Thứ tư, 24/04/2024 00:14 (GMT+7)

Tuần đầu tháng sáu các cuộc biểu tình tại Hoa Kỳ ôn hòa hơn

MTĐT -  Thứ hai, 08/06/2020 16:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các đoàn biểu tình ôn hòa hơn và nạn bạo động cướp phá về cơ bản đã chấm dứt.

Chủ nhật 7/6, số ca mắc mới và số người tử vong do dịch COVID-19 có giảm nhiều so với những ngày trước đây, nhưng toàn nước Mỹ đã vượt qua con số hai triệu người mắc và với hơn 112 ngàn người tử vong. Tuy vậy, vẫn không ngăn được các đoàn người biểu tình ở các thành phố tại 50 Bang của nước Mỹ. Các đoàn biểu tình ôn hòa hơn và nạn bạo động cướp phá về cơ bản đã chấm dứt.

Ngày 6-7/6 tại Hoa Kỳ, tiếp tục có các cuộc biểu chống phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát, cùng lúc với buổi tưởng niệm George Floyd, mà cái chết đã gây ra làn sóng phản ứng dữ dội trong mấy ngầy qua.

 Theo các Hãng truyền thông Hoa Kỳ và AFP, các cuộc tập hợp lớn diễn ra ở nhiều thành phố đặc biệt là New York, Miami và Washington với sự tham gia của hàng chục ngàn người.

Sau buổi lẽ tưởng niệm George Floyd tại Minneapolis, hôm 4/6, tiếp sau đó buổi lễ thứ hai được tổ chức tại Raeford, bang North Carolina, quê hương của George Floyd.

  

Làn sóng phẫn nộ ngày càng tăng, do việc cảnh sát đã tiếp tục đàn áp thô bạo những người biểu tình ôn hòa.Hình ảnh các vụ đàn áp liên tục được đăng tải trên các mạng xã hội mà gàn đây nhất là việc hai cảnh sát đã đẩy ngã một cụ già 75 tuổi tại Buffalo, bang New York khi người đàn ông này chỉ có một mình trước hàng chục cảnh sát. Thống đốc Bang đã ra lệ sa thải ngay hai cảnh sát gây ra sự việc trên và cho tiến hành điều tra truy tố.

Lễ tưởng niệm George Floyd tại Houston.

Hàng nghin người biểu tình ngày 7/6 tập trung bên ngoài khách sạn Trump International Hotel tại thành phố New York. Họ hô các khẩu hiệu như "chúng tôi sẽ không ngừng nghỉ" và phản đối nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump

Theo mô tả của SBS, tại thành phố New York, người biểu tình di chuyển thành nhiều nhóm nhỏ, không liên kết với nhau, tuần hành qua khu trung tâm Manhattan. Họ hô vang các khẩu hiệu như "giảm ngân sách cho cảnh sát, tăng ngân sách cho trường học". Ảnh: Reuters.

Đây là lần thứ hai trong hai tuần qua, người biểu tình đến trước khách sạn Trump và mang theo các khẩu hiệu “Tôi không thể thở” hay “Công lý cho người da đen".

Tổng Thống Donal Trump lại tiếp tục gây tranh cãi trong dư luận khi phát biểu với báo chí trong ngày thứ sáu 5/6 mà ông gọi là “ một ngày trọng đại với George Floyd..”đặc biệt ông cũng công bố với báo chí số liệu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp đã giảm bất ngờ trái với nhận định của nhiều chuyên gia về tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục tăng do dịch COVID-19.

Trong một  thông báo trên Twitter ngày 7/6 (giờ địa phương) Tổng thống cũng cho biết, ông đã ra lệnh rút lực lượng Vệ binh quốc gia khỏi thủ đô Washington.

"Tôi vừa ra lệnh cho Vệ binh quốc gia bắt đầu rút khỏi Washington DC, hiện giờ tất cả đã được kiểm soát hoàn hảo. Họ sẽ trở về nhà, nhưng vẫn có thể được điều động trở lại nhanh chóng nếu cần thiết. Số người biểu tình tối qua đã ít hơn nhiều so với dự đoán".

Gần 5.000 binh sĩ Vệ binh quốc gia của Mỹ đã được triển khai ở Washington để ứng phó biểu tình trong đó có 1.200 vệ binh của thủ đô, khoảng 3.900 vệ binh của 11 bang điều động tới.

Dù tuyên bố rút vệ binh quốc gia, Tổng thống Trump không nói rõ số lượng vệ binh được rút là bao nhiêu. Theo Thiếu tướng William Walker, Chỉ huy lực lượng Vệ binh quốc gia tại Washington DC, lực lượng từ các bang khác sẽ bắt đầu rời đi sớm nhất là vào thứ Hai (8/6).

Các thành viên đảng Dân Chủ tại Thượng và Hạ Viện Mỹ dự trù sẽ công bố một dự luật nhằm cải cách ngành cảnh sát, hy vọng biến năng lực của phong trào phản kháng toàn quốc đòi coi trọng mạng sống người da đen “Black Lives Matter” thành những thay đổi pháp lý lâu dài, tạo sự dễ dàng hơn cho việc truy tố các hành động phạm pháp của giới chức cảnh sát, theo một nguồn tin từ phía đảng Dân Chủ hôm Chủ Nhật, 7 Tháng Sáu.

Hai thượng nghị sĩ Cory Booker (Dân Chủ, New Jersey) và Kamala Harris (Dân Chủ, California) là hai người đứng đầu nỗ lực vận động cho dự luật ở Thượng Viện.

Dự luật này cũng có điều khoản cấm cảnh sát không được dùng biện pháp kẹp cổ, không tấn công vào nhà dân mà không gõ cửa. Các cảnh sát viên liên bang cũng sẽ phải đeo máy ghi hình trên người và danh sách toàn quốc về các cảnh sát viên phạm pháp sẽ được thành lập để tránh trường hợp bỏ chỗ này sang chỗ khác làm việc và tiếp tục có hành vi phạm pháp như đã thấy.

Trong một diễn biến khác, tại MINNEAPOLIS, Minnesota (NV) – Chín thành viên trong số 12 thành viên Hội Đồng Thành Phố Minneapolis trưa hôm Chủ Nhật, 7 Tháng Sáu, loan báo sự ủng hộ việc giải tán sở cảnh sát thành phố, trong một cuộc tập họp của dân chúng tại công viên Powderhorn tại thành phố này.

Với sự hậu thuẫn của chín nghị viên, nếu quyết định giải tán sở cảnh sát thành phố Minneapolis được tiến hành thì thị trưởng thành phố sẽ không thể phủ quyết vì có đa số tuyệt đối.

Mặc dù các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn, nhiều thành phố tại các Bang không còn cảnh bạo loạn, người dân tự giác thu dọn vệ sinh và sửa chữa lại các công trình bị hư hại.

Không khí ôn hòa trong đợt biểu tình ngày 7/6 trên khắp nước Mỹ. Hình ảnh này trái ngược với các vụ đụng độ, hôi của và đập phá diễn ra vào dịp cuối tuần trước. Hy vọng tình hình nước Mỹ sẽ trở nên sáng sủa hơn để chống dịch và khôi phục lại nền kinh tế đã bị tổn hại trong những tháng qua./.

(Tổng hợp từ các nguồn tin từ nước Mỹ)

Trần Hưng

Bạn đang đọc bài viết Tuần đầu tháng sáu các cuộc biểu tình tại Hoa Kỳ ôn hòa hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới