Thứ sáu, 29/03/2024 04:35 (GMT+7)

TTYT quận Thanh Xuân (HN): Rác y tế chất đống, nằm phơi trên nền đất

Khánh An - Triệu Trang -  Thứ bảy, 29/12/2018 14:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Trung tâm y tế quận Thanh Xuân, rác thải y tế nguy hại chất thành đống, nằm tràn lan dưới nền đất trước cửa kho lưu giữ. Bên trong chỉ có duy nhất một thùng chuyên dụng để đựng rác y tế nguy hại

Đây là những gì PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử “mục sở thị” trực tiếp tại Trung tâm y tế quận Thanh Xuân (địa chỉ số 23, ngõ 282, đường Khương Đình, phường Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội).

Theo quan sát của PV, thì nơi lưu giữ rác thải y tế nguy hại của Trung tâm y tế quận Thanh Xuân là một nhà kho nhỏ, có diện tích chưa đến 10 m2, nằm phía sau tòa nhà khám bệnh và bên cạnh khu để xe của nhân viên.

 Kho lưu giữ rác thải y tế nguy hại của Trung tâm y tế quận Thanh Xuân là một nhà kho nhỏ, có diện tích chưa đến 10 m2, nằm bên cạnh khu để xe của nhân viên.

Bên trong kho lưu giữ này chỉ chứa duy nhất một thùng chuyên dụng dùng để đựng rác y tế nguy hại, rác được bỏ đầy tràn trên miệng thùng, không đóng nổi nắp. Số rác y tế còn lại được vứt trên nền gạch bên trong kho lưu giữ ấy, khi bên trong nhà lưu giữ không còn chỗ trống nữa thì những túi rác y tế nguy hại này được ném ngay trước cửa nhà kho lưu giữ.

Vô số những túi nilon vàng có, xanh có chứa rác thải y tế nguy hại, những hộp đựng bơm kim tiêm được đổ đống, tràn lan trên nền đất tại Trung tâm y tế quận Thanh Xuân.

Vô số những túi nilon vàng có, xanh có chứa rác thải y tế nguy hại, những hộp đựng bơm kim tiêm được đổ đống, tràn lan trên nền đất tại Trung tâm y tế quận Thanh Xuân. Nhà chứa rác y tế bé tẹo, thấp lè tè, lụp xụp với bụi tre trúc phủ kín không thể chứa nổi số lượng rác y tế nguy hại ấy, và rồi chúng được ném ngay trên mặt đất phía bên ngoài đường đi, không thùng chứa, không mái che.

Ban đầu đống rác y tế nguy hại này chỉ nằm bên ngoài cửa nhà kho lưu giữ với số lượng ít, nhưng những lần PV đến hẹn lịch làm việc với lãnh đạo trung tâm y tế này thì thấy số lượng rác càng ngày càng nhiều, chất thành đống dài, nằm phơi trên đất.

Điều đáng nói là đống rác y tế nguy hại này nằm ngay cạnh vườn cây thuốc nam và bên cạnh là nhà để xe máy của cán bộ, nhân viên Trung tâm y tế quận Thanh Xuân. Một đống túi nilon màu vàng, xanh, đen đựng rác y tế với số lượng lớn vô cùng bắt mắt, nổi bần bật nhưng không hiểu vì sao nó vẫn được “ngang nhiên” án ngữ tại đấy mà không một cán bộ, nhân viên của trung tâm y tế này nhắc nhở, ý kiến.

Bên trong nhà kho lưu giữ chỉ có duy nhất một chiếc thùng chuyên dụng để đựng rác, số rác y tế còn lại được ném chất đống, tràn lan trên nền đất.

Phải chăng họ chỉ quan tâm đến chuyên môn khám chữa bệnh, còn những vấn đề về môi trường y tế, kiểm soát nhiễm khuẩn không quan trọng nên không được để ý, mặc dù đã biết Bộ Y tế ban hành thông tư, quy định và đơn vị này cũng được Sở Y tế Hà Nội tập huấn thường xuyên về quản lý rác thải y tế(!?)

Để rộng đường dư luận, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với Bác sĩ Đặng Thanh Phong – Phó Giám đốc và cũng là người đang trực tiếp phụ trách của Trung tâm y tế quận Thanh Xuân và bà Ngô Thị Thu Hương – Điều dưỡng trưởng của trung tâm.

Các loại túi bóng đủ màu sắc, xanh có, vàng có, đen có dùng để đựng rác y tế nguy hại tại Trung tâm y tế quận Thanh Xuân.

Tại buổi làm việc, ông Đặng Thanh Phong cho biết: “Rác thải y tế của trung tâm đã ký hợp đồng vận chuyển và xử lý với Công ty Urenco 13, và công ty này có trách nhiệm phải thu gom số lượng rác y tế này. Còn Trung tâm y tế quận Thanh Xuân chỉ tập kết rác y tế vào đến một khu vực nhất định, vì từ xưa đến nay trung tâm chưa được đầu tư nhà chứa rác. Chính vì vậy lỗi này không phải lỗi của Trung tâm y tế quận Thanh Xuân. Đến năm 2019 trung tâm mới xây nhà chứa rác thải y tế nguy hại.

Phó Giám đốc Trung tâm y tế quận Thanh Xuân trả lời rằng, rác y tế để tràn dưới đất như vậy là để Công ty Urenco 13 chuẩn bị đến chở đi, chứ trung tâm không vứt lung tung.

Trung tâm đã giao cho bộ phận điều dưỡng phụ trách về quản lý rác thải y tế. Chúng tôi phân loại rác thải y tế theo màu, theo túi bóng mà ngành y tế quy định. Còn rác để tràn dưới đất như vậy là để Công ty Urenco 13 chuẩn bị đến chở đi, chứ chúng tôi không vứt lung tung. Tôi nói với các bạn (PV) là cái vấn đề này rất nhỏ, tôi khẳng định là rất nhỏ,. Nếu như các em (PV) đến những đơn vị khác thì em mới thấy rằng nó quá kinh khủng, còn đơn vị tôi đây là nhỏ, nhưng tôi yêu cầu bên Urenco 13 phải thu gom thường xuyên, không được để rác gây ra ô nhiễm môi trường.

Còn về việc lưu trữ như này không bao giờ đúng theo quy định. Vì không ai để rác thải y tế tràn lan được, nhưng mà với chúng tôi là không nhiều. Hiện tại trung tâm mới có đợt tiêm chủng và đang diễn ra khám nghĩa vụ quân sự nên số lượng rác nó có tăng lên, Và do chưa có nhà chứa rác nên nó không thể chuẩn chỉnh lắm”.

Bà Ngô Thị Thu Hương – Trưởng bộ phận Điều dưỡng, Trung tâm y tế quận Thanh Xuân cho biết: Rác y tế nguy hại ở trung tâm được Công ty Urenco 13 thu gom 2 ngày 1 lần, rác y tế được phân loại tại khoa phòng, sau đó được hộ lý vận chuyển về kho lưu giữ. Chúng tôi vẫn thường xuyên tập huấn các quy định về quản lý rác thải y tế đối với các nhân viên y tế trong trung tâm. Vào tháng 11/2018, Sở Y tế Hà Nội cũng mới đi kiểm tra”.

Trung tâm y tế Thanh Xuân cho biết, do mới có đợt tiêm chủng nên số lượng rác thải y tế mới nhiều như vậy.

“Bình thường chúng tôi đều có 2 thùng chứa rác thải y tế đặt trong nhà lưu giữ và có khóa cửa, tuy nhiên thời gian này do bên Trung tâm y tế quận Thanh Xuân đang có đợt tiêm chủng từ các phường nên số lượng rác thải y tế hơi nhiều. Nhà chứa rác cũ đã xây từ năm 1997, và hiện tại trung tâm chưa xây dựng được nhà chứa rác thải nên tạm thời số rác thải này để ở bên ngoài”- Bà Hương cho biết thêm.

Như vậy, không biết đợt kiểm tra định kỳ vào tháng 11/2018 của Sở Y tế Hà Nội có thấy được tình trạng rác thải y tế của Trung tâm y tế Thanh Xuân hay không. Và số lượng rác thải y tế nhiều như vậy được Công ty Urenco 13 thu gom 2 ngày 1 lần. Tuy nhiên khi PV xin nhật ký thu gom rác thải y tế thì phía trung tâm không cung cấp được và trả lời rằng do bên Công ty Urenco 13 giữ. Với số lượng rác thải y tế được chất đống và tràn lan trên đất như vậy thì liệu nơi khám chữa bệnh có chính là nơi lây lan ra mầm bệnh?

 Với số lượng rác thải y tế được chất đống và tràn lan trên đất như vậy thì liệu Trung tâm y tế quận Thanh Xuân là nơi khám chữa bệnh có chính là nơi phát sinh lây lan ra mầm bệnh?

Một câu hỏi dư luận đặt ra là, không hiểu Bộ Y tế ban hành các thông tư, quy định về quản lý rác thải y tế, yêu cầu các Sở Y tế, các đơn vị cơ sở y tế phải tập huấn đầy đủ và thực hiện theo đúng quy định. Thế nhưng, liệu các quy định này của Bộ Y tế có áp dụng được với Trung tâm y tế quận Thanh Xuân hay không?

Video: 

Bạn đang đọc bài viết TTYT quận Thanh Xuân (HN): Rác y tế chất đống, nằm phơi trên nền đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.