Thứ sáu, 29/03/2024 01:30 (GMT+7)

Từ 1/8, bán xe sang tỉnh khác phải nộp lại biển số

MTĐT -  Thứ hai, 20/07/2020 16:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông tư 58/2020/TT-BCA về Quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ do Bộ Công an ban hành sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/8.

Theo đó, người bán, trao tặng xe cho người ngoại tỉnh sẽ phải nộp lại biển số và Giấy chứng nhận đăng ký xe (gọi tắt là Đăng ký xe) cho cơ quan chức năng.

Theo Khoản 3, điều 6 của Thông tư 58/2020/TT-BCA, trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe cho tổ chức, cá nhân thuộc tỉnh, thành phố khác, chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số cho cơ quan đăng ký xe.

Đối với việc sang tên cho tổ chức, cá nhân trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe.

Trường hợp tổ chức, cá nhân mua được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế làm thủ tục sang tên ngay thì không phải làm thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe.

Thông tư 58 cũng quy định rõ về thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe. Cụ thể, chủ xe phải nộp trực tiếp Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe cho cơ quan đăng ký hoặc nộp trực tiếp cho Công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú, hoặc chủ xe cũng có thể ủy quyền cho tổ chức dịch vụ, cá nhân khác đến cơ quan đăng ký làm thủ tục này.

Trường hợp xe bị mất Giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe, hoặc mất cả hai loại giấy trên thì chủ xe phải có “Đơn trình bày rõ lý do bị mất”.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Zing, thượng tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện thuộc Cục CSGT, cho biết việc nộp lại biển số và đăng ký xe khi mua bán, trao tặng phương tiện mang lại lợi ích cho cả chủ phương tiện và cơ quan quản lý Nhà nước.

Thứ nhất, người bán xe khi nộp lại biển số và đăng ký sẽ chứng minh được trách nhiệm pháp lý của họ với phương tiện chấm dứt. Quy định hiện nay gắn trách nhiệm của chủ xe với phương tiện, nếu không thực hiện sang tên đổi chủ, vẫn đứng tên đăng ký xe thì chủ cũ vẫn phải chịu trách nhiệm pháp lý khi có sự cố xảy ra.

Thứ hai, khi nộp lại biển số, chủ phương tiện mới sẽ bắt buộc phải làm thủ tục sang tên, đổi chủ để được cấp biển và đăng ký xe mới. Qua đó góp phần thực hiện tốt việc sang tên, đổi chủ theo quy định đồng thời tránh phát sinh việc thất lạc giấy tờ dẫn tới tranh chấp.

Thứ ba, cơ quan chức năng có thể quản lý phương tiện tốt hơn, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ trong xử phạt, điều tra tội phạm trên lĩnh vực giao thông. Chấm dứt tình trạng "xe không chính chủ".

“Về thủ tục sẽ không phát sinh thêm so với trước đây. Khi chủ cũ nộp lại biển và đăng ký xe cho cơ quan công an sẽ được cấp giấy chứng nhận thu hồi. Chủ mới chỉ cần mang giấy chứng nhận thu hồi này đến Phòng CSGT cấp tỉnh nơi đang sinh sống sẽ được sang tên, đổi chủ và cấp giấy tờ mới, không phải rút hồ sơ gốc”, đại diện Cục CSGT nói.

Trong khi đó, chia sẻ với VOV, chuyên gia giao thông Vũ Anh Tuấn, Trường đại học Việt Đức cũng cho rằng, rất nhiều trường hợp lao động có đăng ký hộ khẩu một nơi, nhưng sinh sống và làm việc tại tỉnh khác. Dẫn kinh nghiệm quốc tế, chuyên gia Vũ Anh Tuấn cho biết, tại Nhật Bản, khi một công dân được cấp căn cước công dân, mã số đó sẽ theo người đó suốt đời.

Do vậy, khi làm căn cước công dân tại Tokyo, nhưng sau đó họ chuyển xuống khu vực Osaka tại miền Nam Nhật Bản thì họ chỉ cần báo cho chính quyền Tokyo về việc họ không còn sinh sống tại Tokyo nữa. Như vậy, người dân chỉ mất 1 buổi đến thông báo chấm dứt các hoạt động tại Tokyo và một buổi đến đăng ký tại Osaka:

"Quản lý phương tiện cũng có thể cân nhắc theo cách đó. Tức là một cái xe bao giờ cũng có khung sườn và biển số thì nếu họ bán chiếc xe đó từ TP.HCM xuống Cần Thơ thì chỉ việc đăng ký với TP. HCM là tôi không còn sở hữu và sử dụng xe này ở TP. HCM nữa. Còn người mua cũng căn cứ vào giấy tờ mua đó đến đăng ký và sở hữu xe này Cần Thơ".

Các ý kiến cũng cho rằng, mục tiêu cuối cùng của việc nộp lại biển số và đăng ký khi mua, bán, cho tặng phương tiện cho người ngoại tỉnh, thành phố nhằm thống kê số lượng phương tiện sử dụng tại mỗi địa phương.

Do vậy, việc quản lý phương tiện cũng cần thực hiện trên cơ sở các dữ liệu điện tử, với mục tiêu đơn giản hóa các thủ tục hành chính mới là hướng cần nghiên cứu, thực hiện.

Việc sang tên, đổi chủ khi mua, bán cho tặng phương tiện là cần thiết để phục vụ công tác quản lý, hoạch định chính sách về giao thông. Song, những chính sách đề ra cần tính toán đến những tác động, như cầu và tâm lý của người dân để việc thực hiện được hiệu quả.

Bởi thực tế, nhiều chính sách khuyến khích sang tên đổi chủ đã được đề ra, song hiệu quả vẫn rất hạn chế là một minh chứng điển hình.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Từ 1/8, bán xe sang tỉnh khác phải nộp lại biển số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.