Thứ năm, 25/04/2024 13:37 (GMT+7)

Túi nilon làm từ... khoai tây

MTĐT -  Thứ hai, 13/04/2020 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bằng việc tận dụng lại những thứ tưởng chừng như bỏ đi, Lê Duy Khang và Nguyễn Hoàng Dung, học sinh trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh, TP HCM) đã tìm cách chế tạo ra chiếc túi nilon từ khoai tây.

Hiện nay, túi nilon là một vật dụng không thể thiếu trong sinh hoạt hằng ngày. Thế nhưng, do những đặc tính của mình, đặc biệt là khó phân hủy, túi nilon đang trở thành một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Việc tìm ra những loại vật liệu mới, phân hủy được để thay thể túi nilon đang là vấn đề được nhiều quốc gia, doanh nghiệp thúc đẩy nhằm xây dựng được những sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường.

Lê Duy Khang cho biết, đây là loại túi sinh học, có khả năng phân hủy cao và thân thiện với môi trường. Túi được làm từ tinh bột của vỏ khoai tây kết hợp với hạt nhựa PVA.

Việc chế tạo khá đơn giản, vỏ khoai tây được thu gom về, rửa sạch và bỏ vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cùng 1 ít nước. Sau một thời gian, tinh bột khoai tây lắng xuống, tiến hành đổ nước đi và phơi khô số tinh bột còn lại này. Tiếp đến, mang số tinh bột đã phơi khô đi rây để lấy hoàn toàn tinh bột mịn, hòa tan vào nước nóng để tạo thành hồ tinh bột. Với hạt nhựa PVA sẽ được nấu và gia nhiệt trên bếp trong thời gian hai tiếng đồng hồ để cho ra dung dịch keo PVA. Tiếp đến, mang hai hỗn hợp keo PVA và hồ tinh bột trộn lại với nhau để tạo ra hỗn hợp mới. Mang hỗn hợp này đổ vào khuôn để tạo thành màng và được ép nóng để cho ra sản phẩm cuối cùng.

Theo Nguyễn Hoàng Dung, với 1 chiếc túi 19 x19 cm có khả năng đựng một vật nặng 1,5 kg, tương đương ½ độ bền truyền thống của các túi nilon thông thường. Với 100g vỏ khoai tây, sẽ làm ra được khoảng 3 chiếc túi. Đây là sự kết hợp giữa hạt nhựa PVA và tinh bột khoai tây. Sự kết hợp này sẽ biến chiếc túi thành một sản phẩm sinh học, có khả năng phân hủy cao và an toàn, thân thiện với môi trường.

Theo Petrotimes

Bạn đang đọc bài viết Túi nilon làm từ... khoai tây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới