Thứ sáu, 19/04/2024 19:07 (GMT+7)

Tuổi trẻ Yên Bái lan toả mô hình khởi nghiệp

MTĐT -  Thứ sáu, 18/09/2020 11:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm qua, phong trào "Thanh niên Yên Bái sáng tạo khởi nghiệp” đã thực sự lan tỏa, trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong đoàn viên thanh niên toàn tỉnh.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất quế Đông An, Văn Yên, chàng thanh niên Ngô Thành Hưng luôn khát khao được cống hiến và làm giàu cho quê hương. Sau 3 năm du học tại Singapore, Hưng trở về địa phương để khởi nghiệp với mặt hàng tinh dầu quế. 
Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, nhận thấy với điều kiện thực tế tại địa phương thì phát triển mô hình hợp tác xã (HTX) sẽ có hiệu quả hơn, các thành viên vừa có thể hỗ trợ nhau về khoa học kỹ thuật, vừa có nhiều cơ hội tìm đầu ra cho sản phẩm, Hưng đã thành lập HTX Kinh tế nông nghiệp xanh Đông Yến do mình làm Giám đốc. 

Từ đầu năm 2020 tới nay, tuổi trẻ Văn Yên đã thành lập được 16 tổ hợp tác, 2 hợp tác xã do thanh niên làm chủ. Ảnh: Báo Yên Bái

Năm 2019, được sự hỗ trợ của Đoàn xã, Hưng tham gia Cuộc thi Ý tưởng, dự án thanh niên khởi nghiệp do Tỉnh đoàn tổ chức với Dự án "Nông nghiệp xanh gắn với chuỗi giá trị” và đã xuất sắc đoạt giải Nhì. Dự án được triển khai từ tháng 8/2019 và hiện đang thực hiện ở giai đoạn đầu tiên là phát triển mô hình trang trại trồng các loại cây ăn quả như bưởi, cam, chanh, lê, mận… trên diện tích thử nghiệm 150 ha theo tiêu chuẩn VietGAP. 
Giai đoạn 2 của HTX là mở rộng, kết nạp người dân quanh vùng vào HTX để liên kết sản xuất. Giai đoạn 3, dự án sẽ mở chuỗi cửa hàng, siêu thị mini chuyên phân phối các sản phẩm của HTX. Và tới giai đoạn cuối cùng là xây dựng các tour du lịch phượt và homestay, tham quan vườn cây ăn quả. 
Không dừng lại ở đó, để hiện thực hóa tiếp ước mơ khởi nghiệp, Hưng đang tiếp tục thực hiện "Dự án chế biến hoa quả tươi sấy sử dụng công nghệ sấy lạnh” với tổng nguồn vốn hoạt động trên 4,2 tỷ đồng. Hưng cho biết: "Có thể quyết định khởi nghiệp tại quê hương là táo bạo nhưng tôi lại thấy rất hứng thú. Càng khó tôi lại càng quyết tâm với mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Mục tiêu là giải quyết đầu ra cho các sản phẩm hoa quả trên địa bàn huyện, góp phần nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm, từng bước hướng tới sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động địa phương”.
Xác định việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong các cấp bộ Đoàn, những năm qua, tổ chức Đoàn, Hội đã không ngừng đổi mới các nội dung, phương thức hoạt động để đến gần hơn với thanh niên; quan tâm, hỗ trợ những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên. 
Nổi bật phải kể tới Cuộc vận động "Thanh niên Yên Bái giúp nhau phát triển kinh tế, giai đoạn 2014 - 2019” do Tỉnh đoàn triển khai. Theo đó, ở cấp tỉnh, cấp huyện đã thành lập Tổ tư vấn Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp để kịp thời tư vấn, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thanh niên trong quá trình khởi nghiệp. 
Đối với cấp xã, thành lập các câu lạc bộ, tổ hợp tác, HTX thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế, cùng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức làm ăn, giúp nhau về vốn, lao động, đầu ra cho sản phẩm. 
Anh Đỗ Văn Thành - Bí thư Huyện đoàn Văn Yên cho biết: Từ đầu năm 2020 tới nay, trên địa bàn toàn huyện đã thành lập mới 16 tổ hợp tác, 2 HTX do thanh niên làm chủ về nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ những mô hình này, các bạn đoàn viên thanh niên đã mạnh dạn hơn, phát huy được tinh thần tương trợ, giúp đỡ nhau để thành công trên bước đường khởi nghiệp. 
Đặc biệt, được sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, tuổi trẻ Văn Yên đã tổ chức được 2 cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong thanh niên, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên. Từ đó xuất hiện nhiều ý tưởng, dự án có tính khả thi cao, có thể áp dụng vào thực tế, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nâng cao thu nhập cho bản thân, gia đình và xã hội, đồng thời góp phần quảng bá thương hiệu sản phẩm của địa phương. 
Cùng với đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cũng tổ chức các buổi diễn đàn, tọa đàm khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo nhằm tạo cơ hội cho đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên tổ chức được giao lưu, gặp gỡ, lắng nghe các chuyên gia khởi nghiệp, doanh nhân thành đạt chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp. 
Những diễn đàn "Thanh niên Yên Bái sáng tạo - khởi nghiệp” hay Cuộc thi "Ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong thanh niên Yên Bái” đã trở thành sân chơi thường niên của tuổi trẻ Yên Bái. Thông qua những diễn đàn, cuộc thi này đã khơi dậy tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình, tạo môi trường tìm kiếm, hỗ trợ và phát triển những ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp. 
Từ đó kết nối với các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân để đồng hành và hỗ trợ các ý tưởng, dự án khởi nghiệp. Có thể nhắc tới mô hình khởi nghiệp của thanh niên người dân tộc thiểu số Hờ A Sênh ở thôn Khuôn Bổ, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên do Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh triển khai từ đầu năm 2018 với quy mô 2,5ha gồm: chăn nuôi lợn rừng, hươu nhung, trồng cây gỗ lớn (cây gáo vàng) kết hợp trồng dược liệu dưới tán. 
Hờ A Sênh chia sẻ: "Em cảm thấy mình rất may mắn khi nhận được sự hỗ trợ của Tỉnh đoàn và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh. Tới nay, mô hình của em hoạt động ổn định, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Từ mô hình này, đã có rất nhiều bà con trong thôn bản tới tham quan và dần thay đổi thói quen canh tác, chăn thả tự do sang chăn nuôi khép kín, đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới”. 
Còn anh Phạm Hải Chiều - Giám đốc HTX Thanh niên Lâm Thượng, Lục Yên thì chia sẻ: "Sau khi đạt giải Ba tại Cuộc thi ý tưởng, dự án thanh niên khởi nghiệp lần thứ nhất, năm 2017 tôi được các chuyên gia hỗ trợ, tư vấn phát triển mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ lên thành HTX chăn nuôi theo hướng hiện đại, gắn với áp dụng khoa học kỹ thuật. 
Đặc biệt, tôi cũng may mắn khi được vay 150 triệu đồng qua nguồn vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm của kênh Đoàn Thanh niên (gọi tắt là nguồn vốn 120). Tới nay, HTX đang liên kết với các hộ chăn nuôi trên 10.000 con thỏ, tạo việc làm cho gần 20 lao động với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/tháng”. 
Anh Đỗ Văn Nhu - Phó trưởng Ban Phong trào Tỉnh đoàn cho biết: "Phong trào khởi nghiệp đã thực sự lan tỏa trong thanh niên Yên Bái. Hành trình khởi nghiệp của các bạn đã để lại nhiều dấu ấn, tô thắm hình ảnh thanh niên vùng cao giàu bản lĩnh, trí tuệ với khát khao cống hiến, làm giàu cho quê hương, đất nước. 
Tổ chức Đoàn đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành với thanh niên trong việc tạo các sân chơi lành mạnh, khuyến khích phát triển ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp cho thanh niên ở nhiều đối tượng. 
Cùng với đó, tiếp tục đào tạo, tập huấn những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho đội ngũ cán bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên về khởi nghiệp; đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin, cách mạng 4.0 vào khởi nghiệp; phối hợp với các ngành, địa phương, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh hỗ trợ các ý tưởng thật sự sáng tạo, khả thi để triển khai trong thực tiễn. 
Đặc biệt sẽ tập trung tìm kiếm và hỗ trợ các mô hình, sản phẩm của thanh niên tham gia Chương trình OCOP - mỗi xã một sản phẩm, chắp cánh cho khát vọng làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và cho sự phát triển kinh tế - xã hội bằng chính khả năng, trí tuệ và bản lĩnh của tuổi trẻ”. 

Hà Vy (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Tuổi trẻ Yên Bái lan toả mô hình khởi nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...