Thứ bảy, 20/04/2024 14:05 (GMT+7)

Tứ Kỳ - Hải Dương: Khu sinh thái “mọc” trái phép gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường

Đặng Phục - Vũ Lân -  Thứ sáu, 10/03/2023 07:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan chức năng huyện Tứ Kỳ đã xác định, một cá nhân ở xã Hưng Đạo tự ý chuyển mục đích sử dụng hàng ngàn m2 đất nông nghiệp để xây dựng trái phép công trình theo mô hình khu sinh thái, gây ảnh hưởng đến môi trường, phá vỡ mặt bằng đất canh tác.

Được biết, hộ ông Nguyễn Văn Chiến (thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ) được phép sử dụng hơn 13.228m2 đất gồm: Đất trồng cây hàng năm, đất giao thông, đất thuỷ lợi, đất công ích của UBND xã.

Tuy nhiên, ông Chiến đã lợi dụng việc được giao đất để xây dựng rất nhiều công trình kiên cố trên diện tích hơn 2.000m2 như: nhà kiên cố, tường rào, mô hình tháp Eiffel, hòn non bộ… với quy mô lớn, và treo biển hoành tráng ngay ở lối vào là Ome Village Park. Đến nay, các công trình này đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng nhưng chính quyền vẫn chưa có động thái quyết liệt để xử lý sai phạm.

tm-img-alt
Lối vào khu sinh thái của hộ ông Nguyễn Văn Chiến được xây dựng rất hoành tráng.

Ông T.V.D, người dân thôn Ô Mễ cho biết, khu sinh thái này được xây dựng rất hoành tráng trong một thời gian dài. Đất này không được phép xây dựng như vậy nhưng không hiểu vì sao mà ông Chiến vẫn hoàn thiện được công trình rộng hàng nghìn m2 này. Chính quyền địa phương cũng không thấy có động thái yêu cầu tháo dỡ nào trong quá trình xây dựng. Ngay lối đường vào dù là lối đi chung nhưng ông Chiến mặc nhiên làm tường bao như đất riêng của nhà mình.

Còn theo bà H.T.C, thì ông Chiến là người có kinh tế ở địa phương. Người dân chúng tôi mà chỉ cần xây dựng một chút trên đất nông nghiệp là cán bộ xã vào lập biên bản ngay, nhưng không hiểu vì sao mà ông Chiến lại không bị dừng thi công, xử phạt. Đến giờ đã đi vào hoạt động được một thời gian rồi mà chính quyền vẫn chưa có động thái nào để xử lý. Người dân thấy rằng, đang có sự ưu ái rất lớn dành riêng cho những người có điều kiện thì phải.

tm-img-alt
Toàn cảnh khu sinh thái xây dựng trái phép nhìn từ phía cánh đồng thôn Ô Mễ.

Để thông tin khách quan, PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Hưng Đạo. Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo, cho biết đúng là có việc hộ ông Nguyễn Văn Chiến tiến hành xây dựng các công trình kiên cố theo mô hình khu sinh thái tại thôn Ô Mễ.

Khi PV đề nghị tiếp cận các văn bản liên quan đến đất đai, xây dựng của hộ ông Chiến, ông Tiến lấy lý do mới được luân chuyển từ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện xuống làm Chủ tịch xã, nên các văn bản liên quan đến việc xử lý sai phạm chưa được cán bộ phụ trách và người tiền nhiệm trao đổi cũng như bàn giao lại.

Ông Tiến cũng cho biết, diện tích thực mà hộ ông Chiến xây dựng là khoảng 2.000m2 chứ không phải 20.000m2 như dư luận đồn đại. Ông Chiến cũng không thu vé khi có người vào tham quan khu sinh thái này. Thêm nữa, ông Chiến cũng có nhiều đóng góp cho các hoạt động ở địa phương.

Trong một diễn biến khác, để có thông tin chính xác sự việc, PV đã liên hệ làm việc với UBND huyện Tứ Kỳ. Ngày 9/3/2023, Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được Thông cáo báo chí số 15/TC-UBND đề ngày 8/3/2023 của UBND huyện Tứ Kỳ về việc xử lý vi phạm đất đai đối với hộ ông Nguyễn Văn Chiến tại xã Hưng Đạo.

tm-img-alt

Thông cáo báo chí của UBND huyện Tứ Kỳ gửi Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Theo nội dung thông báo, chính quyền địa phương đã xác định rõ những hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng của hộ ông Chiến như sau: Theo Báo cáo số 89/BC-UBND ngày 05/12/2022 của UBND xã Hưng Đạo, ông Nguyễn Văn Chiến đang sử dụng tổng diện tích 13.228 m2, bao gồm các loại đất sau: Đất trồng cây hàng năm, đất giao thông, đất thủy lợi, đất công ích của UBND xã. Trên đất, ông Chiến đã xây dựng một số hạng mục công trình như: Nhà để xe, mô hình tháp Eiffel, hòn non bộ,..), tổng diện tích xây dựng khoảng 2.000m2.

Cũng theo báo cáo xác minh của UBND xã Hưng Đạo, ông Chiến đang vi phạm pháp luật về đất đai (tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp khi chưa được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền). Với hành vi vi phạm nêu trên, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Hưng Đạo khẩn trương lập hồ sơ phục vụ việc quản lý, xử lý vi phạm, đặc biệt kiên quyết ngăn chặn không để phát sinh vi phạm mới.

Như vậy, sai phạm của hộ ông Nguyễn Văn Chiến đã rất rõ ràng và diễn ra trong suốt một thời gian dài nhưng cơ quan chức năng huyện Tứ Kỳ không có biện pháp nào để ngăn chặn, xử lý kịp thời, và chỉ đến khi người dân, báo chí phản ánh mới tiến hành kiểm tra là dấu hiệu buông lỏng quản lý đất đai tại địa phương. Đáng nói, ngay trong thông cáo báo chí trên của UBND huyện Từ Kỳ cũng không thông báo rõ việc có hay không cơ quan này ra quyết định xử phạt hành vi vi phạm hành chính đối với hộ ông Chiến, và có áp dụng biện pháp cụ thể gì để xử lý đối với các công trình xây dựng vi phạm trên.

Để giải quyết dứt điểm sự việc trên, tránh gây bức xúc trong nhân dân, rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý những tồn tại, sai phạm của hộ ông Chiến, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan khi để xảy ra sai phạm kéo dài.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./

Bạn đang đọc bài viết Tứ Kỳ - Hải Dương: Khu sinh thái “mọc” trái phép gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ