Thứ bảy, 20/04/2024 03:35 (GMT+7)

Từ Sơn (Bắc Ninh): Ai bao che cho hàng loại vi phạm của DA Trang Hạ?

Nhóm PV -  Thứ tư, 27/11/2019 15:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư Đông Sơn đã vi phạm hàng loạt quy định pháp luật. Bộ Xây dựng cũng vừa có văn bản dừng xem xét việc chuyển nhượng QSDĐ.

Vi phạm pháp luật

Dự án Trang Hạ (Từ Sơn, Bắc Ninh)  có diện tích lên đến 16ha, dự kiến dân số khoảng 2.200 người với 410 lô đất nền và 3.700m2 đất nhà ở xã hội , còn lại là đất hạ tầng kỹ thuật, đất giao thông, đất nghĩa trang… được công ty cổ phần đầu tư Đông Sơn trúng đấu giá trên 190 tỷ đồng.

Dự án Trang Hạ (Từ Sơn, Bắc Ninh).

Tọa lạc tại trung tâm phường Trang Hạ tiếp giáp với những địa phương đồ gỗ mỹ nghệ nổi tiếng cả nước Đồng Kỵ, Hương Mạc. Trang Hạ được xem là dự án trọng điểm quy hoạch đô thị, góp phần đưa Bắc Ninh trở thành TP Trung ương.

Ngay sau khi có quyết định trúng đấu giá số 31/QĐ-UBND ngày 22/1/2019 của UBND tỉnh Bắc Ninh chủ dự án đã tiến hành triển khai san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật và giao dịch mua bán tấp nập.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vào tháng 4/2019, chủ đầu tư đã cho triển khai vừa xây dựng hạ tầng vừa tiến hành giao dịch mua bán công khai ngay tại dự án.

Đến tháng 7/2019, Cty cổ phần đầu tư Đông Sơn còn tổ chức lễ khởi công rầm rộ với sự tham gia của hàng trăm quan khách. Ngay sau lễ khởi công đã có 30 lô đất được giao dịch thành công.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đến ngày 11/9/2019 UBND tỉnh Bắc Ninh mới có quyết định chính thức số 1382/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư khu nhà ở phường Trang Hạ, thị xã Từ Sơn.

Quyết định này là cơ sở để chủ đầu tư lập thiết kế xây dựng hạ tầng - kỹ thuật bao gồm: san nền, đường giao thông, cây xanh, hệ thống thoát nước mưa, nước thải, cấp nước sạch, cấp điện, xây nhà ở… quy định vật liệu cũng như các thông số kỹ thuật khi triển khai dự án theo quy định pháp luật.

Vi phạm Nghị định 59 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Quyết định này dựa trên báo cáo thẩm định số 234/SXD-ĐT&HT ngày 06/9/2019 và văn bản số 1806/SXD-ĐT&HT ngày 11/9/2019 của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh.

Trong khoản 13, điều 1 của Quyết định 1382/QĐ-UBND ngày 11/9/2019 nêu rõ: Trách nhiệm của nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ dự án theo nội dung yêu cầu tại báo cáo thẩm định số 234/SXD-ĐT&HT ngày 06/9/2019 của Sở Xây dựng trước khi triển khai thiết kế, thi công, dự toán, bố trí đủ vốn, tổ chức quản lý dự án theo quy định hiện hành…

Như vậy, với việc tiến hành thi công dự án trước đó nhiều tháng chủ dự án Cty Cổ phần đầu tư Đông Sơn đã vi phạm quy định pháp luật và đơn vị này dựa trên cơ sở nào để triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật?

Bên cạnh đó, với quy mô trên 16ha, dự án bắt buộc phải lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) trước khi triển khai dự án. Tuy nhiên, theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh thì Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án này được phê duyệt theo quyết định số 503/QĐ-STNMT ngày 13/8/2019.

Với hai cơ sở pháp lý quan trọng khi thực hiện dự án theo quy định của pháp luật nhưng Công ty CP đầu tư Đông Sơn đã bất chấp khi triển khai dự án.

Mới đây, theo ghi nhận của Nhóm PV dự án vẫn đang tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng, tuy nhiên việc xây dựng này cũng vi phạm quy định Luật Xây dựng, Nghị định 59/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng… cụ thể công nhân khi lao động trên công trường không được trang bị đồ bảo hộ lao động, không che chắn và không có các biển báo thi công ở khu vực giáp khu dân cư gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông cho người dân địa phương.

Liệu có lợi ích nhóm?

Để hiểu rõ hơn về vấn đề thu hồi, bồi thường của dự án cho người dân địa phương. Nhóm PV đã trao đổi với người dân địa phương được biết: Trước đó chúng tôi chỉ được cán bộ thôn, phường nói là thu hồi đất làm dự án với mức 200 triệu đồng/sào, đa phần đồng ý có một số hộ không chấp nhận sau đó được công ty trả 500 triệu/sào. Đúng là thiệt thòi cho người dân.

UBND thị xã Từ Sơn.

Qua tìm hiểu được biết việc thu hồi và đền bù là do chính quyền địa phương đứng ra thực hiện sau đó tổ chức đấu giá đất cho doanh nghiệp để làm hạ tầng phân lô, bán nền. Khi đất đến tay doanh nghiệp với mức đầu tư 190 tỷ cho 410 lô và 3.700m2 đất nhà ở xã hội. Chỉ cần tìm kiếm thông tin trên mạng về giá đất dự án này hiện tại được giao dịch trên 20 triệu đồng/m2 với diện tích từ 80-150m2. Tính nhanh giá trên lệch mỗi lô đất mà chủ đầu tư đang hưởng lợi cao gấp cả chục lần giá trị đầu tư.

Điều khiến người dân địa phương thắc mắc là vì sao UBND thị xã Từ Sơn đã có tiền giải phóng mặt bằng, lại không làm hạ tầng rồi tổ chức đấu giá vừa không gây thất thoát ngân sách nhà nước lại mang lại lợi ích cho nhân dân đối với những gia đình thực sự có nhu cầu về nhà ở.

Bên cạnh đó, việc tổ chức đấu giá đất theo Quyết định số 600/QĐ-UBND ngày 18/10/2018 thì đơn vị được giao tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất là UBND thị xã Từ Sơn. Vấn đề đặt ra là hồ sơ đấu giá có công khai, minh bạch và trước khi đấu giá được đăng tải ở đâu, trên các phương tiện truyền thông nào, thời gian nào, ngoài ra việc công khai ở những nơi nào cũng cần được làm rõ.

Dự án khu đô thị Trang Hạ.

Với những vi phạm quy định pháp luật của chủ đầu tư dự án cũng như những bất hợp lý trong việc đấu giá đất của UBND thị xã Từ Sơn. Người dân địa phương đề nghị Thanh tra Chính phủ, các bộ ngành liên quan cùng với UBND tỉnh Bắc Ninh thanh, kiểm tra lại toàn bộ dự án khu nhà ở Trang Hạ làm rõ những sai phạm trên.

Ngoài ra, cũng cần làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan nhất là UBND thị xã Từ Sơn đã không xử lý kiên quyết đối với những vi phạm pháp luật của dự án trong thời gian vừa qua. Đây có phải là dấu hiệu bao che cho sai phạm, dấu hiệu của lợi ích nhóm, đầu cơ đất đai gây thất thoát ngân sách nhà nước, thiệt hại cho người dân.

Chất lượng dự án cũng cần được làm rõ bởi dự án đã triển khai trước khi được phê duyệt, công trình có được thực hiện đúng theo thiết kế, nguyên vật liệu có đảm bảo theo phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Từ Sơn (Bắc Ninh): Ai bao che cho hàng loại vi phạm của DA Trang Hạ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...