Thứ bảy, 20/04/2024 02:22 (GMT+7)

Từ 0h ngày 2/6, Bắc Ninh thực hiện mô hình vừa sản xuất, vừa lưu trú

MTĐT -  Thứ tư, 02/06/2021 08:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bắt đầu từ 0h ngày 2/6, hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh triển khai cho người lao động ở, ăn và làm việc tại nhà máy.

Bắt đầu từ 0h ngày 2/6, hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh triển khai cho người lao động ở, ăn và làm việc tại nhà máy theo Kết luận số 56/TB-UBND ngày 26/5/2021 của UBND tỉnh.

Tối 1/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải thông tin, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh vừa ban hành Quy chế phối hợp tạm thời quản lý lao động và người nước ngoài ở lại, ở tạm, làm việc trong các nhà máy, doanh nghiệp và đi lại giữa nơi lưu trú tập trung, cơ sở sản xuất doanh nghiệp.

Quy chế tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành của tỉnh, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương đóng trên địa bàn và UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, cơ sở lưu trú tập trung...

Qua đó, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp bố trí người lao động ở lại trong các nhà máy, doanh nghiệp; hoặc đi và về hàng ngày giữa khu lưu trú tập trung, ký túc xá, khách sạn, nhà nghỉ, các nơi trưng dụng làm chỗ ở tạm như trường học, hội trường... và nhà máy, doanh nghiệp để làm việc nhằm bảo bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Khi quy chế được thực hiện sẽ góp phần giúp các cơ quan chức năng, doanh nghiệp chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, khoanh vùng, điều tra truy vết nhanh hiệu quả và dập dịch, không để dịch lây lan vào doanh nghiệp cũng như góp phần duy trì sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo kế hoạch, các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình vừa sản xuất, vừa lưu trú bắt đầu từ 0 giờ ngày 2/6. Về phía tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp căn cứ vào tình hình thực tế và tính chất quan trọng của dây chuyền sản xuất phải duy trì và phân bổ tăng ca hợp lý để giảm tối thiểu 50% số lượng công nhân làm việc trong các nhà máy.

Công ty Samsung Bắc Ninh. bố trí chỗ lưu trú cho người lao động ngay tại nơi làm việc để vừa đảm bảo sản xuất vừa ngăn chặn và đẩy lùi hoàn toàn dịch COVID-19. (Ảnh:VOV).

Theo quy chế, các bên có trách nhiệm đẩy mạnh hướng dẫn, tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật về phòng, chống COVID-19 trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương; quản lý chặt chẽ người lao động ở lại trong các nhà máy doanh nghiệp và người lao động đi và về hàng ngày giữa khu lưu trú tập trung, ký túc xá, khách sạn.

Bên cạnh đó, hướng dẫn, yêu cầu các doanh nghiệp, người lao động đăng ký ở lại hoặc khai báo tạm trú ở các nơi lưu trú tập trung; phối hợp kiểm tra, giải quyết kịp thời, hiệu quả các kiến nghị của doanh nghiệp và người lao động theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Cụ thể, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh sẽ làm đầu mối phối hợp với các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp… nhằm tiếp nhận thông tin đăng ký sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và thông báo cho các sở, ban, ngành và địa phương liên quan tổ chức xem xét, kiểm tra kế hoạch triển khai của các doanh nghiệp.

Bắc Ninh là trung tâm của các tỉnh phía Bắc về sản xuất công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực điện tử, viễn thông. Theo thống kê, các KCN Bắc Ninh thu hút hơn 1.100 doanh nghiệp đi vào hoạt động, với hơn 320.000 lao động, trong đó lao động ngoại tỉnh chiếm 75% nên việc đi lại giữa các địa phương rất lớn. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, số ca mắc gia tăng nhanh chóng như hiện nay, việc triển khai cho người lao động ở, ăn và làm việc tại nhà máy là giải pháp duy nhất "không có tiền lệ" để vừa duy trì sản xuất, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong nhà máy cũng như trong cộng đồng.

Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã tổ chức họp khẩn và ra văn bản hướng dẫn, yêu cầu các doanh nghiệp triển khai thực hiện. Đồng thời huy động 100% cán bộ, công nhân viên túc trực 24/24 để hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc, khó khăn cho doanh nghiệp. Mọi giao dịch với các doanh nghiệp đều được triển khai theo hình thức trực tuyến, nhằm giải quyết kịp thời, đảm bảo an toàn, khoảng cách theo quy định về phòng dịch. Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 500 doanh nghiệp hoàn thiện và gửi phương án, kế hoạch bố trí cho người lao động ăn, ở lại tại công ty.

Nhằm đồng hành cùng các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, đảm bảo duy trì sản xuất an toàn, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định thành lập 40 Tổ công tác kiểm tra, hướng dẫn điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong các KCN và các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp bố trí, sắp xếp đảm bảo đưa các hạng mục phục vụ chỗ ở tạm cho người lao động, vừa “cách ly”, vừa đi làm, đồng thời nhằm kéo giãn mật độ lưu trú của công nhân lao động trong các khu dân cư, giảm nguy cơ lây nhiễm.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Từ 0h ngày 2/6, Bắc Ninh thực hiện mô hình vừa sản xuất, vừa lưu trú. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...