Thứ sáu, 26/04/2024 04:49 (GMT+7)

Tương lai pin mặt trời sẽ được ốp lên tường của những ngôi nhà

Bắc Lãm (T/H) -  Chủ nhật, 27/02/2022 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Karlsruhe (KIT) tại Đức đã phát triển thành công một loại pin mặt trời màu từ vật liệu bán dẫn perovskite rẻ tiền cho phép ốp được lên tường hoặc mái của những ngôi nhà.

Theo kết quả nghiên cứu tại phòng thí nghiệm, pin mặt trời perovskite đạt hiệu suất trên 25%. So với pin mặt trời silicon có hiệu suất tương tự, vật liệu perovskite rẻ hơn và phương pháp sản xuất đơn giản hơn.

Nhóm nhà khoa học của KIT đã phối hợp với một công ty đối tác trong ngành để nghiên cứu phương pháp in phun nhằm tạo màu cho những modules năng lượng mặt trời perovskite. Ưu điểm của kỹ thuật là có thể tô màu các modules không tốn kém và phù hợp với các bề mặt lớn hơn.

tm-img-alt
Modules năng lượng mặt trời perovskite với ánh xạ quang học bằng đá cẩm thạch. Ảnh: Amadeus Bramsiepe, KIT

Màu sắc của pin mặt trời perovskite phụ thuộc vào góc chiếu ánh sáng tới. Tuy nhiên, với phương pháp in phun đã khắc phục được nhược điểm trên. Sau khi in phun, màu sắc của pin luôn giống nhau ở mọi góc chiếu của ánh sáng mặt trời. Vì vậy dẽ đàng ứng dụng trong xây dựng hơn, không làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của công trình.

Mặt khác, công nghệ in phun cũng cho phép in pha trộn màu sắc với các mẫu màu phức tạp lên các tấm pin perovskite. Tại các phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu chứng minh được, những modules năng lượng mặt trời perovskite phản xạ quang học đá cẩm thạch trắng đạt hiệu suất lên đến 14%. Khi tích hợp quang điện trong tòa nhà, không cần thiết phải lắp cả hệ thống quang điện trên mái nhà hoặc mặt tiền mà chỉ cần thay thế bằng một module đã tiết kiệm được nhiều chi phí. Trong thực tế sử dụng, hiệu suất 14% là rất lớn rồi.

Bạn đang đọc bài viết Tương lai pin mặt trời sẽ được ốp lên tường của những ngôi nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.