Thứ sáu, 26/04/2024 01:51 (GMT+7)

Từ hôm nay, huyện đảo Cô Tô khuyến khích du khách không mang rác thải nhựa ra đảo

MTĐT -  Thứ năm, 01/09/2022 12:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để phát triển du lịch bền vững, từ ngày 1/9, huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) khuyến khích du khách không mang chai nhựa, túi nilon, các vật liệu có nguy cơ ô nhiễm môi trường khi đi du lịch Cô Tô.

tm-img-alt
Từ ngày 1/9, Cô Tô khuyến nghị khách du lịch không nên mang theo túi nilon và đồ nhựa một lần khi ra đảo

Mới đây, UBND huyện Cô Tô đã có thông báo kết luận hội nghị thống nhất các phương án bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch, nâng cao chất lượng và hiệu quả du lịch Cô Tô. Theo đó, một trong những nội dung tập trung thực hiện là tuyên truyền cộng đồng doanh nghiệp tích cực nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chú trọng công tác vệ sinh môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon; hình thành thói quen trong nhân dân và du khách về sử dụng các vật liệu tái chế, vật liệu thân thiện với môi trường trong hoạt động du lịch…

Để triển khai hiệu quả quy định này, huyện Cô Tô yêu cầu các hãng vận chuyển và công ty lữ hành hướng dẫn cho du khách ngay từ khi bán vé, và khi đến cầu cảng Vân Đồn để ra đảo Cô Tô, yêu cầu mọi người để lại chai nhựa, túi nilon cùng những vật liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, huyện kêu gọi mỗi người dân trên đảo nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia, tổ chức các hoạt động chống rác thải nhựa bằng các hành động cụ thể, thiết thực. Nhất là thay đổi thói quen tiêu dùng hàng ngày, nói không với các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi nilon thông qua việc mua sắm, trong sinh hoạt, làm việc, lao động thường ngày; sử dụng thay thế bằng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường; tham gia tích cực các hoạt động bảo vệ môi trường tại nơi sinh sống.

Hằng năm, ngoài lượng rác thải sinh hoạt, rác thải đại dương thì lượng rác trong ngành du lịch đã và đang là gánh nặng cho môi trường huyện đảo. Vào ngày cao điểm, huyện đảo đón từ 6-8 nghìn khách du lịch. Mỗi khách chỉ cần sử dụng và mang theo 1-2 túi nilon, chai nhựa thì đảo sẽ tràn ngập rác thải nhựa. Việc xử lý rác, đặc biệt là rác thải nhựa không phải là 1 đến 2 ngày hay 1 đến 2 năm mà mất hàng ngàn năm, với tốc độ phát triển du lịch như hiện nay nếu không có giải pháp ngay từ đầu, Cô Tô sẽ rất dễ trở thành “đảo rác”.

Chính vì vậy, từ ngày 1/9, Cô Tô khuyến nghị khách du lịch không nên mang theo túi nilon và đồ nhựa một lần khi ra đảo. Một hành động nhỏ của du khách sẽ giúp cho Cô Tô giữ được không khí và môi trường trong lành, hạn chế tối đa lượng rác thải ra môi trường và đại dương.

Lượng rác thải gia tăng là bài toán khó đối với địa phương vì quỹ đất để chôn lấp rác thải rất ít, chi phí vận chuyển rác thải nhựa khi đã được phân loại về đất liền cũng khá lớn. Huyện Cô Tô mong muốn với chủ trương “không mang đồ nhựa và túi nilon ra đảo” sẽ nhận được sự hưởng ứng và ủng hộ của nhân dân và du khách.

Minh Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Từ hôm nay, huyện đảo Cô Tô khuyến khích du khách không mang rác thải nhựa ra đảo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.