22 (GMT+7)

TTYT quận Long Biên làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

LAN CHI -  Thứ hai, 03/06/2019 18:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung tâm Y tế Long Biên vẫn đang ngày đêm âm thầm miệt mài làm việc, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc công tác chắm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn quận.

Cùng với sự ra đời của Quận Long Biên, Trung tâm Y tế quận Long Biên được thành lập ngày 26/11/2003 đến ngày 14/01/2004 chính thức đi vào hoạt động.

Từ đó đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Trung tâm Y tế quận Long Biên dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Sở Y tế Hà Nội, UBND quận Long Biên đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn kỹ thuật về Y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân trên địa bàn quận Long Biên và luôn là đơn vị lá cờ đầu của Ngành.

Năm 2010 TTYT quận Long Biên được nhận Huân chương lao động hạng ba, Huân chương lao động hạng nhì năm 2015 và nhiều cờ thi đua, bằng khen và giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Sở Y tế, UBND thành phố và UBND quận.

Năm 2015 TTYT quận Long Biên được nhận Huân chương lao động hạng nhì và nhiều cờ thi đua, bằng khen và giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Sở Y tế,...

Đứng trước trách nhiệm chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6/khóa XII của Đảng, những nội dung trọng tâm của Ngành Y tế Thủ đô và của Quận ủy, HĐND, UBND quận Long Biên, TTYT quận Long Biên đã xác định những hướng đi và những giải pháp cụ thể, tranh thủ sự quan tâm của các ban ngành đoàn thể của Quận, khắc phục mọi khó khăn để nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn quận.

Đặc biệt là công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, huy động cộng đồng cùng chung tay phòng bệnh luôn được Trung tâm Y tế quận Long Biên đặt lên hàng đầu. Năm 2018, Trung tâm đã viết hàng chục bài phát thanh gửi đến 14 phường, mỗi tuần ít nhất có 2 bài phát thanh được truyền đến nhân dân trong địa bàn quận.

Đồng thời trực tiếp tổ chức 254 buổi truyền thông giáo dục sức khỏe chuyên đề đến các nhóm ưu tiên như: cán bộ chủ chốt các phường, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, người cao tuổi, học sinh…

Công tác tuyên truyền cũng nhằm đến việc thay đổi hành vi lối sống có lợi cho sức khỏe như ăn uống vệ sinh hợp lý, tăng cường vận động, hạn chế bia rượu, bỏ hút thuốc lá…

Đặc biệt là công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh luôn được Trung tâm Y tế quận Long Biên đặt lên hàng đầu.

Biện pháp dự phòng đầu tiên là vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh tật. Cùng với các hoạt động tạo môi trường sống xanh - sạch - đẹp công tác vệ sinh môi trường của ngành y tế TTYT quận Long Biên còn trực tiếp ngăn chặn các bệnh lây nhiễm như Sốt xuất huyết, Viêm não Nhật Bản, bệnh đường tiêu hóa… và các bệnh không lây nhiễm như Hen phế quản và các bệnh đường hô hấp khác.

Đặc biệt, trong công tác phòng chống sốt xuất huyết, TTYT quận đã huy động toàn bộ nhân viên y tế tham gia chiến dịch diệt bọ gậy tại các tổ dân phố, tập trung vào 42 điểm nguy cơ cao, thực hiện diệt bọ gậy tuần/lần, phấn đấu không để ca bệnh sốt xuất huyết nội tại.

Hoạt động tạo môi trường sống xanh - sạch - đẹp của TTYT quận Long Biên.

TTYT quận Long Biên luôn đảm bảo xanh - sạch - đẹp.

Với những bệnh truyền nhiễm đã có vắc xin, Trung tâm tổ chức tiêm vắc xin hàng tuần thay cho việc tiêm tháng 1 lần như trước đây, tuy gánh nặng công việc của cán bộ tiêm chủng tăng gấp 4 lần nhưng thuận tiện cho nhân dân hơn rất nhiều.

Song song với mục tiêu về số lượng, tiêm hơn chục loại vắc xin phòng bệnh bao phủ ít nhất đạt 95% thì tiêm chủng an toàn được đặc biệt chú ý. Năm 2018, Trung tâm Y tế quận Long Biên đã tổ chức tiêm  được 33.750 mũi tiêm an toàn.

Phát hiện sớm bệnh truyền nhiễm và bệnh không lây nhiễm để cách ly và điều trị kịp thời cũng là một phần việc âm thầm, liên tục 365 ngày trong năm, trải khắp 14 phường của Trung tâm Y tế quận.

Bên cạnh đó, mô hình bác sỹ gia đình được chú trọng phát triển đáp ứng kịp thời với nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn quận. Hiện tại, 14/14 Trạm Y tế phường trên địa bàn quận Long Biên có bác sỹ đa khoa được đào tạo về Y học gia đình; thực hiện khám, chũa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế phường, từ 2017, bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường đã được khám chữa bệnh, cấp thuốc tại trạm y tế, giúp người bệnh giảm đáng kể thời gian phải chờ đợi, đi lại khi tái khám hàng tháng so với trước đây; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại Trạm Y tế phường cho những bệnh nhân có nhu cầu giúp người bệnh không phải đi xa.

Không những thế, tại quận Long Biên, trên 150.000 lượt người được Trung tâm khám sức khỏe định kỳ mỗi năm (người cao tuổi; học sinh từ cấp mầm non đến Trung học phổ thông; đối tượng chính sách; người tàn tật, trẻ em dưới 6 tuổi …) giúp phát hiện sớm bệnh tật cho hàng nghìn người; trên 90% người dân được lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân trên phần mềm của Bộ Y tế.

Mô hình bác sĩ gia đình tại Trạm Y tế trên địa bàn quận Long Biên góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh ban đầu, giúp người dân được chăm sóc sức khỏe toàn diện, liên tục và phòng bệnh chủ động, tích cực. Bác sĩ gia đình sẽ giúp giải quyết được phần lớn các bệnh lý thông thường, không cần chuyển tuyến, góp phần giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện.

Hoạt động bác sĩ gia đình sẽ giảm bớt gánh nặng thời gian và công việc cho các bác sĩ chuyên khoa liên quan và tiết kiệm được kinh phí nằm viện cho bệnh nhân, kinh phí bảo hiểm y tế, mang lại hiệu quả kinh tế cho người bệnh, gia đình và xã hội; tăng sự hợp tác phối hợp điều trị giữa người bệnh và nhân viên y tế, đáp ứng thiết thực nhất với nhu cầu của người dân; góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn quận Long Biên.

Nhằm giữ gìn và phát huy truyền thống của Ngành y tế, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, góp phần xây dựng quận Long Biên “ xanh - sạch - đẹp - văn minh”  hơn 300 cán bộ nhân viên Trung tâm Y tế Long Biên vẫn đang ngày đêm âm thầm miệt mài làm việc, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc công tác chắm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn quận, xứng đáng với niềm tin Đảng, Nhà Nước và nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết TTYT quận Long Biên làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.