Thứ sáu, 26/04/2024 00:58 (GMT+7)

Bắc Ninh: Bảo Long New City bán hàng khi chưa đủ điều kiện pháp lý?

Nhóm PV -  Thứ tư, 26/02/2020 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu nhà ở xã Hương Mạc (Bảo Long New City), thị xã Từ Sơn do Công ty TNHH đồ gỗ Bảo Long làm chủ đầu tư, có diện tích 7,2 ha ( 267 lô). Dự án này đã tiến hàng bán hàng khi chưa đủ điều kiện pháp lý.

Chưa đủ điều kiện pháp lý

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử theo quyết định số 644/QĐ-UBND ngày 15/10/2019 về việc phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất dự án Khu nhà ở xã Hương Mạc, thị xã Từ Sơn.

Dự án đang triển khai xây dựng hạ tầng.

Đơn vị trúng đấu giá là Công ty TNHH Đồ Gỗ Bảo Long, có địa chỉ tại thôn Kim Thiều, xã Hương Mạc, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Người đại diện: Ông Trần Văn Giang - Chức vụ: Giám đốc; dự án được chủ đầu tư gọi với tên thương mại Bảo Long New city.

Tổng diện tích khu đất 72.675,9m2: Đất ở (267 lô): 24.432,2m2; Đất công cộng: 6.164,4m2; Đất cây xanh: 10.079,7m2; Đất thể thao: 7.488,0m2; Đất bãi đỗ xe: 2.081,2m2; Đất hạ tầng kỹ thuật: 1.757,4m2; Đất giao thông: 20.673,0m2.

Ngay sau khi có Quyết định trúng đấu giá, dự án đã đi vào triển khai xây dựng hạ tầng, kỹ thuật khi chưa đủ điều kiện pháp lý về ĐTM và phê duyệt đầu tư dự án.

Mặc dù các cơ quan báo chí đã phản ánh nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ các cơ quan chức năng.

Theo điều 55, Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 nêu điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải đảm bảo: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Đã tiến hành bán hàng khi chưa đủ điều kiện.

Cơ quan ban hành văn bản này sẽ là Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh. Như vậy, có thể thấy muốn bán được sản phẩm bất động sản hình thành trong tương lai thì chủ đầu tư phải có được trong tay văn bản “nghiệm thu về việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật” thì mới được phép mở bán.

Nếu chưa có văn bản này, chủ đầu tư không được phép huy động vốn từ các nhà đầu tư, hoặc rao bán. Nếu cố tình, chủ đầu tư sẽ vi phạm pháp luật. 

Khách hàng thứ 100

Tuy nhiên, ngay sau khi bắt tay vào xây dựng cơ sở hạ tầng thì Kênh đầu tư – BĐS về dự án Bảo Long New city (trang bán hàng chính thức của dự án) đã mở bán đợt 1 vào ngày 6/1.

Trong đó nêu rõ đặt cọc 50 triệu; Đợt 1. Sau 7 ngày kể từ ngày đặt cọc vào 30%; Đợt 2. 2 tháng sau khi ký hợp đồng vào 30%; Đợt 3. 4 tháng sau khi ký hợp đồng 35%;  Đợt 4. Khi lấy sổ đỏ đóng 5% còn lại… Bên cạnh đó là hình ảnh các khách hàng đến đặt cọc thực hiện giao dịch ngày tại văn phòng công ty.

Tri ân khách hàng thứ 100 (ảnh chụp từ Kênh đầu tư -BĐS).

Mới đây trên trang này cũng đã đăng tải việc tri ân khách hàng thứ 100 của dự án này đồng thời ra thống báo giá mới do chính dự kiến tăng 3% so với đợt 1…

Như vậy, đến thời điểm hiện tại Dự án Bảo Long New City (Cty TNHH đồ gỗ Bảo Long) xã Hương Mạc ngang nhiên bán hàng khi chưa đủ điều kiện pháp lý, bất chấp quy định pháp luật.

Điều này cũng đánh giá thêm về năng lực của Công ty TNHH đồ gỗ Bảo Long khi triển khai dự án Bảo Long New city, chủ đầu tư phải huy động vốn mới có tiền để triển khai dự án.

Trước đó, vào tháng 1/2019, ông Đàm Đình Quang – Chủ tịch UBND xã Hương Mạc trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về việc dự án chưa đủ các điều kiện pháp lý đã tiến hành thi công, ông Quang cho biết: Chúng tôi đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Từ Sơn xuống lập biên bản xử lý. Biên bản phòng tài nguyên và môi trường giữ chúng tôi không giữ…

Công ty ra văn bản nâng giá bán kể từ 1/3 tới.

Còn UBND thị xã Từ Sơn mặc dù PV đã đặt lịch và liên hệ công tác nhiều lần nhưng vẫn không nhận được câu trả lời từ cấp có thẩm quyền này.

Vừa qua, chỉ tính riêng thị xã Từ Sơn, Bộ Xây dựng đã liên tiếp có công văn thông báo việc dừng xem xét chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với dự án khu đô thị Trang Hạ (phường Trang Hạ), khu nhà ở Đền Rồng (phường Đình Bảng). Như vậy, khách hàng là những người thiệt hại khi đã vào gần hết số tiền nhưng vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh, các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc thanh, kiểm tra làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân khi để xảy ra vi phạm pháp luật. Đồng thời làm rõ việc dự án này liệu có phải là dấu hiệu bảo kê, lợi ích nhóm hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Một số hình ảnh dự án đang bán hàng khi chưa đủ điều kiện pháp lý.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Bảo Long New City bán hàng khi chưa đủ điều kiện pháp lý?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.