Thứ năm, 28/03/2024 15:57 (GMT+7)

Từ đêm 7/1, Bắc Bộ sẽ đón đợt rét hại, mưa tuyết

MTĐT -  Thứ ba, 05/01/2021 15:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia sẽ xảy ra đợt không khí lạnh mạnh, tiếp tục gây rét đậm, rét hại tại Bắc Bộ và Trung Bộ những ngày tới.

Ngày 07/01, bộ phận không khí lạnh mạnh này sẽ tăng cường và ảnh hưởng đến vùng núi Bắc Bộ, chiều và tối ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ; sau đó sẽ ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và một số nơi ở Nam Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, từ gần sáng ngày 07/01 ở Bắc Bộ có mưa, mưa nhỏ; từ đêm 07/01 ở các tỉnh Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to.

Từ đêm 07/01, ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh trời chuyển rét đậm, rét hại (trọng tâm rét hại tập trung ở các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn) với nhiệt độ thấp nhất 8-11 độ, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá; các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời chuyển rét, phía Bắc có nơi rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 13-17 độ; các tỉnh Tây Nguyên trời chuyển lạnh, có nơi chuyển rét; từ ngày 09/01, ở các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ chuyển lạnh vào đêm và sáng sớm.

Trong ngày 07-08/01, gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền ở Bắc Bộ và Trung Bộ cấp 3-4, vùng ven biển cấp 5. Ở Vịnh Bắc Bộ, vùng biển Trung Bộ, Nam Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9; biển động mạnh, sóng biển cao từ 3,0-5,0m; khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 7, có nơi cấp 8, giật cấp 10, biển động mạnh; sóng biển cao từ 5,0-7,0m.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia (Ảnh:Internet).

Thông tin về đợt rét đậm, rét hại sắp tới, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia) Trần Quang Năng cho biết:

“ Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, từ gần sáng 7/1 ở Bắc Bộ có mưa, mưa nhỏ. Từ đêm 7/1, trời chuyển rét đậm, rét hại (trọng tâm rét hại tập trung ở các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn) với nhiệt độ thấp nhất 8-11 độ, vùng núi 4-7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C".

So sánh đợt rét này với đợt rét xảy ra dịp Tết Dương lịch 2021 và đợt rét kỷ lục năm 2016, ông Năng cho hay, về cường độ đây là đợt không khí lạnh mạnh, mặc dù vậy cường độ không mạnh bằng đợt thứ 2 (cả về nhiệt độ thấp nhất và gió mạnh nhất) và không so sánh được với đợt kỷ lục đầu năm 2016.

Ông Năng nhấn mạnh đợt rét đậm rét hại này kéo dài từ ngày 7 – 13/1, chia làm 2 giai đoạn: 

Giai đoạn đầu rét ẩm từ đêm 07/1 đến ngày 10/1: Trời rét + ẩm, nhiệt độ ban đêm và ban ngày đều thấp, trời không có nắng, nhiệt độ trung bình ngày thấp hơn đợt rét đậm, rét hại thứ 2; cảm giác rét hơn đợt thứ 2 vừa rồi rất nhiều.

Lần đầu tiên trong mùa đông năm nay, chúng tôi đưa ra cảnh bá khả năng xảy ra tuyết ở vùng núi trong đợt này: Khu vực có khả năng cao nhất là vùng núi cao thuộc Lào Cai, Lai Châu.

Giai đoạn thứ 2 là rét khô, từ ngày 11 đến ngày 13/1: Không khí lạnh được tăng cường thêm nhưng sẽ chuyển sang trạng thái rét khô, ban đêm nhiệt độ thấp, rét buốt, ban ngày nắng, nhiệt độ cao nên cảm giác không rét bằng giai đoạn đầu. Giai đoạn thứ 2 này tương tự đợt thứ 2 vừa qua. Trong thời kỳ này cần chú khả năng băng giá, sương muối ở vùng núi cao.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Từ đêm 7/1, Bắc Bộ sẽ đón đợt rét hại, mưa tuyết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.